Đinh Trang Thượng vào xuân

DIỆP QUỲNH  06:20, 19/02/2024

Đinh Trang Thượng, vùng đất của cây cà phê, của những người nông dân da nâu, mắt sáng, gắn bó với đất đai vừa trải qua một mùa xuân yên bình. Nỗ lực vượt khó, thay đổi tư duy sản xuất, đoàn kết cùng nhau phát triển kinh tế, lựa chọn các phương thức sản xuất phù hợp với điều kiện của địa phương, cuộc sống của người Đinh Trang Thượng đang tiến những bước rất nhanh về no ấm. 

Tuổi trẻ Đinh Trang Thượng viếng nghĩa trang liệt sỹ
Tuổi trẻ Đinh Trang Thượng viếng nghĩa trang liệt sỹ

Ông K’Chiều - Trưởng Thôn 3, xã Đinh Trang Thượng, huyện Di Linh chia sẻ, mùa Tết 2024, người Đinh Trang Thượng rất vui. Cà phê được giá, năng suất ổn định, bà con đón Tết rất vui vẻ. Trong thôn của ông, đời sống của người dân cũng thay đổi rất nhiều. Những năm qua, các dự án do nhà nước hỗ trợ cũng đã phát huy hiệu quả. Công trình nước sạch được đầu tư với kinh phí trên 12 tỷ đồng đã được đưa vào sử dụng. Ông K’Chiều cho biết, nhiều năm nay, người dân trong thôn lấy nước thường tự đào giếng hoặc phải lấy thêm từ các khe suối của làng. Tuy nhiên, nước ở khe suối vào mùa khô cũng rất ít và không đảm bảo vệ sinh. Bây giờ, tất cả các hộ trong làng đều được sử dụng nước từ công trình nước sạch, bà con rất vui. Chị em phụ nữ cũng nhàn nhã hơn trong việc đi lấy nước, có nước sạch để sử dụng thoải mái trong sinh hoạt.

Gia đình chị Ka Sin, Thôn 5, xã Đinh Trang Thượng cũng đón một cái Tết sung túc. Trước nay, gia đình chị độc canh cây cà phê. Nắng, mưa, giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, công lao động... khiến gia đình không có nhiều thu nhập. Được sự vận động của xã, của các tổ chức hội, chị đã chuyển đổi hơn hai sào đất cà phê kém hiệu quả sang trồng dâu, nuôi tằm. Nhờ học hỏi kinh nghiệm nuôi tằm của bà con lân cận, những né tằm của gia đình chị đều cho những con kén trắng tinh. Vài năm nay, giá tằm ổn định từ 190-220 ngàn đồng/kg, mỗi tháng, gia đình thu về từ 12-15 triệu đồng. Thu nhập ổn định nên Tết năm nay, chị Ka Sin đã sắm sửa được nhiều vật dụng trong gia đình. Không chỉ có nguồn thu từ tằm, cà phê cũng được mùa, được giá nên Tết này, gia đình chị vui hơn so với những năm trước.

Ông K’Bôn - Bí thư Đảng ủy xã Đinh Trang Thượng chia sẻ, toàn xã có 996 hộ với 3.960 nhân khẩu. Năm 2023, việc tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 17 và Nghị quyết số 42 của Đảng ủy về phát triển diện tích trồng dâu, nuôi tằm và trồng la-gim trên địa bàn đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp cải thiện thu nhập và nâng cao cuộc sống cho Nhân dân. Toàn xã hiện có 2.517 ha đất canh tác cà phê, trong đó 214 ha diện tích đã được tái canh. Năng suất cà phê bình quân đạt từ 3-3,5 tấn/ha. Không chỉ chú trọng chuyển đổi cà phê giống mới cho năng suất cao, nhiều năm nay, người dân Đinh Trang Thượng đã đẩy mạnh trồng xen các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế như: sầu riêng, bơ, mít, bưởi da xanh. Đồng thời, từ năm 2019 đến nay đã có khoảng 40 hộ dân chuyển đổi một số diện tích cà phê già cỗi, kém hiệu quả sang trồng khoảng 18 ha dâu, nuôi tằm, từng bước phá vỡ thế độc canh cây cà phê để hướng đến đa dạng hóa cây trồng, nâng cao nguồn thu nhập cho người nông dân. Ý thức của người dân trong phát triển kinh tế gia đình từng bước được nâng cao, nhiều hộ dân đã thu từ 10-20 tấn cà phê nhân/năm. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều trên địa bàn xã còn 8,4%; thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 42 triệu đồng/người/năm. Những tiền đề đó sẽ là cơ sở để chính quyền và Nhân dân xã vùng sâu, vùng xa Đinh Trang Thượng phấn đấu, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới, ông K’Bôn cho biết thêm.

Già làng K’Nga, Thôn 3, xã Đinh Trang Thượng tâm sự, đây vốn là vùng đất cách mạng, nơi người dân một lòng theo Đảng và Nhà nước, đoàn kết hợp lực để góp phần thống nhất nước nhà. Dù gặp không ít khó khăn, người Đinh Trang Thượng vẫn vươn lên, chăm chỉ lao động xây dựng kinh tế. Già làng tâm sự, những năm gần đây, đời sống của người Đinh Trang Thượng có rất nhiều thay đổi. Gia đình nào cũng xây được nhà mới, trẻ em được đến trường, đường sá khang trang, cây dâu, cà phê, sầu riêng đã giúp đời sống người Đinh Trang Thượng càng ngày càng no ấm. Già làng bảo, Đinh Trang Thượng giờ đã thoát nghèo rồi, bà con đang cố gắng lao động để địa phương ngày càng giàu có. Một mùa xuân mới, cũng là mùa cây cà phê đang ươm nụ nở hoa trên đất cao nguyên. Người Đinh Trang Thượng đang vững lòng, yên tâm trên con đường xây dựng cuộc sống ấm no, sung túc hơn.