Những bông hoa Đà Lạt ngát hương trong vườn nhân ái

06:11, 12/11/2021

Trong 5 năm qua, phong trào thi đua của Hội Chữ thập đỏ TP Đà Lạt đã đi vào nề nếp, có nhiều tập thể, cá nhân, đơn vị xuất sắc...

Trong 5 năm qua, phong trào thi đua của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP Đà Lạt đã đi vào nề nếp, có nhiều tập thể, cá nhân, đơn vị xuất sắc, nhiều nhân tố điển hình, mô hình mới xuất hiện trong công tác Hội và phong trào CTĐ thành phố hoa với hàng trăm tập thể, cá nhân đã được các cấp khen thưởng. 
 
Hội CTĐ TP Đà Lạt tiếp nhận tài trợ thẻ BHYT nghĩa tình cho người khó khăn
Hội CTĐ TP Đà Lạt tiếp nhận tài trợ thẻ BHYT nghĩa tình cho người khó khăn
 
•  GƯƠNG SÁNG ĐỜI THƯỜNG
 
Bà Mai Thị Tuyết, Chủ tịch Hội CTĐ Phường 10 - TP Đà Lạt, nay đã 67 tuổi vẫn năng nổ, nhiệt tình trong hoạt động nhân đạo. Bà chia sẻ: “Từ khi làm cán bộ CTĐ, tôi đã được đi nhiều, thấy nhiều, hiểu nhiều, tôi càng nhận rõ được nỗi đau của những mảnh đời bất hạnh, hiểu nỗi lo của những người bị bệnh hiểm nghèo, nỗi cô đơn của những người già không có người thân, không nơi nương tựa, các trẻ mồ côi có nguy cơ bị bỏ học do hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, tôi đã dành nhiều thời gian, công sức để đi vận động các nhà hảo tâm chung tay cùng Hội chăm lo cho các đối tượng này, để không ai bị bỏ lại phía sau”.
 
Từ năm 2000 đến nay, bắt đầu từ việc nhỏ nhất như xin gạo cho các hoàn cảnh đặc biệt, giúp quan tài cho người khó khăn qua đời, từ chương trình “Hũ gạo tình thương” đi thu gạo hàng tháng, sau chuyển qua “Hộp tiền nhân đạo” và hiện nay, bà Tuyết đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ thường xuyên cho 30 hộ khó khăn mỗi tháng 300 kg gạo. Vận động hàng năm, có từ 20 đến 25 trường hợp học sinh nghèo, khó khăn được nhận học bổng từ nhiều năm nay, với trị giá 150 triệu đồng; trao tặng 550 áo len cho học sinh các trường tiểu học Đa Lợi, Nam Thành, Tà Nung; phát bánh trung thu, tặng lồng đèn cho học sinh tiểu học; tặng 450 mũ bảo hiểm cho học sinh trường tiểu học và mầm non. Hội CTĐ Phường 10 nhiều năm tham gia hỗ trợ các chương trình tiếp sức mùa thi ở điểm Trường THPT Trần Phú đóng trên địa bàn. 
 
Phong trào “Tết vì người nghèo” bà Tuyết đã vận động trên 4.700 suất quà cho các hộ nghèo khó khăn trên địa bàn phường trị giá 1,3 tỷ đồng. Hoạt động này được sự hỗ trợ của các chùa đóng chân trên địa bàn Phường 10, các mạnh thường quân trong cũng như ngoài địa phương. Bà Tuyết còn vận động các nhà hảo tâm ủng hộ quần áo, cặp, sách vở, thực phẩm và tổ chức đi trao tặng tại các vùng xa như: Tà Nung (Đà Lạt), Đạ Tẻh, Cát Tiên, Lạc Dương, Đam Rông, Bảo Lâm. Vận động các chùa, chị em tiểu thương, các doanh nghiệp, các cơ quan, xí nghiệp ủng hộ xây được 11 nhà tình thương CTĐ cho các hộ nghèo trị giá trên 500 triệu đồng.
 
Thực hiện chương trình “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội CTĐ Phường 10 đã hỗ trợ thường xuyên cho 24 địa chỉ mỗi tháng từ 14 đến 15 triệu đồng, trong 5 năm qua đã giúp 794 triệu đồng.
 
Trong các chương trình “Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt”, qua sự kêu gọi của Hội CTĐ tỉnh, suốt nhiều năm Hành trình đỏ đến Đà Lạt, bà Tuyết đã vận động và chăm lo bữa sáng, bữa tối cho các tình nguyện viên Hành trình đỏ quốc gia những ngày lưu lại Đà Lạt tham gia chương trình hiến máu tình nguyện. 
 
Tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19, Hội CTĐ Phường 10 đã vận động hỗ trợ 548 suất quà có trị giá hơn 161 triệu đồng, vận động nguồn lực tổ chức Tháng Nhân đạo, Chợ nhân đạo để giúp cho người dân khó khăn bị ảnh hưởng dịch COVID-19 trên địa bàn Phường 10 và các phường lân cận.
 
Mặc dù cao tuổi, bà Tuyết vẫn tình nguyện tham gia cùng đoàn công tác của Hội CTĐ TP Đà Lạt đi thăm, giúp các tỉnh miền Trung bị lũ lụt năm 2020. Từ năm 2016-2020, bà Tuyết được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở 3 năm liên tục và được Trung ương Hội khen, được tuyên dương “Gương sáng đời thường” do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng tổ chức lần thứ nhất năm 2018.
 
•  CÁN BỘ CTĐ PHƯỜNG TRẺ TUỔI NĂNG ĐỘNG
 
Anh Nguyễn Đình Lộc (28 tuổi) - Chủ tịch Hội CTĐ Phường 3, TP Đà Lạt là điển hình cán bộ Hội trẻ nhiệt tình, năng động và có nhiều sáng tạo trong công tác Hội tại cơ sở. Với đặc điểm địa bàn Phường 3 rộng, trong đó, Chi hội Tổ 19 cách xa trung tâm đến 10 km nên cán bộ CTĐ phải thường xuyên dành nhiều thời gian bám sát cơ sở. Với vai trò Chủ tịch Hội CTĐ đỏ Phường 3, anh Lộc đã tham mưu chính quyền địa phương củng cố ban chấp hành các chi hội, động viên các anh chị có nhiều nhiệt huyết với phong trào, đảm bảo 19 chi hội đều có chi hội trưởng và chi hội phó, triển khai hoạt động của hội. Hội CTĐ Phường 3 Đà Lạt đã phát triển và kiện toàn được các đội hình giúp hoạt động Hội có hiệu quả như: các đội xung kích CTĐ, các tình nguyện viên thanh thiếu niên, ban cứu trợ và ban chăm sóc sức khỏe đã xung kích trong các hoạt động trong phong trào CTĐ cơ sở. 
 
Bên cạnh đó, Hội CTĐ Phường 3 đã vận động mỗi hội viên, mỗi gia đình đều có một hội viên CTĐ, vì thế, trong các cuộc họp tổ dân phố, Hội luôn lồng ghép với công tác CTĐ. Hội quan tâm đến công tác phát triển hội viên và thường xuyên quan tâm đến đời sống tinh thần của hội viên, do đó số lượng hội viên đã tăng dần theo từng năm. Năm 2016, Phường 3 có 1.231 hội viên CTĐ, đến năm 2020 có 1.628 hội viên. 
 
Hội quan tâm duy trì Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, tích cực tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, hỗ trợ các hộ khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19, đóng góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiên tai lũ lụt. Hội đã vận động các nhà hảo tâm, các cơ sở tôn giáo đóng trên địa bàn như: Nhà thờ Chính tòa, Tịnh xá Ngọc Cảnh, Chùa Thiện Mỹ, Thiền viện Trúc Lâm... cùng đồng hành trong công tác nhân đạo giúp đỡ bà con trong phường gặp khó khăn, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, các cháu mồ côi, người già neo đơn không nơi nương tựa. Trao quà vào dịp tết, tặng thẻ bảo hiểm y tế cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn với 45 thẻ BHYT, xây 1 nhà tình thương CTĐ cho 1 hộ khó khăn tại Tổ 14 trị giá 600 triệu đồng, nhận chăm sóc nuôi dưỡng 1 cụ bà suốt đời. Vận động hơn 24 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt và tổ chức Chợ nhân đạo. Duy trì trợ cấp thường xuyên cho 28 hộ trị giá 72 triệu đồng. Phối hợp với nhóm “Bạn đường xa” thuộc Thành phố Hồ Chí Minh tặng quà cho 100 cháu học sinh tại Trường Tiểu học Nam Thành và tổ chức “Vui Trung thu” cho các cháu mẫu giáo tại Tổ 19 dưới đèo Prenn trị giá 30 triệu đồng, góp phần chia sẻ khó khăn, đem lại niềm vui cho mọi người cần sự giúp đỡ. 
 
