Khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước

THÂN THU HIỀN 01:26, 30/04/2024

Trên vùng kinh tế mới Lâm Hà, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn đã ra sức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và xem việc xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến gắn với phát hiện, biểu dương nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt là nhiệm vụ quan trọng nhằm cổ vũ phong trào thi đua yêu nước ngày càng phát triển, có sức lan tỏa sâu rộng.

Vùng kinh tế mới Lâm Hà đã có những đổi thay
Vùng kinh tế mới Lâm Hà đã có những đổi thay
VƯƠN LÊN TỪ NỘI LỰC

Nơi phía Tây Bắc của huyện Lâm Hà, xứ La Ba ngày ấy (nay là xã Phú Sơn) được xem là cái nôi cách mạng, vùng căn cứ địa vững chắc trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Đến nay, địa phương có tổng dân số 2.097 hộ với 8.036 khẩu, có 13 dân tộc anh em cùng sinh sống đang dần đổi thay với diện mạo mới.

Trải qua 89 năm hình thành và phát triển, dẫu còn đó những khó khăn nhưng với những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, với bản tính cần cù, chịu thương, chịu khó, người dân địa phương vẫn một lòng bám trụ để dựng xây quê hương ngày càng tươi đẹp. Từ những hạt giống đầu tiên được gieo xuống, những nương dâu, vườn cà phê hay cây ăn quả đã phủ một màu xanh trù phú, ấm no lên mảnh đất này.

Đến nay, tổng thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã năm 2023 đạt 60 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo là 2,53%, giảm 0,77% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, tỷ lệ hộ nghèo là người dân tộc thiểu số là 12,4%, giảm 6,11% so với cùng kỳ năm trước. 

Xuất phát điểm thấp trong xây dựng nông thôn mới (NTM), nên chính quyền và Nhân dân Phú Sơn đã đoàn kết, đồng lòng xây dựng địa phương. Nhờ đó, năm 2017, Phú Sơn được công nhận là xã đạt chuẩn NTM. Ông Hà Thanh Tuấn - Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Bắt tay vào xây dựng NTM, người dân Phú Sơn đã tự nguyện hiến đất, đóng góp công sức và tiền bạc, chung tay cùng chính quyền thực hiện. Việc xây dựng NTM nay đã trở thành ý thức tự giác của mỗi cán bộ, người dân; từ đó, tạo được sức lan tỏa, phát triển thành phong trào thi đua sôi nổi, thường xuyên, thiết thực giữa các thôn, đoàn thể. Đơn cử, địa phương đã vận động Nhân dân đóng góp xây dựng 7 tuyến đường thôn theo phương châm Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ với tổng kinh phí 3,912 tỷ đồng; trong đó kinh phí nhà nước 2,083 tỷ đồng, Nhân dân đóng góp 1,829 tỷ đồng”.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu được thôn Ngọc Sơn 2, xã Phú Sơn 
lan tỏa rộng khắp với những mô hình hay, tiêu biểu
Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu được thôn Ngọc Sơn 2, xã Phú Sơn lan tỏa rộng khắp với những mô hình hay, tiêu biểu

NHÂN LÊN SỨC MẠNH TỔNG HỢP

Từ việc thực hiện tốt những chủ trương, đường lối của Đảng, chính quyền, cùng với sự đoàn kết nỗ lực của Nhân dân, cuối năm 2022, huyện Lâm Hà được công nhận là huyện đạt chuẩn NTM. Ở đó, họ đã cùng nhau nhân rộng các phong trào thi đua yêu nước với những mô hình hay, gương điển hình tiên tiến.

Để phong trào thi đua yêu nước thực sự đi vào đời sống, hàng năm, UBND huyện Lâm Hà đã tổ chức phát động thi đua, đăng ký đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân với những nội dung, tiêu chí cụ thể, thiết thực, gắn kết chặt chẽ nhằm mục tiêu phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền toàn diện, vững mạnh. 

Nổi bật ở các Phong trào thi đua “Cùng cả nước, Lâm Đồng chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Doanh nghiệp Lâm Đồng hội nhập và phát triển”; “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; Phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Lâm Đồng thi đua thực hiện văn hóa công sở”; “Trồng 50 triệu cây xanh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021-2025” thực hiện Phong trào thi đua cả nước Trồng 1 tỷ cây xanh do Thủ tướng Chính phủ phát động; Đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn huyện Lâm Hà giai đoạn 2021 - 2025...

Trồng dâu, nuôi tằm trở thành nguồn phát triển kinh tế 
chủ lực của địa phương
Trồng dâu, nuôi tằm trở thành nguồn phát triển kinh tế chủ lực của địa phương

Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà Đinh Đức Chí cho biết, địa phương đã đẩy mạnh toàn diện các phong trào, trong đó nổi bật là Phong trào thi đua Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn huyện giai đoạn 2021 - 2025. Riêng trong năm 2023, Huyện ủy Lâm Hà công nhận 23 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” cấp huyện, trong đó có 5 mô hình, điển hình liên quan đến việc thực hiện công tác CCHC. Đồng thời có 53 sáng kiến (trong đó có 8 sáng kiến về công tác CCHC hoặc liên quan đến công tác CCHC) và nhiều nội dung trong phong trào thi đua CCHC khác được tỉnh đánh giá cao như Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về CCHC và chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng” năm 2023 với 10.785 người/15.576 lượt dự thi, xếp vị trí thứ 4 toàn tỉnh và có nhiều cá nhân đoạt giải cao; chỉ số CCHC năm 2022 của huyện theo công bố của UBND tỉnh xếp thứ 4/12 huyện, thành phố, tăng 8 bậc so với năm 2021. Bên cạnh đó, tập trung phát triển sản phẩm OCOP (hiện huyện Lâm Hà có 34 sản phẩm OCOP…).

Ngoài ra, các phong trào thi đua của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể với nhiều hoạt động sôi nổi đã thể hiện được chiều sâu và tính hiệu quả. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao của các cơ quan, địa phương, đơn vị cũng như hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và công tác bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện. 

Từ các phong trào thi đua và các hoạt động xã hội đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến được các cơ quan làm công tác thông tin, truyền thông; bộ phận thực hiện công tác thi đua, khen thưởng phát hiện, tuyên truyền các gương “Người tốt, việc tốt”, các mô hình hay, các sáng kiến mới để áp dụng và trao đổi kinh nghiệm; từ đó, nâng cao hiệu quả của phong trào thi đua; kịp thời đề nghị các cấp có thẩm quyền ghi nhận, tuyên dương, khen thưởng.

“Thời gian tới, Lâm Hà tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước với nhiều hình thức, gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, xây dựng NTM. Đặc biệt, kịp thời nhân rộng và biểu dương, khen thưởng các tập thể, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt. Củng cố, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể thực hiện tốt các hoạt động chăm lo đời sống người dân, nhất là các hộ nghèo, khó khăn, vùng dân tộc thiểu số”, Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà Đinh Đức Chí khẳng định.