Khảo sát, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên Quốc lộ 20, 27 qua Lâm Đồng

NGUYỄN NGHĨA - VÕ TRANG 13:40, 23/05/2024

(LĐ online) - Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT, Khu Quản lý đường bộ IV đã tiến hành khảo sát thực tế về tổ chức giao thông đường bộ và kiến nghị giải quyết một số “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông (TNGT) và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông đường bộ trên các tuyến Quốc lộ 20, 27 qua huyện Di Linh và Đức Trọng.

Khảo sát và phân tích điểm đen trên địa bàn huyện Đức Trọng
Khảo sát và phân tích điểm đen trên địa bàn huyện Đức Trọng

ĐIỂM ĐEN TẬP TRUNG TRÊN QL20

Dựa trên số liệu thống kê về TNGT trên Quốc lộ 20 (QL20) qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Phòng CSGT và các đơn vị phối hợp đã tiến hành khảo sát và phân tích 9 điểm đen này để làm sáng tỏ nguyên nhân và đưa ra giải pháp giảm thiểu TNGT, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng, qua khảo sát, thống kê số liệu TNGT trên QL20 qua địa bàn tỉnh, 9 điểm đen được xác định trong năm 2023. Các điểm đen này tập trung chủ yếu tại huyện Đức Trọng và Di Linh, với 3 và 6 điểm đen tương ứng. Điều này cho thấy mật độ giao thông và mức độ phức tạp của các cung đường tại hai huyện này cao hơn so với các khu vực khác. Các điểm đen phân bố dọc theo tuyến quốc lộ, bao gồm khu vực giao cắt với khu đông dân cư, một số điểm ngoài khu dân cư, một số đường cong cua, dốc, ngã ba giao nhau...

Một số điểm đen này, trong 1 tháng ghi nhận 2 vụ TNGT liên tục như điểm đen tại Km 198 + 300, QL20, thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng. Vào ngày 23/7 và 31/7/2023 xảy ra 2 vụ TNGT làm 2 người chết.

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên Quốc lộ 20 xảy ra năm 2023
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên Quốc lộ 20 xảy ra năm 2023

Hay điểm đen tại Km 173, QL20, Gia Hiệp, Di Linh (chân đèo Phú Hiệp) đã xảy ra 8 vụ TNGT làm 7 người chết, 3 người bị thương vào các ngày 20/12/2022; 11/6; 11/1; 16/4; 26/5; 10/7; 14/1; 15/4/2023. Kiểm tra hiện trạng đoạn chân đèo Phú Hiệp là đoạn đường cong cua, độ dốc cao, tầm nhìn bị che khuất. Đã được lắp đặt hộ lan bánh xoay, biển báo hạn chế tốc độ 40 km/h. Đoạn đường hiện thiếu đèn cảnh báo (chớp vàng ở hai chiều đường), phía bên phải đường (hướng Di Linh đi Đà Lạt) chưa có đèn chiếu sáng ban đêm, chưa có biển báo cấm vượt ở cả hai chiều đường, gờ giảm tốc qua thời gian dài sử dụng đã mờ, mất tác dụng.

Tại Km 146, QL20, qua xã Liên Đầm, Di Linh năm 2023 cũng xảy ra 2 vụ TNGT làm 2 người chết 1 người bị thương. Đây là đoạn đường dốc, cong, cua ngoài khu vực đông dân cư. Các phương tiện lưu thông với tốc độ cao (đặc biệt là ô tô tải và ô tô khách), hai bên đường chưa có đầy đủ hệ thống mương thoát nước (nhiều đoạn hở, chưa được lắp đặt nắp cống), hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm chưa được lắp đặt, chủ yếu sử dụng các đèn chiếu sáng của các hộ dân hai bên đường.

