Người lao động là động lực giúp doanh nghiệp thành công

DIỆP QUỲNH 06:29, 13/03/2024

Một khu nghỉ dưỡng nằm ven hồ Tuyền Lâm, một vị trí có khoảng cách xa hơn so với những khu du lịch, khách sạn lớn nằm trong trung tâm thành phố. Nhưng, tên tuổi của khu du lịch đã mang lại một dấu ấn đẹp trong lòng du khách. Và điều đó có sự đóng góp rất lớn của người lao động. 

Terracotta Đà Lạt thu hút du khách bằng chất lượng dịch vụ
Terracotta Đà Lạt thu hút du khách bằng chất lượng dịch vụ

Công ty Cổ phần Bốn Mùa Tuyền Lâm với thương hiệu Khu nghỉ dưỡng Terracotta đi vào hoạt động từ năm 2015, nằm tại địa bàn Khu du lịch Quốc gia Hồ Tuyền Lâm, cách trung tâm xấp xỉ 15 km. Đây là doanh nghiệp tư nhân chuyên kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Anh Trần Mạnh Đức - Chủ tịch Công đoàn cơ sở doanh nghiệp này cho biết, năm 2017, công đoàn cơ sở của công ty được thành lập nhằm xây dựng các phong trào hoạt động và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động. Anh chia sẻ, được đào tạo, được tôn trọng, thu nhập tốt cũng như các phúc lợi tốt từ doanh nghiệp là những điểm rất ấn tượng, thu hút từ Terracotta đối với người lao động. 

Với 330 phòng và những dịch vụ kèm theo, nằm giữa thung lũng thông rộng lớn và hồ nước, Terracotta đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của đội ngũ nhân viên, người lao động để đáp ứng được nhu cầu của du khách. Ông Đặng Tấn Được - Phó Giám đốc điều hành Khu du lịch Terracotta cho biết, với áp lực của đại dịch COVID-19 và sự suy thoái kinh tế toàn cầu, Terracotta cũng như hầu hết doanh nghiệp du lịch phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Nhưng, với sự nỗ lực không ngừng, công suất phòng của Terracotta luôn đạt 60-70%, là địa chỉ yêu thích được du khách chọn lựa khi đến Đà Lạt. Terracotta rất tự hào là một trong những đơn vị đứng đầu về chất lượng dịch vụ. Ông Được chia sẻ: “Có được chất lượng dịch vụ tốt là do chúng tôi luôn đề cao yếu tố con người. Ngoài cơ sở vật chất, buồng phòng, quang cảnh, khí hậu… thì yếu tố nguồn nhân lực chiếm 50% thành công của ngành dịch vụ du lịch. Cũng vì thế, ngay từ khi tuyển dụng, chúng tôi đã đặt ra mục tiêu đào tạo người lao động thật giỏi chuyên môn và xây dựng được thái độ phục vụ tốt nhất, xứng đáng với danh tiếng Đà Lạt hiền hòa, thân thiện”. Ông Được cũng cho biết, người lao động tại Terracotta được đào tạo bài bản, đúng quy trình của nghề nhà hàng- khách sạn đồng thời mang nét độc đáo của người dân xứ Hoa nhẹ nhàng, hiếu khách. 

Hiện tại, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trần Mạnh Đức chia sẻ, với mọi chế độ cho người lao động, Terracotta là khu du lịch có quy mô và đội ngũ người lao động rất ổn định. Đặc thù của đội ngũ nhân lực ngành dịch vụ là thường “nhảy việc”, người lao động tìm kiếm công việc ở những doanh nghiệp khác. Nhưng tại Terracotta, chế độ đào tạo, lương, thưởng cũng như sự đoàn kết, môi trường lao động hài hoà khiến người lao động gắn bó và vì vậy, tỷ lệ “nhảy việc” rất thấp. Anh Đức cho biết: “Công đoàn đã phối hợp cùng Ban Giám đốc để bàn thảo những quyền lợi liên quan đến người lao động. Như mức lương của người lao động được tăng 10%/năm, thưởng tết bằng 10% tổng lương hàng năm. Làm càng lâu với Terracotta , lương càng cao và chế độ đãi ngộ càng tốt. Ngày lễ, tết, đặc thù ngành Du lịch là càng phải làm việc, người lao động có chế độ riêng, với nhiều khuyến khích, động viên từ công đoàn và từ Ban Giám đốc. Vì vậy, anh chị em luôn gắn bó và làm việc rất tốt, rất nhiệt tình”. 

Được biết, Terracotta cũng là một trong những đơn vị tham gia đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Du lịch nhiệt tình và hiệu quả. Khi các bạn sinh viên ngành Du lịch tới đây học tập, luôn được những anh, chị em đi trước chỉ bảo tận tình, hướng dẫn cụ thể từng chi tiết. Ông Đặng Tấn Được cho biết, doanh nghiệp luôn coi đào tạo nhân lực là biện pháp thúc đẩy du lịch phát triển bền vững. Vì vậy, cả công ty và người lao động đều ý thức rõ sự hỗ trợ về nghề nghiệp với các bạn sinh viên thực tập là góp phần thúc đẩy môi trường du lịch chung của Đà Lạt cũng như của toàn hệ thống. 

Với 230 người lao động, tất cả đều tham gia tổ chức Công đoàn, Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Bốn Mùa Tuyền Lâm là một tổ chức mạnh, đã thúc đẩy sự gắn bó chặt chẽ, xây dựng quan hệ lao động hài hoà giữa người lao động và Ban Giám đốc - anh Nguyễn Thanh Tuấn - Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Đà Lạt đánh giá. Đây là Công đoàn cơ sở có số lượng đoàn viên ổn định, có thu nhập tốt và rất đoàn kết, sôi nổi, nhiệt tình trong các phong trào chung của tổ chức Công đoàn. Và nhờ quan hệ lao động hài hoà, thương hiệu Terracotta càng trở thành cái tên được lựa chọn khi đến với xứ ngàn thông của du khách bốn phương.