Người đảng viên 45 tuổi Đảng và bản Mường ngày mới

DIỆP QUỲNH 06:18, 23/02/2024

Hơn 34 năm kể từ ngày rời vùng quê Hòa Bình vào Lâm Đồng sinh sống và lập nghiệp, bản Mường ở Thôn 6, xã Hòa Nam, huyện Di Linh đã và đang phát triển, đời sống ngày một nâng cao, đồng thời vẫn duy trì, gìn giữ những nét văn hóa riêng, độc đáo của dân tộc mình. Trong kết quả chung ấy không thể không kể đến vai trò tiên phong của những người “mở đất”, trong đó có ông Đinh Công Nhậy, người đảng viên hơn 45 năm tuổi Đảng.

Ông Đinh Công Nhậy
Ông Đinh Công Nhậy

Ông Đinh Công Nhậy nhớ lại, những ngày đầu bà con người Mường rời quê hương Hoà Bình vào Di Linh lập nghiệp, chủ yếu là làm thuê, đời sống hết sức khó khăn. Nhà nước xây dựng thủy điện Hoà Bình, ông đã cùng bà con vào đất mới sinh sống. Để cùng với bà con xây dựng, phát triển trên quê hương mới, từ nguồn vốn tái định cư, ông tuyên truyền bà con mua đất đai, xây dựng nhà cửa để ổn định cuộc sống. Ông Nhậy kể: “Khi ấy, bà con chưa biết làm gì với số tiền được Nhà nước đền bù, tôi đã khuyến khích bà con mua đất, mua vườn, tăng gia sản xuất để ổn định đời sống. Mừng là bà con đều hiểu chính sách, biết tiết kiệm, nhà nào cũng có đất, có vườn”. 

Ông Bùi Văn Lọi, cư dân Thôn 6, Hoà Nam nhắc lại chuyện cũ, khi vào Hoà Nam sinh sống và lập nghiệp, ban đầu cư dân gặp rất nhiều khó khăn do thiếu đất sản xuất. Được sự dìu dắt của những thế hệ đi trước như ông Nhậy và được chính quyền hỗ trợ, bà con đồng bào Mường đã quan tâm đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế. Ông Nhậy thường xuyên hướng dẫn cho mọi người về canh tác cà phê, phát triển các loại cây trồng xen để tăng thu nhập trên đơn vị diện tích, cũng như đầu tư phát triển chăn nuôi. Khi đời sống của người Mường đã ổn định và khấm khá hơn, cũng chính những người uy tín như ông Đinh Công Nhậy đã khôi phục và duy trì hoạt động văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc của đồng bào Mường trên quê hương mới và duy trì đội cồng chiêng của thôn. Nói về ông Đinh Công Nhậy, ông Lọi rất kính phục: “Bác Nhậy rất nhiệt tình với bà con, với công việc chung của thôn. Bác vận động các gia đình cho con cái đi học, làm ăn tiết kiệm, giữ gìn truyền thống của người Mường, sống đoàn kết trong thôn, trong xã. Bà con ai cũng phục, cũng nể bác Nhậy”. 

Về những đổi thay của bà con người Mường ở Thôn 6, ông Đinh Công Nhậy phấn khởi chia sẻ, sau một phần ba thế kỷ xây dựng quê mới, bà con làng Mường nơi đây đã có nhiều đổi thay đến ngỡ ngàng. Người Mường ở Thôn 6, xã Hoà Nam với 60 hộ và trên 700 nhân khẩu. Đời sống ngày một đi lên, hiện 100% gia đình có nhà xây, nhà gỗ khang trang. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 55 triệu đồng/năm. Một số gia đình mua được xe tải và xe hơi đắt tiền. Trong lúc bà con xa quê hương cả ngàn cây số như thế, cuộc sống sản xuất, canh tác thay đổi là vậy nhưng phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa vẫn được giữ gìn. Cũng như ngoài quê Hòa Bình, ngoài Tết Nguyên đán, bà con người Mường ở Thôn 6 vẫn duy trì Tết Độc lập 2/9 và Tết Khai hạ mồng 5 hoặc mồng 7 tháng Giêng. Những dịp như thế, bà con lại tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, đánh cồng chiêng, thi đấu thể thao, những trò chơi dân gian như kéo co, bắn nỏ, ném còn, hát đối, để giữ gìn nét đẹp bản sắc văn hoá dân tộc. 

Với ông Đinh Công Nhậy, còn sức khoẻ là còn cống hiến để dìu dắt bà con an tâm sản xuất, xây dựng quê hương Hoà Nam ngày càng giàu đẹp, xây dựng thôn Mường mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc. Ông Nhậy chia sẻ, lúc đang công tác hay cả khi đã nghỉ hưu, bản thân ông luôn gương mẫu, cùng gia đình và bà con đồng bào Mường chung sức xây dựng Thôn 6, xây dựng Hoà Nam ngày một phát triển. Ông là thành viên tích cực vận động bà con chung tay xây dựng nông thôn mới, đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng nếp sống văn hoá. Ông Nhậy nói: “Bản thân mình là đảng viên, phải sống đúng với tư cách người đảng viên, gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, cùng bà con xây dựng quê hương. Còn sống tôi còn phấn đấu hết sức mình cho quê hương Hoà Nam, cho bà con Thôn 6”. 

Ông Đồng Minh Tiến - Phó Bí thư Đảng ủy xã Hoà Nam nhận xét, ông Đinh Công Nhậy là người cán bộ - đảng viên và nguyên là cán bộ địa phương hết sức gương mẫu. Liên tiếp 16 năm, ông Đinh Công Nhậy đảm nhận nhiệm vụ Trưởng Công an xã, Chủ tịch UBND xã rồi Bí thư Đảng ủy xã Hòa Nam. Nghỉ hưu năm 2014, ông Nhậy vẫn tiếp tục cống hiến. Là người có uy tín trong cộng đồng, ông Nhậy luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động. Nhiều năm qua, ông đã cùng với các cơ quan chức năng giải quyết nhiều vụ việc tại cơ sở, giữ gìn an ninh trật tự, phòng, chống các tệ nạn xã hội; tham gia xây dựng nông thôn mới, phát huy bản sắc văn hóa đồng bào dân tộc Mường trên địa bàn. Ở tuổi 69 và có 45 năm tuổi Đảng, ông Đinh Công Nhậy vẫn là tấm gương sáng của người Mường ở Thôn 6, tấm gương sáng của cán bộ, đảng viên vùng đất mới Hoà Nam.