Tuổi trẻ Di Linh: Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn

05:06, 29/06/2022
Đó là phương châm, là mục tiêu mà tuổi trẻ Di Linh quyết tâm thực hiện suốt những năm qua và đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Để rồi hôm nay, trên mảnh đất này, thế hệ trẻ đang không ngừng lớn mạnh với đủ: tâm trong, trí sáng để xung kích trên mọi lĩnh vực, sẵn sàng cho những hoài bão lớn của thanh niên nói riêng và góp phần quan trọng trong hành trình phát triển chung của huyện Di Linh.
 
Thanh niên Di Linh tham gia tuyên truyền người dân tiêm vắc xin mũi 4 phòng COVID-19
Thanh niên Di Linh tham gia tuyên truyền người dân tiêm vắc xin mũi 4 phòng COVID-19
 
•  XUNG KÍCH TRÊN MỌI LĨNH VỰC
 
Huyện Di Linh hiện có 17.704 thanh niên, trong đó có 5.708 đoàn viên, 4.890 hội viên Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam. 
 
Chị Lê Thị Đào Loan - Bí thư Huyện Đoàn Di Linh, cho biết: Trong những năm qua, việc đổi mới phương thức giáo dục của Đoàn luôn được các cấp bộ Đoàn chú trọng quan tâm, các hoạt động phong trào được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Điều đó góp phần quan trọng trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thanh niên. Đồng thời, tạo nền tảng vững chắc cho các phong trào thanh niên được thực hiện hiệu quả.
 
Thông qua các phong trào thanh niên, sự xung kích và nhiệt huyết của tuổi trẻ đã được chứng minh. Đơn cử như trong thực hiện phong trào thanh niên tình nguyện, các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng gắn với phong trào “Tuổi trẻ Di Linh chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được tổ chức triển khai, thực hiện hiệu quả. Hơn 350 đợt ra quân dọn vệ sinh môi trường, xây dựng sân bê tông cho các hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số, tu sửa nhà văn hóa, trường học với hơn 5.500 lượt cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia, giá trị ước tính hơn 500 triệu đồng; xây dựng 5 căn nhà nhân ái cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn và 19 sân chơi thiếu nhi...
 
Đoàn thanh niên các cấp đã phối hợp, vận động các nguồn lực xã hội trong và ngoài tỉnh thăm, tặng quà, học bổng cho hơn 40.000 lượt đoàn viên, thanh, thiếu nhi và người dân với tổng trị giá ước tính hơn 4,5 tỷ đồng; phối hợp tổ chức khám phát thuốc miễn phí cho 1.250 người với số tiền trên 150 triệu đồng. Qua đó, góp phần chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng đoàn viên, thanh thiếu nhi, người dân khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống...
 
Các cấp bộ Đoàn phối hợp triển khai các công trình thanh niên gắn liền với trồng rừng và cây phân tán trên địa bàn huyện, trồng và chăm sóc hơn 47.260 cây xanh. Bên cạnh đó, Huyện Đoàn đã triển khai thực hiện chương trình đổi rác thải độc hại lấy quà, từ đó tác động tích cực đến ý thức của người dân, chung tay hành động bảo vệ môi trường.
 
Thanh niên Di Linh tham gia hành trình biên giới, hải đảo do Tỉnh Đoàn Lâm Đồng tổ chức
Thanh niên Di Linh tham gia hành trình biên giới, hải đảo do Tỉnh Đoàn Lâm Đồng tổ chức
 
Bí thư Huyện Đoàn Di Linh chia sẻ thêm, trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn ra căng thẳng, lực lượng thanh niên đã tiên phong cùng tuyến đầu chống dịch. 1 đội Thanh niên tình nguyện, 1 Đội phản ứng nhanh và 19 đội Thanh niên tình nguyện cấp xã với hơn 270 đoàn viên đã được thành lập và triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, được chính quyền và cộng đồng xã hội ghi nhận.
 
Bên cạnh việc cống hiến sức trẻ cho cộng đồng, thanh niên Di Linh còn không ngừng đổi mới, sáng tạo trong học tập, lao động, bắt nhịp với xu hướng phát triển của xã hội. Nhiều mô hình khởi nghiệp, làm kinh tế hiệu quả trong thanh niên đã xuất hiện như: Tổ hợp tác cà phê hữu cơ, cà phê đặc sản của thanh niên Thôn 9, xã Hòa Bắc; Nuôi trai lấy ngọc của đoàn viên Phạm Tất Thành, xã Gung Ré (mô hình đạt giải ba cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp, lập nghiệp tỉnh Lâm Đồng năm 2019); CLB hoa lan xã Hòa Nam, Đinh Lạc; Nuôi chim bồ câu, chim cút lấy trứng (Nguyễn Văn Thịnh - xã Gung Ré, Trần Văn Tuấn - xã Hòa Ninh); trồng chuối (Đặng Nguyên Phú - xã Tân Châu)... Không chỉ làm giàu cho bản thân, những thanh niên làm kinh tế giỏi còn tạo việc làm, hỗ trợ thanh niên khác vươn lên trong lao động sản xuất.
 