Đoàn liên ngành khảo sát tại một điểm đen ở một ngã 3 thuộc khu vực đông dân cư
Đoàn liên ngành khảo sát tại một điểm đen ở một ngã 3 thuộc khu vực đông dân cư

ĐỀ XUẤT NHIỀU GIẢI PHÁP ĐỒNG BỘ

Sau khi khảo sát, phân tích 9 điểm đen trên QL20 qua lăng kính của đơn vị quản lý hạ tầng và lực lượng CSGT, nguyên nhân gây TNGT đã phần nào được nhận biết rõ hơn, các đơn vị và lực lượng chức năng từ đó đề xuất các giải pháp đồng bộ, hiệu quả nhằm giảm thiểu TNGT, đảm bảo ATGT cho người dân. 

Khảo sát cho thấy, về hạ tầng giao thông, ghi nhận tại các điểm này vạch kẻ đường mờ, thiếu, không đúng quy chuẩn; thiếu biển báo cảnh báo, biển báo cấm vượt, cấm rẽ; thiếu đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu; mặt đường hẹp, thiếu hệ thống vỉa hè, mương thoát nước hở; gờ giảm tốc mờ, hư hỏng.

Về giao thông, phân tích số liệu TNGT và kiểm tra thực tế cho thấy, ở một số các điểm đen này xe chạy tốc độ cao, đặc biệt là xe tải, xe khách; một số điểm do xe rẽ trái bất ngờ tại khu vực đông dân cư, nút giao; còn tình trạng lấn trái đường, vượt ẩu.

Để giảm thiểu TNGT, đảm bảo ATGT trên QL20 và 27, các đơn vị chức năng đã đề xuất nhiều giải pháp đồng bộ cả về hạ tầng giao thông lẫn các giải pháp về phân luồng giao thông.

QL 20 mỗi ngày có khá đông các loại phương tiện lưu thông
QL 20 có khá đông các loại phương tiện lưu thông

Về hạ tầng giao thông, Đoàn khảo sát đề nghị kẻ lại vạch kẻ đường đúng quy chuẩn, bổ sung vạch kẻ ở những đoạn đang bị mờ, chưa có. Lắp đặt biển báo cảnh báo, biển báo cấm vượt, cấm rẽ trái đầy đủ ở một số ngã ba bị khuất tầm nhìn. Bổ sung đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu tại các điểm nguy hiểm. Kiến nghị quan tâm bố trí kinh phí nâng cấp, mở rộng mặt đường, xây dựng hệ thống vỉa hè, chuyển hệ thống mương thoát nước hở sang kín ở 1 số đoạn. Sửa chữa, thay thế gờ giảm tốc.

Về giao thông, kiến nghị tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức người tham gia giao thông; ứng dụng công nghệ giám sát tốc độ, xử lý vi phạm giao thông và di dời biển báo khu vực đông dân cư phù hợp hơn.

Bên cạnh đó, Đoàn cũng kiến nghị có các giải pháp hiệu quả và quyết liệt hơn để nâng cao ý thức người tham gia giao thông như tăng cường giáo dục, đào tạo về luật giao thông; nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, chú ý quan sát, nhường đường…

Ngoài những điểm đen, Đoàn cũng khảo sát 2 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên QL 20 qua địa bàn huyện Đức Trọng và Di Linh và 1 điểm tiềm ẩn gây TNGT tại Km 164 + 900, QL27 (ngã 3 cửa rừng), N'Thol Hạ, Đức Trọng và kiến nghị kẻ thêm gờ giảm tốc, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu (xanh, vàng, đỏ), biển báo hạn chế tốc độ và biển cấm ô tô tải vượt; kẻ lại vạch kẻ đường đúng quy chuẩn, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm… tại nút giao này.

Với sự nỗ lực của các ngành chức năng cùng ý thức chấp hành của người tham gia giao thông, hy vọng rằng các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên QL20, 27 sẽ được xử lý hiệu quả, góp phần giảm thiểu TNGT, bảo đảm ATGT trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.