Bạn đọc thích thú trải nghiệm lịch sử bằng công nghệ số trên tranh panorama của Báo Nhân Dân

C.THÀNH - H.THẮM 13:39, 23/05/2024

(LĐ online) - Từ ngày 22/5, đông đảo người dân, giáo viên, học sinh, cán bộ, công chức tỉnh Lâm Đồng đã đến Văn phòng đại diện Báo Nhân Dân để nhận phụ san tranh panorama về “Chiến dịch Điện Biên Phủ”.

Đông đảo bạn đọc đến tìm hiểu và nhận tranh panorama tại Báo Nhân Dân sáng 23/5
Đông đảo bạn đọc đến tìm hiểu và nhận tranh panorama tại Báo Nhân Dân sáng 23/5

Trước đó, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Báo Nhân Dân đã phát hành số báo đặc biệt ngày 7/5/2024 với 8 trang thông tin tăng thêm, gồm 4 trang in toàn bộ bức tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ”, 4 trang tóm tắt diễn tiến 56 ngày đêm chiến dịch dưới dạng nhật ký bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

Đại diện Văn phòng Báo Nhân Dân hướng dẫn cho các bạn học sinh trải nghiệm bức tranh bằng công nghệ thực tế tăng cường
Đại diện Văn phòng Báo Nhân Dân hướng dẫn cho các bạn học sinh trải nghiệm bức tranh bằng công nghệ thực tế tăng cường

Bạn đọc có thể cắt, ghép thành bức tranh panorama dài 3,21m (kỷ lục đối với báo in) và tương tác với tranh thông qua công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) hoặc quét mã QR để đọc thông tin mở rộng. Công nghệ AR cho phép người dùng xem một bức tranh panorama động trong chiều không gian vật lý.

Người dân thích thú với những hình ảnh sinh động thông qua công nghệ
Người dân thích thú với những hình ảnh sinh động thông qua công nghệ

Ngay sau khi phát hành, số báo Nhân Dân ngày 7/5 đã tạo “cơn sốt”, hàng nghìn bạn đọc đã tìm mọi cách để có được tờ báo đặc biệt. Để đáp ứng sự đón đợi của bạn đọc cả nước, Bộ Biên tập Báo Nhân Dân quyết định huy động nguồn kinh phí xã hội hóa in thêm 100.000 bản là bức tranh panorama về “Chiến dịch Điện Biên Phủ” tặng bạn đọc cả nước.

“Em cảm thấy đây là một món quà hết sức ý nghĩa. Với học sinh chúng em, đây cũng là một cách rất mới để tiếp cận lịch sử của dân tộc. Gia đình em cũng rất vui khi em mang về và dán bức tranh lên tường để cả nhà cũng theo dõi”, em Nguyễn Thị Phương Thảo, học sinh lớp 11A9, trường THPT Trần Phú (TP Đà Lạt) chia sẻ.

Bức tranh sinh động đã giúp các bạn học sinh tìm hiểu lịch sử một cách trực quan.
Bức tranh sinh động đã giúp các bạn học sinh tìm hiểu lịch sử một cách trực quan.

Đồng chí Hoàng Xuân Hường - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh cho biết, đây cũng là cách thiết thực trong việc giáo dục thế hệ trẻ về lịch sử hào hùng của cha ông. Đồng thời với những người chưa có điều kiện đặt chân đến Điện Biên cũng nhưa chưa được xem trực tiếp bức tranh có thể hình dung đậm nét hơn khúc khải hoàn trong chiến thắng lịch của toàn quân, toàn dân ta. Từ đó góp phần cho mỗi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ tiếp tục phấn đấu rèn luyện để xứng đáng với sự hi sinh, mất mát của cha ông.

Học sinh trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS - THPT tỉnh Lâm Đồng đến văn phòng đại diện Báo Nhân Dân để nhận tranh
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS - THPT tỉnh Lâm Đồng đến Văn phòng đại diện Báo Nhân Dân để nhận tranh

Theo nhà báo Mai Văn Bảo - Trưởng Văn phòng đại diện Báo Nhân Dân tại Lâm Đồng, Báo Nhân Dân tặng 1.000 bức tranh lịch sử cho bạn đọc địa phương. Qua theo dõi cho thấy, có hàng ngàn độc giả trẻ tuổi, học sinh, sinh viên rất háo hức, vui mừng khi cầm được ấn bản bức tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ”, cho thấy sự yêu thích tìm hiểu lịch sử dân tộc của giới trẻ ngày nay.

“Tôi rất bất ngờ với sự lan tỏa mạnh mẽ của ấn bản đặc biệt - bức tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” do Báo Nhân Dân dành tặng quý độc giả. Bức tranh tạo “cơn sốt” trên mạng xã hội từ ngày 7/5/2024, nhiều bạn đọc đề nghị Báo Nhân Dân in thêm và hôm nay, thêm 100 ngàn ấn bản đặc biệt này đã đến tay bạn đọc cả nước và khách quốc tế. Nguyên bản bức tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” là tổng hòa của nhiều loại hình nghệ thuật mỹ thuật, hội họa, âm thanh, ánh sáng, âm nhạc. Từ tác phẩm đặc biệt này, Báo Nhân Dân đã có ý tưởng kết hợp giữa “hội họa - lịch sử - công nghệ - báo chí” rất khoa học, rất lịch sử, bắt nhịp xu hướng, tạo cho ấn bản bức tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” có sức sống mãnh liệt với bạn đọc”, nhà báo Mai Văn Bảo cho biết thêm.