“Gieo” yêu thương nơi biên cương Tổ quốc

TUẤN HƯƠNG 04:49, 27/05/2024

Sau gần một nămtình nguyện hỗ trợ dạy tiếng Anh trực tuyến cho học sinh vùng cao tỉnh Hà Giang, các thầy cô giáo tỉnh Lâm Đồng đã có dịp trực tiếp gặp gỡ các em trong chuyến thăm cuối tháng 4 vừa qua. Tình cảm thầy trò thêm gắn bó, các thầy cô giáo Lâm Đồng đã “gieo” yêu thương cho những học sinh khó khăn nơi biên cương Tổ quốc.

Cô Trần Hồng Thiên Nga trao tặng học sinh lớp 5C, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Minh Sơn, huyện Bắc Mê món quà do tự tay cô thiết kế
Cô Trần Hồng Thiên Nga trao tặng học sinh lớp 5C, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Minh Sơn, huyện Bắc Mê món quà do tự tay cô thiết kế

Trở về sau chuyến thăm học sinh Hà Giang đã gần một tháng nhưng cảm xúc vẫn nguyên vẹn trong cô giáo Nguyễn Thị Kỷ - Trường Tiểu học Hùng Vương, huyện Đạ Tẻh. Cô là 1 trong 33 giáo viên của tỉnh Lâm Đồng tình nguyện hỗ trợ dạy học trực tuyến môn tiếng Anh cấp tiểu học cho học sinh vùng cao tỉnh Hà Giang năm học 2023 - 2024 vừa qua và được phân công dạy lớp 3A1, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Ban, huyện Mèo Vạc. Cô chia sẻ: “Mình cảm thấy rất vui khi được gặp các em học sinh mà trước đây cô trò chỉ biết nhau qua màn hình trực tuyến. Trước chuyến đi, mình rất hồi hộp, mong chờ xen lẫn lo lắng, cứ nghĩ không biết ra đấy các em có nhận ra mình không, có mạnh dạn, hòa đồng, vui vẻ chào đón cô không, nên tặng quà gì cho các em làm kỉ niệm cũng như làm động lực để các em học tập thật tốt… Rồi sau bao ngày mong chờ thì cô trò cũng được gặp nhau, mặc dù phải di chuyển với quãng đường xa và khó đi nhưng lúc được gặp các em, cảm xúc vỡ òa. Các em rất ngoan, hòa đồng, tự tin và cho hay cũng mong từng ngày để được gặp cô, còn năn nỉ cô ở lại ăn với các bạn một bữa cơm trưa. Thật sự mình rất xúc động và thương các em, chỉ mong góp chút sức để giúp các em có điều kiện được học tiếng Anh như những học sinh ở các địa phương thuận lợi khác”. 

Đó cũng là cảm xúc của cô giáo Trần Hồng Thiên Nga - Trường Tiểu học Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương, được phân công dạy lớp 5C, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Minh Sơn, huyện Bắc Mê. Trước khi ra thăm học sinh, cô đã tự tay chuẩn bị 50 cây bút mực có khắc tên cô và tên học sinh để làm kỉ niệm cho các em. 50 khuôn mặt trong từng tiết học cô trò chỉ trao đổi với nhau qua màn hình máy tính, vậy mà khi gặp trực tiếp, cô nhận rõ và gọi đúng tên từng học sinh. “Đây là một chuyến đi đặc biệt vì sau thời gian dạy học trực tuyến, cô trò đều mong chờ, háo hức được gặp nhau. Các em học sinh rất dễ thương, ở vùng sâu, vùng xa điều kiện còn khó khăn, thiếu thốn nhưng rất lễ phép, mạnh dạn. Khi được cô tặng quà thì các em đã cùng nhau hát một bài để tặng cô, đây là món quà ý nghĩa khiến mình cảm động và nhớ mãi”, cô Thiên Nga cho hay. 