•  CHI HỘI CTĐ TỔ DÂN PHỐ HUỲNH TẤN PHÁT 
 
Tổ dân phố Huỳnh Tấn Phát (Phường 11 -  TP Đà Lạt) có 168 hội viên CTĐ trên 170 hộ thường trú và 68 hộ tạm trú, với dân số 780 người, chủ yếu sống bằng nghề sản xuất rau, hoa, atiso, 15% hộ kinh doanh buôn bán, dân cư phân bố rải rác quanh các sườn đồi và đường 723 đi Nha Trang. Chi hội CTĐ tổ dân phố Huỳnh Tấn Phát tham gia mọi mặt hoạt động của tổ như: Tuyên truyền, vận động Nhân dân đóng các loại thuế quỹ, trong đó Quỹ Hội CTĐ đạt 100%; khảo sát các trường hợp có hoàn cảnh quá khó khăn để chương trình “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” kịp thời giúp đỡ. Rà soát các hộ có người già yếu, neo đơn trên địa bàn để hưởng trợ cấp xã hội và đưa vào diện miễn giảm không thu các loại thuế quỹ theo quy định. Phối hợp với các chi hội khác duy trì tổ chức Ngày “Chủ nhật xanh” hàng tháng, vệ sinh nhà ở, đường sá, nạo vét các mương suối, hướng dẫn, tuyên truyền người dân phòng, chống dịch COVID-19...
 
Bà Đặng Thị Phương Lan - Chi hội trưởng Chi hội CTĐ tổ dân phố Huỳnh Tấn Phát cho biết: Chi hội đã làm tốt công tác tham mưu, nhận được sự lãnh đạo, phối hợp tốt của chi bộ và hệ thống chính trị cơ sở. Trong nhiệm kỳ qua, Chi hội vận động 260 triệu đồng triển khai các hoạt động nhân đạo trên địa bàn, nổi bật như: Xây dựng 3 nhà tình thương CTĐ cho các hộ khó khăn về nhà ở; vận động Nhân dân trong tổ ủng hộ 19 triệu đồng giúp đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả bão lụt, ngoài ra, bà con ủng hộ trên 100 triệu đồng tiền mặt và lương thực, thực phẩm cùng nhà xe Ngọc Minh, vựa hoa tươi Trí Ngọc và các xe khác tổ chức 2 đợt cứu trợ ra Đà Nẵng, Quảng Trị.
 
Chi hội duy trì chương trình Tết vì người nghèo, quan tâm chăm sóc các đối tượng chính sách tại địa phương, giúp đỡ các cháu học giỏi có hoàn cảnh khó khăn; tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, Nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện và phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân” để vận động người người làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện góp phần xây dựng đời sống văn hóa tại cơ sở.
 
•  HỘI CTĐ TRƯỜNG THPT BÙI THỊ XUÂN
 
Cô Lâm Thị Thanh Thảo - Chủ tịch Hội CTĐ Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP Đà Lạt) cho biết: Với vai trò tuyên truyền về các giá trị nhân đạo của phong trào CTĐ, tổ chức các hoạt động tương trợ, cứu trợ, Hội CTĐ nhà trường đã góp phần thay đổi nhận thức và hành vi trong học sinh, giúp các em biết giúp đỡ người gặp khó khăn, tham gia các hoạt động nhân đạo, có trách nhiệm với cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Ngoài ra, Hội CTĐ nhà trường còn tổ chức thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, truyền thông về chăm sóc sức khỏe, tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho học sinh, tổ chức các hoạt động giữ gìn vệ sinh trường lớp. 
 
Trong 5 năm qua, Hội CTĐ Trường THPT Bùi Thị Xuân đã tham gia đóng góp vào các hoạt động nhân đạo như: Quỹ nhân đạo, giúp đỡ đồng bào miền Trung bị thiên tai lũ lụt, đóng góp vào Quỹ vì người nghèo, giúp đỡ giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trao quà tết, phát học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, ủng hộ Hội Người mù... với tổng giá trị là 787 triệu đồng. Trong đó, Hội đã thực hiện việc thu hội phí hội viên được 324 triệu đồng, ngoài việc trích nộp lên Hội cấp trên theo quy định, nguồn hội phí này cùng với kinh phí nhân đạo được vận động từ các mạnh thường quân, cựu học sinh và cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong nhà trường được sử dụng cho các hoạt động nhân đạo. 
 
Để chủ động thực hiện có hiệu quả các hoạt động này, Hội CTĐ tham mưu nhà trường gây dựng Quỹ học bổng Bùi Thị Xuân từ nhiều năm nay đã nhận được sự ủng hộ, đóng góp từ phụ huynh và cựu học sinh của trường, tạo điều kiện giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Đối với các hoạt động đột xuất như: vận động giúp đỡ bà con bị thiên tai, lũ lụt, Hội tham mưu chủ trương thống nhất của nhà trường và triển khai thực hiện. Đặc biệt, Hội phối hợp hoạt động với Đoàn Thanh niên, Công đoàn nhà trường để phát huy sức mạnh của tập thể tham gia công tác CTĐ.
 
AN NHIÊN