Bạn trẻ Đà Lạt và món phở atiso

DIỆP QUỲNH 05:33, 26/09/2023

Với tình yêu Đà Lạt, tình yêu với món phở và hương vị atiso mẹ nấu, một người bạn còn rất trẻ đã sáng tạo ra món phở atiso, góp thêm vào bản đồ ẩm thực phố núi một dư vị độc đáo. Và, món phở độc nhất đã được vinh danh với giải Nhì trong Ngày hội Xác lập kỷ lục 100 món ngon từ atiso Đà Lạt.

     Trang Trường Minh (bìa phải) và mẹ gặp gỡ ông Alain Nguyễn - Chủ tịch Hiệp hội Đầu bếp TP Hồ Chí Minh
Trang Trường Minh (bìa phải) và mẹ gặp gỡ ông Alain Nguyễn - Chủ tịch Hiệp hội Đầu bếp TP Hồ Chí Minh

MÀY MÒ TÌM LỐI ĐI RIÊNG: THỬ NGHIỆM HẾT 2 TẠ BÁNH PHỞ

Món phở atiso mới được đưa ra thị trường phục vụ khách hàng từ vài tháng nay nhưng đã có được một vị trí trong ẩm thực phố núi. Sườn bò hầm mềm, béo, kết hợp nước dùng thanh ngọt và những cọng phở với màu đỏ nhạt đẹp mắt. Người Đà Lạt cũng như du khách tìm đến với phở atiso còn bởi những cọng atiso non được hầm mềm dọn chung cùng tô phở, xứng đáng với cái tên phở atiso.

Trang Trường Minh, người sáng tạo ra món phở atiso là một người con phố núi Đà Lạt. Đang là sinh viên năm 3 ngành đồ họa nhưng Minh cũng là người yêu thích nấu ăn, chịu khó tìm tòi, mày mò, sáng tạo ra các món ăn. Món phở là một món ăn yêu thích của anh và món atiso hầm giò heo cũng là món Minh được ăn trong thời thơ ấu, trong những bữa cơm gia đình. Và một ngày, cậu sinh viên nảy ra ý định kết hợp phở bò truyền thống với cây atiso, chọn một lối đi riêng cho bản thân. “Gia đình em vốn không phải gia đình truyền thống có nghề nấu ăn. Vì vậy, em cũng phải đi học, mày mò nhiều nơi, nhiều cách để tìm ra được công thức chuẩn” - Trường Minh chia sẻ.

Ngay món phở bò, Minh cũng đã đi học tại một quán phở nổi tiếng. Nhưng khi kết hợp với atiso, mọi giáo viên nấu ăn đều bó tay bởi đây là sự kết hợp lần đầu tiên. Minh muốn bánh phở phải có màu đẹp từ bông atiso đỏ, nước dùng thanh ngọt từ bông atiso xanh, vậy là cậu mày mò từng chút để ra được bánh phở và nước dùng đúng ý. “Em đã mất cả tháng mày mò, cùng thợ làm bánh phở đong đếm, tính toán, trộn bột với dịch chiết từ bông atiso đỏ mới ra được bánh phở vừa mềm, mịn, có màu đỏ nhạt như hôm nay. Quy trình mày mò hết 2 tạ bánh phở mới ra được công thức chuẩn” - Minh kể lại.

Nước dùng không có công thức sẵn, Minh cũng phải thử nghiệm mấy chục lần kết hợp giữa các gia vị của phở bò như hồi, quế... với bông atiso và thân cây atiso non. Làm đi làm lại, cân đo tỉ lệ - thời gian, nồi nước dùng thanh ngọt, đẹp mắt, thơm hương phở bò truyền thống kết hợp vị atiso nhẹ nhàng đã ra đời. Những tô phở atiso đã nhanh chóng được thị trường đón nhận. Minh cùng gia đình mở 2 quán phở, tại Đà Lạt và tại TP Hồ Chí Minh, nơi bạn đang học tập.   

SỬ DỤNG NGUYÊN LIỆU TRUYỀN THỐNG CHO MÓN PHỞ NGON - ĐẸP

Điều làm Trang Trường Minh nảy ra ý tưởng sáng tạo món phở atiso chính là tình yêu với đất Đà Lạt, nơi bạn sinh ra, lớn lên và nơi gia đình luôn chờ đón. Minh bảo, cây atiso của Đà Lạt là món ngon, tốt cho sức khoẻ, lại là thương hiệu nổi tiếng. Vì vậy, đưa được atiso vào món phở sẽ là món quà Minh dành tặng gia đình cũng như dành tặng người yêu ẩm thực. 

Trường Minh cho biết, phở atiso sử dụng những bông atiso vừa đúng tuổi, không già quá cũng không non quá, giúp nồi nước dùng có được vị ngọt đúng điệu. Cây atiso non được làm sạch, cắt khúc, hầm trong nước dùng với thời gian phù hợp để cây mềm, thấm gia vị nhưng vẫn không nát, khách ăn vẫn cảm nhận được vị dai giòn của thân atiso non. Atiso được thu mua từ chính các nhà vườn Đà Lạt, nơi ông bà, cha mẹ của bạn đang sống. Còn bông atiso đỏ dùng để chiết dịch pha bột làm bánh được thu mua từ Đơn Dương và vùng lân cận, nơi có những nụ atiso đỏ thẫm, cho màu sắc chuẩn. 

Một tô phở ngon phải đầy đủ sắc - hương - vị, Trang Trường Minh luôn cố gắng đảm bảo được cả ba tiêu chí trong tô phở atiso. Bạn trẻ chăm chút cho từng chi tiết, chú ý để khách hàng luôn có trải nghiệm tốt nhất khi thưởng thức. Và đặc biệt, quán phở Atiso Đà Lạt là một trong những quán phở đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, với nguyên liệu tươi ngon, kiểm soát đầu vào chặt chẽ, quy trình chế biến đạt chuẩn. Cũng vì ngon - sạch - đẹp, những tô phở atiso đã có chỗ đứng cho riêng mình tại Đà Lạt và TP Hồ Chí Minh, mang tới cho người yêu phở một trải nghiệm lạ và ngon.

Trong Ngày hội Xác nhận kỷ lục 100 món ngon làm từ atiso vừa được tổ chức tại Đà Lạt, Trang Trường Minh - một đầu bếp nghiệp dư đã nhận được giải Nhì, một phần thưởng xứng đáng với tình yêu của người trẻ dành cho ẩm thực phố núi quê hương.