Năm học 2023-2024, theo công văn đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Hà Giang, Sở GDĐT tỉnh Lâm Đồng đã thống nhất chủ trương hỗ trợ giáo viên môn tiếng Anh cấp tiểu học dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học tại hai huyện Mèo Vạc và Bắc Mê. 33 giáo viên tại các huyện, thành phố: Đơn Dương, Lâm Hà, Đạ Tẻh, Đạ Huoai, Di Linh, Bảo Lộc, Đà Lạt, là những giáo viên cốt cán, có năng lực chuyên môn và kinh nghiệm dạy học trực tuyến khi diễn ra dịch bệnh COVID-19 đã xung phong, tình nguyện tham gia. Cùng với việc dạy học ở trường công tác, các cô đã sắp xếp thời gian dạy trực tuyến 2-3 tiết/tuần cho học sinh 9 trường tiểu học tại hai huyện Mèo Vạc và Bắc Mê với 33 lớp và tổng số 1.055 học sinh.

Theo lời mời của Sở GDĐT tỉnh Hà Giang, qua thời gian dạy học trực tuyến, đại diện Sở GDĐT tỉnh Lâm Đồng cùng Phòng GDĐT các huyện, thành phố có giáo viên tham gia dạy học và các cô giáo dạy tiếng Anh trực tuyến đã tự nguyện tham gia chuyến thực tế để đến thăm, gặp gỡ các em học sinh tiểu học huyện Mèo Vạc và Bắc Mê. Tại đây, các thầy cô giáo đã gặp gỡ học sinh tại lớp học và chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, thông báo kết quả của công tác dạy học trực tuyến với Sở GDĐT Hà Giang, các Phòng GDĐT Mèo Vạc, Bắc Mê. Đồng thời, trao đổi các nội dung công tác quản lý, triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và thống nhất tiếp tục hỗ trợ dạy học trực tuyến trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các cô giáo ở Lâm Đồng đã trao tặng học sinh những món quà, vật phẩm ý nghĩa do chính tay các cô tự thiết kế để làm kỷ niệm cũng như tiếp thêm động lực cho các em tiếp tục phấn đấu, nỗ lực vươn lên trong học tập. 

Dịp này, để ghi nhận những đóng góp của Sở GDĐT Lâm Đồng trong việc hỗ trợ giáo viên dạy học trực tuyến cho học sinh tại hai huyện Mèo Vạc và Bắc Mê trong thời gian qua, UBND tỉnh Hà Giang đã tặng Bằng khen cho Sở GDĐT Lâm Đồng; Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Hà Giang tặng Giấy khen cho cá nhân ông Nguyễn Duy Hải - Trưởng Phòng GDTH-GDMN Sở GDĐT Lâm Đồng; UBND huyện Mèo Vạc và huyện Bắc Mê tặng Giấy khen cho 33 giáo viên Lâm Đồng hỗ trợ dạy học trực tuyến môn tiếng Anh cho học sinh tại 2 huyện năm học 2023-2024.

Tại chương trình làm việc, đoàn cán bộ, giáo viên Sở GDĐT Lâm Đồng đã trao tặng các món quà đến Sở GDĐT Hà Giang, các Phòng GDĐT, các trường tiểu học huyện Mèo Vạc, Bắc Mê, Hoàng Su Phì. Phòng GDĐT TP Đà Lạt, TP Bảo Lộc, huyện Di Linh,Đơn Dương cũng đã trao tặng những phần quà và các suất học bổng cho học sinh hai huyện Mèo Vạc và Bắc Mê.

Chuyến đi thực tế thăm, gặp gỡ của thầy và trò cùng thời gian dạy học trực tuyến đã gắn kết thêm tình cảm giữa những giáo viên trên mảnh đất Nam Tây Nguyên với học trò khó khăn nơi địa đầu Tổ quốc, để “hạt” yêu thương tiếp tục được “gieo” trên mảnh đất biên cương với niềm tin vào ngày mai tươi sáng của học sinh nơi đây.