Đam Rông: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

08:04, 19/04/2016

Để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021, huyện Đam Rông xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng; trong đó, đặc biệt chú trọng đến đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). 

Để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021, huyện Đam Rông xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng; trong đó, đặc biệt chú trọng đến đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). 
 
Anh Liêng Hót Ha Krong - Phó Chủ tịch HĐND xã Đạ Long (bìa trái) trao đổi với người uy tín tại thôn 4, xã Đạ Long về công tác bầu cử
Anh Liêng Hót Ha Krong - Phó Chủ tịch HĐND xã Đạ Long (bìa trái) trao đổi với người uy tín tại thôn 4,
xã Đạ Long về công tác bầu cử

Vào những ngày giữa tháng 4, chúng tôi có mặt tại khu vực Đầm Ròn (gồm xã Đạ Long, Đạ Tông, Đạ M’Rông) - khu vực  có đông bà con DTTS nhất trên địa bàn huyện Đam Rông. Tiếng loa truyền thanh vang lên những thông tin mới về bầu cử, trách nhiệm của cử tri trong quá trình bầu cử... Đồng chí Dơng Gur Ha Jack - Bí thư Đảng ủy xã Đạ Long, cho biết: “Hệ thống loa truyền thanh không dây của xã hoạt động đều đặn 3 lần/ngày vào các buổi sáng, trưa, chiều tối để tuyên truyền những thông tin liên quan tới đợt bầu cử sắp tới cho tất cả người dân trong xã. Ngoài tuyên truyền bằng tiếng phổ thông, xã còn tổ chức tuyên truyền trên loa truyền thanh bằng tiếng của dân tộc bản địa. Với hơn 95% dân số là người DTTS, thì việc tuyên truyền bằng cả hai thứ tiếng đem lại hiệu quả rất lớn”. Anh Liêng Hót Ha Krong - Phó Chủ tịch HĐND xã Đạ Long, còn nói thêm: “Nhiều bà con đi làm rẫy xa, cuối tuần mới về nhà để đi lễ. Bởi thế tranh thủ những ngày cuối tuần, cán bộ thôn phối hợp với các đoàn thể xã ghé nhà hỏi thăm tình hình của bà con, đồng thời kết hợp với công tác tuyên truyền về bầu cử. Hiện 33 hộ thường xuyên đi làm ăn xa trên địa bàn xã đều đã được tuyên truyền, bà con cũng đã cam kết sẽ có mặt ở nhà vào ngày 22/5 để đi bầu cử. Tuy vậy, hàng tuần cán bộ thôn vẫn nắm tình hình chắc chắn tại các hộ”.  
 
Ông Cil Ha Giê - thôn 4, xã Đạ Long, bộc bạch: “Nghe qua loa truyền thanh và nghe cán bộ đến nhà tuyên truyền rồi nên bà con ai cũng nắm được thông tin và thời gian diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Bà con trong thôn đang háo hức chờ đến ngày hội bầu cử để nghỉ làm rẫy, ở nhà đi bầu đúng giờ quy định”.
 
Ngoài tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh như ở xã Đạ Long, tại xã Đạ Tông - còn đẩy mạnh việc tuyên truyền công tác bầu cử cho người dân, nhất là bà con vùng DTTS thông qua các buổi họp dân. Đồng chí Kơ Dơng Ha En - Bí thư Đảng ủy xã Đạ Tông, cho biết: “Hiện đa số các thôn trong xã đều được trang bị loa tay để thông tin cho bà con đi họp thôn vào buổi tối. Tại các buổi họp của thôn, công tác tuyên truyền về Luật Bầu cử được lồng ghép với các hoạt động khác như: hỗ trợ vay vốn ưu đãi, vận động kế hoạch hóa gia đình, tuyên truyền phổ biến pháp luật... Nhờ đó, hầu hết người dân trong xã đã nắm bắt khá rõ nội dung cuộc bầu cử sắp tới. Với gần 1.400 hộ, trong đó đa số là bà con các dân tộc Cil và Mơ Nông, Đảng ủy xã Đạ Tông đã phát huy tối đa vai trò của người uy tín, trưởng họ và  các chức sắc tôn giáo để họ hỗ trợ chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền bầu cử”. Ngoài ra, dựa vào vị thế của người phụ nữ trong gia đình của bà con người DTTS, hội phụ nữ cũng vào cuộc tuyên truyền hiệu quả. Chị Ka Khim - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đạ Tông, nói: “Ngoài các buổi sinh hoạt tại các chi hội, các đợt tổ chức đưa chị em đi khám sức khỏe hay những buổi làm nương rẫy, các hội viên hội phụ nữ đã tuyên truyền thêm cho chị em về quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong đợt bầu cử sắp tới. Nhờ vậy, bà con đã nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử để thực hiện nghiêm túc quyền và nghĩa vụ của người công dân trong ngày bầu cử tới đây”. 
 
Tại xã Đạ M’Rông, công tác nắm tình hình, đảm bảo trật tự an ninh, giải quyết các khiếu kiện, bức xúc được triển khai ngay từ cơ sở, tạo tinh thần đoàn kết, không khí phấn khởi hướng tới ngày bầu cử trong nhân dân. Đồng chí Nguyễn Hoàng Mai - Bí thư Đảng ủy xã Đạ M’Rông khẳng định: “Đảng ủy đã tăng cường cán bộ chủ chốt của xã thường xuyên sinh hoạt với các chi bộ thôn. Thông qua đó để quán triệt tới các đảng viên kiến thức về bầu cử, đồng thời giúp các đảng viên nắm được những kỹ năng để làm tốt công tác tuyên truyền trong nhân dân về công tác bầu cử sắp tới. Công tác tuyên truyền miệng thực hiện linh hoạt, không dài dòng, chi tiết mà chỉ cần làm cho bà con nắm rõ về thời gian, cách thức bầu cử, thời gian diễn ra các hội nghị hiệp thương và cơ cấu thành phần đại biểu mà mình cần bầu”. 
 
Từ hiệu quả công tác tuyên truyền, nhận thức của bà con về công tác bầu cử đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. Đồng chí Nguyễn Quốc Hương - Chủ tịch UBMTTQ huyện Đam Rông, khẳng định: “Qua các hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú với những ứng cử viên đại biểu HĐND, số lượng cử tri tham dự hội nghị và có ý kiến ngày càng tăng. Trước đây do trình độ dân trí còn thấp, đời sống còn nhiều khó khăn nên có trường hợp bà con chỉ đi bầu cho có nghĩa vụ. Tuy nhiên, hiện nay, bà con đã có sự quan tâm tới tiểu sử của các ứng cử viên để có sự lựa chọn người đại diện cho tiếng nói của mình. Ngoài việc quan tâm bầu ai và bầu như thế nào, bà con còn quan tâm tới việc nếu trúng cử các đại biểu phải phản ánh được tâm tư nguyện vọng của người dân đến với Đảng và Nhà nước”.
 
Ngọc Ngà