ÔNG HOÀNG SƠN - TRƯỞNG BAN DÂN VẬN HUYỆN ỦY, CHỦ TỊCH ỦY BAN MTTQ VIỆT NAM HUYỆN LÂM HÀ:
Cần nâng cao hiệu quả các hoạt động giám sát, phản biện xã hội

THÂN THU HIỀN 04:48, 27/05/2024

Phát huy vai trò của Ủy ban MTTQ trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, thời gian qua, các cấp MTTQ Việt Nam trên địa bàn huyện đã phát huy vai trò “cầu nối” giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân; qua đó đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân để phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

Ông Hoàng Sơn
Ông Hoàng Sơn

Đặc biệt, thông qua công tác giám sát, phản biện xã hội đã giúp cấp ủy, chính quyền làm tốt hơn việc công khai, minh bạch, dân chủ trong hoạt động; kịp thời phát hiện những sai sót, khuyết điểm, yếu kém, xây dựng và hoàn thiện đồng bộ hệ thống chính sách, pháp luật, góp phần giữ vững ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Điều đó được thể hiện qua việc MTTQ các cấp đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể thường xuyên tham gia góp ý bằng nhiều hình thức, với hàng trăm lượt ý kiến đối với cấp ủy, chính quyền về những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

Đối với đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ tới, trong xây dựng chính quyền, tôi mong muốn MTTQ các cấp cần tiếp tục chủ động phối hợp với Thường trực HĐND tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri, tổng hợp ý kiến gửi đến kỳ họp HĐND huyện, tỉnh tham gia các cuộc giám sát tại các cơ quan, đơn vị trong huyện và xã, thị trấn. Tiếp tục thực hiện tốt công tác góp ý tham gia xây dựng văn bản pháp luật; đặc biệt, cần nâng cao hiệu quả các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, nhất là triển khai giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của chính quyền; giám sát công tác cải cách hành chính; giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ... Thông qua giám sát để kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong thực thi pháp luật, trong điều hành, quản lý Nhà nước của địa phương để đề xuất, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền kịp thời khắc phục, giải quyết những khó khăn, hạn chế.

Đồng thời, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cần thường xuyên nắm bắt tình hình Nhân dân và tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân thông qua tổ chức tiếp công dân tại cơ quan và tham gia các cuộc tiếp công dân định kỳ. Bên cạnh đó, mỗi tổ chức, đoàn thể cần cụ thể hóa việc lấy ý kiến Nhân dân với những hình thức phù hợp, không rập khuôn, cứng nhắc và gợi ý nội dung để việc góp ý có trọng tâm, trọng điểm, đi đúng hướng với tinh thần xây dựng.

Ngoài ra, các vấn đề quan trọng quyết định trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả công tác Mặt trận nói chung và công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đó là năng lực của đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp. Vì vậy, tôi mong muốn cần quan tâm công tác bồi dưỡng, đào tạo nâng cao năng lực, kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác Mặt trận đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.