Toàn tỉnh đã triển khai cung cấp 1.179 dịch vụ công trực tuyến

THỤY TRANG 14:37, 10/04/2024

(LĐ online) - Thông tin trên vừa được công bố tại hội nghị trực tuyến toàn tỉnh đánh giá, sơ kết Quý I năm 2024 về thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh, do UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức vào sáng Ngày 10/4 với các điểm cầu các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh và Công an tỉnh chủ trì hội nghị
Lãnh đạo tỉnh và Công an tỉnh chủ trì hội nghị

Tại điểm cầu UBND tỉnh, tham dự và chủ trì có các đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh Lâm Đồng; Đại tá Bùi Đức Thịnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan.

Công an tỉnh báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Đề án 06 trong Quý i/2024
Công an tỉnh báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Đề án 06 trong Quý I/2024

Trong Quý I/2024, việc triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh tiếp tục được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của UBND tỉnh, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Kết quả, chỉ tính riêng về nhóm tiện ích phục vụ cung cấp dịch vụ công, toàn tỉnh đã triển khai cung cấp 1.179 dịch vụ công trực tuyến.

Các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến 121.089/135.758 hồ sơ (đạt tỷ lệ 89,19% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận). Trong đó, một số sở, ngành có lượng hồ sơ nhiều và đạt tỷ lệ 100%, như: Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Riêng Sở Tài nguyên và Môi trường đạt tỷ lệ 61,9%.

Đại diện Sở Y tế báo cáo kết quả thực hiện Đề án 06
Lãnh đạo Sở Y tế báo cáo kết quả thực hiện Đề án 06

Cùng với đó, việc triển khai liên thông giấy khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử tại 100% cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, với tỷ lệ liên thông đạt 100%. Chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng an sinh xã hội được gần 15 ngàn trường hợp, đạt tỷ lệ 100% trên tổng số đối tượng có tài khoản mong muốn chi trả qua tài khoản; chi lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng đạt 64,12%; chi trợ cấp một lần đạt 95,7%; chi bảo hiểm thất nghiệp đạt 100%.

Đại diện Sở Tài chính báo cáo tại hộ nghị
Lãnh đạo Sở Tài chính báo cáo tại hội nghị

Trong quý, Công an các đơn vị, địa phương đã thu nhận 13.677 hồ sơ đề nghị cấp CCCD và thu nhận trên 15 ngàn hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử, kích hoạt 7.594 tài khoản. Tính đến ngày 15/3/2024, đã thu nhận 1.397.917 hồ sơ cấp CCCD và cấp 1.186.443 tài khoản định danh điện tử, kích hoạt 863.534 tài khoản định danh điện tử....

Về công tác tuyên truyền thực hiện Đề án, các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện kế hoạch tuyên truyền theo chức năng, thẩm quyền, phạm vi quản lý, nhất là tuyên truyền về lợi ích của chính sách chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng an sinh xã hội, những tiện ích mang lại cho người dân từ Đề án 06, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thẻ CCCD và tài khoản định danh điện tử...

Đại tá Bùi Đức Thịnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại hội nghị
Đại tá Bùi Đức Thịnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại hội nghị

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 06 của tỉnh, trong quá trình triển khai thực hiện Đề án cho thấy người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, trực tiếp tham gia chỉ đạo và chủ động phối hợp trong việc triển khai Đề án 06 tại đơn vị mình, nổi bật như Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế. Về phía Cơ quan Thường trực cũng đã làm tốt vai trò tham mưu thường trực và tiên phong gương mẫu đi đầu trong thực hiện Đề án 06 ở địa phương, phối hợp, theo dõi, đôn đốc, rà soát, đánh giá tiến độ triển khai các nhiệm vụ Đề án 06 để thống nhất các giải pháp thực hiện bảo đảm theo yêu cầu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S phát biểu chỉ đạo

Đến nay, đã có 12/33 mô hình điểm về Đề án 06 đã hoàn thành triển khai và mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, doanh nghiệp. Tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến được nâng lên (đạt tỷ lệ 81,71%), và đã tích cực triển khai chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho các đối tượng hưởng chính sách có tài khoản và mong muốn trả qua tài khoản trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn một số sở, ngành, địa phương chưa chủ động, quyết liệt trong tham mưu, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06, có nguy cơ không hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Công tác đôn đốc, rà soát, số hóa dữ liệu của một số sở, ngành còn chậm, như: số hóa dữ liệu đất đai, dữ liệu hộ tịch, dữ liệu người lao động từ đủ 15 tuổi.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh

Chế độ thông tin báo cáo của một số sở, ngành, địa phương đôi lúc chưa kịp thời, đảm bảo theo quy định, ảnh hưởng đến công tác tổng hợp, báo cáo cho Tổ công tác Đề án 06 Chính phủ. Đặc biệt, qua công tác triển khai Đề án 06 trên địa bàn tỉnh còn có 2 nội dung được coi là “điểm nghẽn” cần tập trung giải quyết để tiếp tục thúc đẩy thực hiện Đề án 06 là kinh phí và công tác số hóa dữ liệu chuyên ngành (hộ tịch, đất đai, người lao động).