Huyện Đoàn Di Linh cũng đã hỗ trợ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận vốn, kỹ thuật, chính sách để phát triển kinh tế. Theo đó, Huyện Đoàn triển khai mô hình vườn cây sinh kế 500 cây mắc ca cho 7 thanh niên tại địa phương; 1 mô hình chăn nuôi heo cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 10 triệu đồng. Huyện Đoàn, Hội LHTN Việt Nam huyện triển khai mô hình “Rau trong vườn, gà trong chuồng” hỗ trợ 150 hộ thanh niên, hộ gia đình khó khăn những giống rau giống gà với số tiền 60 triệu đồng. Tiếp tục thực hiện tốt hợp đồng ủy thác đã ký kết với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện trong việc quản lý và sử dụng nguồn vốn vay ủy thác, hơn 600 thanh niên là hộ vay, các nguồn vốn vay góp phần cải thiện đời sống của thanh niên và gia đình.
 
Thanh niên chung sức xây dựng nông thôn mới
Thanh niên chung sức xây dựng nông thôn mới
 
•  SẴN SÀNG CHO HOÀI BÃO LỚN
 
Con người là vốn quý nhất, là nguồn lực lớn nhất trong tất cả các nhiệm vụ. Và xây dựng phong trào thanh niên cũng không là ngoại lệ. Bởi vậy công tác kết nạp đoàn viên luôn được Huyện Đoàn Di Linh quan tâm, thực hiện. Nhiều hoạt động thu hút, tập hợp thanh niên đã được triển khai thực hiện trong suốt những năm qua. Việc triển khai chủ trương “1+1”, mỗi đoàn viên, hội viên giới thiệu ít nhất 1 thanh niên tham gia tổ chức Đoàn, Hội được các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện. Chương trình rèn luyện đoàn viên được Huyện Đoàn chỉ đạo cơ sở thực hiện theo đúng quy định, phù hợp với đối tượng đoàn viên. Trong nhiệm kỳ qua, các tổ chức Đoàn cấp cơ sở đã kết nạp 8.103 thanh niên ưu tú đứng vào hàng ngũ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
 
Bên cạnh đó, Huyện Đoàn thường xuyên chỉ đạo cơ sở Đoàn thống kê, rà soát số liệu đoàn viên, hướng dẫn hồ sơ, nghiệp vụ công tác đoàn viên, hướng dẫn chuyển sinh hoạt Đoàn, khôi phục hồ sơ đoàn viên. Song song với đó, công tác xây dựng tổ chức Đoàn luôn được quan tâm thực hiện. Hiện nay, Huyện Đoàn Di Linh có 35 cơ sở Đoàn trực thuộc. Hằng năm, Huyện Đoàn tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Đoàn bằng nhiều hình thức cụ thể, đáp ứng nhu cầu của cán bộ Đoàn, đoàn viên, từ đó góp phần xây dựng cơ sở Đoàn vững mạnh. Việc xây dựng “Đoàn cơ sở 3 chủ động” được cụ thể hóa phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng Đoàn trên địa bàn dân cư được quan tâm, đẩy mạnh.
 
Bí thư Huyện Đoàn Di Linh Lê Thị Đào Loan trao đổi thêm: Nhìn lại chặng đường đã qua, thành quả đã có nhiều, song hoạt động Đoàn vẫn còn những hạn chế nhất định. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong đoàn viên, thanh niên tại một số nơi chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao. Công tác tập hợp thanh niên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo chưa đồng đều và hiệu quả chưa được như mong muốn. Chưa có nhiều mô hình đột phá trong hỗ trợ thanh, thiếu nhi yếu thế chậm tiến, thanh niên hoàn lương. Các nguồn lực giúp thanh niên nông thôn có thêm điều kiện để phát triển kinh tế, ổn định đời sống còn hạn chế. Các hoạt động nhằm trang bị kỹ năng cho thanh, thiếu nhi chưa có sự đổi mới rõ rệt. Việc nhìn nhận rõ những vấn đề còn tồn tại là cơ sở để Huyện Đoàn Di Linh xác định mục tiêu trọng tâm cho nhiệm kỳ 2022-2027. 
 
Đứng trước những cơ hội và thách thức đòi hỏi phong trào hoạt động của thanh niên Di Linh cần có sự đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm để thực sự là lực lượng tiên phong trong học tập, rèn luyện, lập nghiệp, khởi nghiệp, lao động, sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ hiện đại, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương.
 
Với phương châm: “Khát vọng, Tiên phong - Bản lĩnh - Đoàn kết - Sáng tạo - Phát triển”, Huyện Đoàn Di Linh đã xác định rõ những chỉ tiêu trọng tâm để phấn đấu và đặt ra những giải pháp đồng bộ, cụ thể để sẵn sàng xây hoài bão lớn, góp sức trẻ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV, xây dựng huyện Di Linh phát triển toàn diện, bền vững.
 
NGỌC NGÀ