Đà Lạt: Sôi nổi hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC”

LÊ TIẾN - THỤY TRANG 14:40, 10/04/2024

(LĐ online) - Ngày 10/4, tại Quảng trường Lâm Viên, TP Đà Lạt đã diễn ra phần thi thực hành hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn (CHCN), cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” trên địa bàn TP Đà Lạt.

Các đại biểu tham dự hội thi
Các đại biểu tham dự hội thi

Tham dự có Thượng tá Vũ Tuấn Anh - Phó Giám đốc Công an tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt; các “Tổ liên gia an toàn về PCCC” và đông đảo người dân trên địa bàn.

Hội thi do UBND Đà Lạt tổ chức trong hai ngày 9 và 10/4 với sự tham gia 16 đội thi đến từ các “Tổ liên gia an toàn PCCC” các phường, xã thuộc TP Đà Lạt.

Thượng tá Vũ Tuấn Anh tặng hoa và cờ lưu niệm cho đại diện các đội tham gia
Thượng tá Vũ Tuấn Anh tặng hoa và cờ lưu niệm cho đại diện các đội tham gia

Trong phần thi thực hành, 16 đội thi đã tranh tài qua các nội dung thi như chạy quãng đường 100m, sử dụng trang phục bảo hộ chống khí độc, chống nhiệt độ cao, phá cửa tiếp cận hiện trường cháy, cứu nạn cứu hộ 2 người mắc kẹt trong nhà, xử lý đám cháy bằng bình cứu hỏa và di chuyển đồ vật ra khỏi hiện trường.

Các thí sinh tiếp cận hiện trường trong căn nhà bị cháy
Các thí sinh tiếp cận hiện trường trong căn nhà bị cháy

Theo Ban Tổ chức Hội thi, để thực hiện nội dung này, các thí sinh cần đảm bảo sức khỏe tốt, thành thạo kỹ năng sử dụng các trang thiết bị, phương tiện CNCH...  Đồng thời, phải nắm chắc các kỹ thuật, chiến thuật CNCH để đảm bảo an toàn cho mình và nhanh chóng đưa người bị nạn đến nơi an toàn.

Sử dụng kìm cộng lực phá khóa cửa căn nhà bị cháy
Sử dụng kìm cộng lực phá khóa cửa căn nhà bị cháy

Đáng chú ý, đối với nội dung cứu nạn cứu hộ trong môi trường có khói, khí độc, các thí sinh tiếp cận nhanh hiện trường, tiến hành phá chốt khóa cửa, tiến vào bên trong dò tìm nạn nhân trong môi trường khói lửa. Đây là nội dung thi đòi hỏi tính chất phối hợp cao, do đó thí sinh ngoài thể lực tốt còn phải có tính kỷ luật và sự phối hợp với các thành viên trong đội.

Trước đó, ngày 9/4, 16 đội đã tham gia thi lý thuyết với 30 câu hỏi bốc thăm liên quan đến các kiến thức PCCC và CNCH.

Chạy 100m để tiếp cận hiện trường
Chạy 100m để tiếp cận hiện trường

Kết quả chung cuộc, đội thi “Tổ liên gia an toàn PCCC 1, Tổ dân phố 2, Phường 2” đã xuất sắc giành vị trí Nhất toàn đoàn. “Tổ liên gia an toàn PCCC Trường Xuân 2, xã Xuân Trường” và “Tổ liên gia an toàn PCCC Đa Thiện, Phường 8” lần lượt giành giải Nhì và Ba toàn đoàn.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn - PCT UBND TP Đà Lạt và Thượng tá Vũ Tuấn Anh - PGĐ Công an tỉnh trao Giải Nhất, Nhì, Ba cho các đơn vị
Đồng chí Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt và Thượng tá Vũ Tuấn Anh - Phó Giám đốc Công an tỉnh trao Giải Nhất, Nhì, Ba cho các đơn vị

Phát biểu bế mạc hội thi, đồng chí Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, Trưởng ban Tổ chức Hội thi khẳng định việc xây dựng là phát triển các “Tổ liên gia an toàn về PCCC” hiện nay là vô cùng cần thiết. Chính sự tham gia sớm từ cơ sở của người dân là yếu tố quyết định mức độ thiệt hại các vụ hỏa hoạn gây ra. Với “giặc lửa” phòng phải đi đôi với chống, phòng tốt sẽ hạn chế tối đa các nguyên nhân gây cháy nổ, chống tốt sẽ hạn chế được các thiệt hại lớn hơn từ các vụ hỏa hoạn…

Sau thành công của Hội thi, các “Tổ liên gia an toàn về PCCC” cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tập luyện hằng ngày để nâng cao khả năng kỹ chiến thuật, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ khi có tình huống cháy nổ xảy ra. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, động viên người dân cùng tham gia công tác PCCC và CNCH, xây dựng các “Tổ liên gia an toàn về PCCC” ngày càng mở rộng, chuyên nghiệp.