Hình thành thế hệ trẻ không ngừng phấn đấu, rèn luyện

VIỆT QUỲNH 06:18, 08/11/2023

Trong những năm qua, tổ chức Đoàn - Hội - Đội các cấp trên địa bàn tỉnh đã phát động triển khai nhiều hoạt động, phong trào hướng tới đoàn viên, học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên trẻ. Từ đó tạo môi trường hiệu quả để hình thành thế hệ trẻ không ngừng rèn luyện, phấn đấu toàn diện trên các mặt.

Các phong trào được triển khai đã thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo đoàn viên, hội viên, học sinh và sinh viên
Các phong trào được triển khai đã thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo đoàn viên, hội viên, học sinh và sinh viên

Đến nay, các Phong trào Nhà giáo trẻ tiêu biểu, Sinh viên 5 tốt, Học sinh 3 tốt, Học sinh 3 rèn luyện đã được triển khai rộng rãi tới tất cả các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề, các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trong toàn tỉnh, thu hút sự quan tâm, tham gia đông đảo của đoàn viên, hội viên, học sinh và sinh viên. 

Cụ thể, phong trào phấn đấu là Nhà giáo trẻ tiêu biểu được các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh triển khai với các tiêu chuẩn liên quan tới chuyên môn giảng dạy, thành tích tham gia công tác Đoàn - Hội - Đội có sự đa dạng ở mỗi cấp, thu hút hàng nghìn giáo viên, giảng viên trẻ dưới 35 tuổi đăng ký tham gia và tuyên dương ở mỗi cấp. Phong trào Sinh viên 5 tốt với việc xây dựng môi trường, động lực cho sinh viên rèn luyện, phấn đấu toàn diện trên 5 tiêu chí gồm: đạo đức, học tập, thể lực, tình nguyện, hội nhập; góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của các trường đại học, cao đẳng. Hiện nay, phong trào được triển khai tại 100% Đoàn các trường đại học, cao đẳng. 

Trong khi đó, Phong trào Học sinh 3 tốt với việc tạo động lực cho học sinh rèn luyện, phấn đấu toàn diện trên 3 tiêu chí gồm: đạo đức, học tập, thể lực; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Hiện nay, phong trào được triển khai tại 100% Đoàn trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên toàn tỉnh. Phong trào Học sinh 3 rèn luyện với việc xây dựng môi trường, tạo động lực cho học sinh rèn luyện, phấn đấu, phát triển toàn diện về năng lực, phẩm chất trên 3 tiêu chí: đạo đức, tay nghề, thể lực; góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. 

Giai đoạn 2018-2023, các cấp bộ Đoàn - Hội khối trường học đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, phong phú, đa dạng để triển khai có hiệu quả các phong trào đến tới từng cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên. Qua 5 năm triển khai, tới nay, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã tuyên dương 77 Nhà giáo trẻ tiêu biểu, 62 Sinh viên 5 tốt, 160 Học sinh 3 tốt và 10 Học sinh 3 rèn luyện cấp tỉnh. Đặc biệt, trong đó đã có 2 nhà giáo trẻ đạt danh hiệu Nhà giáo trẻ cấp Trung ương, 5 học sinh đạt danh hiệu Học sinh 3 tốt cấp Trung ương, 1 học sinh đạt danh hiệu Học sinh 3 rèn luyện cấp Trung ương. Cá nhân đạt danh hiệu tăng dần qua các năm cả về số lượng lẫn chất lượng, khẳng định được hiệu ứng lan tỏa cũng như vai trò của các phong trào trong tổng quan công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học.

Anh Trần Đức Trung - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn khẳng định: “Những cá nhân được tuyên dương là hạt nhân tiêu biểu cho tinh thần học tập, rèn luyện, vượt khó, trau dồi chuyên môn của tuổi trẻ Lâm Đồng. Chính những tấm gương ấy đã và đang góp phần không nhỏ tạo cảm hứng thi đua sôi nổi trong mỗi giáo viên, giảng viên trẻ, học sinh, sinh viên. Để từ đó các thầy cô, giáo viên, giảng viên trẻ, các bạn học sinh, sinh viên tăng cường học tập, nâng cao chuyên môn, rèn luyện đạo đức góp phần hình thành một lớp thế hệ trẻ thời đại mới giàu lòng yêu nước, bản lĩnh, tri thức, có khát vọng vươn lên, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, góp phần phát triển công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi tỉnh nhà, chung sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Mỗi cá nhân được tuyên dương là một câu chuyện đẹp, đại diện tiêu biểu cho một năm phấn đấu, rèn luyện toàn diện trên các lĩnh vực. Chia sẻ về kinh nghiệm của bản thân, chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Yersin Đà Lạt, đạt danh hiệu Nhà giáo trẻ tiêu biểu năm 2023 cho hay: “Điều quan trọng nhất là chúng ta xác định được rõ ràng mục tiêu, cũng như có thái độ nghiêm túc trong thực hiện mọi công việc. Một khi đã xác định mục tiêu rõ ràng thì chúng ta cũng sẽ tìm thấy đam mê, động lực trong công việc mà chúng ta đang làm. Từ đó có những suy nghĩ tích cực, biết được cần phải làm gì để đạt được mục tiêu đã đề ra, biết cách làm thế nào để vượt qua mọi trở ngại, khó khăn”.

Trong khi đó, em Trần Đại Nhật - Học sinh lớp 12 Anh, Trường THPT Chuyên Thăng Long, đạt danh hiệu Học sinh 3 tốt cấp tỉnh năm 2023 chia sẻ: “Em nhận thấy mỗi người đều có điểm mạnh riêng của bản thân. Do đó em luôn bền bỉ, kiên trì trau dồi, phát huy những thế mạnh của mình, đồng thời, hoàn thiện thêm các yếu tố mình còn thiếu. Do đó, khi nhận được danh hiệu Học sinh 3 tốt cấp tỉnh, em cảm thấy rất vinh dự và hạnh phúc vì những nỗ lực, cố gắng của mình đã được công nhận, là minh chứng cho sự chăm chỉ của bản thân”.

Theo anh Trần Đức Trung, lễ tuyên dương các danh hiệu được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức hàng năm không chỉ nhằm tuyên dương những nhà giáo trẻ tiêu biểu, học sinh, sinh viên đạt thành tích xuất sắc trong công tác, học tập, nghiên cứu khoa học, rèn luyện tốt, cũng như tham gia và đạt thành tích tốt trong các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao do Đoàn Thanh niên các cấp tổ chức; mà còn tạo động lực rèn luyện, thi đua, nâng cao chất lượng phong trào để tạo hiệu quả tích cực trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi tỉnh nhà trong tương lai.