Sự kết hợp giữa hai tinh hoa quốc ẩm Việt và quốc bảo Việt

PV 21:09, 25/05/2024

(LĐ online) - Văn hóa trà như dòng chảy xuyên suốt từ ngàn xưa đến nay và thấm đẫm vào cuộc sống, tâm hồn người Việt. Trà đã được bắt nguồn, gắn liền với cuộc sống trong hành trình 5.000 năm lịch sử. Văn hoá trà Việt chính là đại diện sống động nhất về nền văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc. Trà Việt chính là cánh cửa bước vào nền minh triết Việt. Đối với người Việt, trà là quốc ẩm. Trong khi đó, sâm Ngọc Linh được xem là quốc bảo Việt. Sự kết hợp tài tình giữa hai tinh hoa này tạo nên bản giao hưởng của hương, sắc, vị, dược.

Thương hiệu Đôi Dép giới thiệu sản phẩm trà đến đại biểu dự lễ hội "Sâm và hương dược liệu quốc tế"

Ngày 24/5/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Sở Ngoại vụ, các sở, ban, ngành của TP Hồ Chí Minh, các địa phương cùng các cơ quan ngoại giao, các tổ chức kinh tế, hiệp hội, cơ quan xuất nhập khẩu quốc tế cùng tổ chức lễ hội “Sâm và hương dược liệu quốc tế 2024”, trong đó trà là đường dẫn, được xem là “vua” của các loài thảo mộc, là hương dược liệu quốc gia, quốc tế. Lễ hội có sự tham dự hàng trăm doanh nghiệp, thương hiệu đến từ gần 40 quốc gia trên thế giới.

TRÀ VIỆT TRÊN PHƯƠNG DIỆN SỨC KHỎE VÀ KẾT HỢP VỚI SÂM VIỆT NAM

Trên thế giới cũng như tại khu vực châu Á và tại Việt Nam, trà được biết đến như một loại thức uống phổ biến từ ngàn đời nay. Trước khi người Việt xem trà là loại thức uống thường nhật thì trà được biết đến là một loại thảo mộc có dược tính cao, tốt cho sức khoẻ. Thần nông bản thảo kinh của Tôn Hoàng Diễn, đời Thanh viết, trà có vị đắng, uống vào sáng suốt, tỉnh táo, ít ngủ, nhẹ người, sáng mắt... Vĩnh Tây Thiền sư Nhật Bản cho rằng, trà là tiên dược của dưỡng sinh, là diệu thuật của nâng cao tuổi thọ. Việt Nam có rất nhiều vùng nguyên liệu trà quý như trà cổ thụ dãy Hoàng Liên Sơn, trà Oolong Bảo Lộc, Lâm Đồng… được xem như thủ phủ trà của Việt Nam. 

Lãnh đạo DOIDEP và lãnh đạo FOOD FORCE chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Cùng với đó, nhân sâm vùng núi Ngọc Linh được xem là một trong những nhân sâm có hàm lượng saponin nhiều nhất, hơn gần gấp đôi sâm Triều Tiên. Tác dụng của Sâm Ngọc Linh giúp chống stress, kích thích hệ thống miễn dịch, chống oxy hoá, lão hoá, phòng chống ung thư, bảo vệ gan.

Tại sự kiện lễ hội “Sâm và hương dược liệu quốc tế 2024”, thương hiệu Đôi Dép đã phát triển thành công sản phẩm trà kết hợp giữa danh trà thượng hạng với sâm Ngọc Linh vùng Tu Mơ Rông. Sự kết hợp này dựa trên nền tảng y học cổ truyền theo phương pháp Quân - Thần – Tá - Sứ. Trong đó, Quân dược là sản phẩm trà từ nguyên liệu Oolong được tuyển chọn kỹ càng tại vùng đất King Lộ nổi tiếng thuộc tỉnh Lâm Đồng mang tên Đại Hoàng Bào, cách chế biến loại trà này là câu chuyện thú vị về sự bứt phá của nghệ nhân trà Việt khi dám thay đổi nguyên lý làm trà hàng nghìn năm của Trung Quốc và Đài Loan. Phẩm trà sau chế biến sẽ có màu vàng óng ánh như chiếc áo long bào của vua, lá trà lại xanh mướt như còn tươi nguyên trên cành. Hương, vị của trà hoà quyện mạnh mẽ, biến chuyển cho thấy nội chất trà rất sâu.

Trình diễn nghệ thuật pha trà

Thần dược là tinh chất bột làm từ củ sâm Ngọc Linh 6 năm tuổi. Nguyên liệu chọn làm sâm phải đạt chuẩn mực rất cao và sâm thuộc vùng Tu Mơ Rông. Sâm Ngọc Linh khi hoà quyện với trà Hoàng Bào phải tương hỗ nhau, không được lấn át hương, sắc, vị, hình của trà. Để trợ giúp cho sự kết hợp giữa Quân dược trà và Thần dược sâm, nghệ nhân Đôi Dép đã sử dụng tá dược làm từ lá của sâm. Đặc biệt, chất kết dính các nguyên liệu này là sứ dược được lấy từ củ, rễ sâm và một số nguyên liệu đặc biệt. Tất cả nguyên liệu từ Quân - Thần - Tá - Sứ hoà trộn với nhau tạo thành thức uống đạt độ vi tế cao trong thưởng lãm, là thức uống tốt cho ngũ tạng và tốt cho sức khoẻ.

Thương hiệu Đôi Đép giới thiệu sản phẩm tại lễ hội

TRÀ TRÊN PHƯƠNG DIỆN VĂN HÓA

Trên phương diện văn hoá phổ biến trà, không giống như nhiều quốc gia khác, ẩm trà phát xuất từ tầng lớp thượng lưu, giới tu tập, Việt Nam khởi nguyên việc ẩm trà từ sự mộc mạc, chân phương của người dân vùng nông thôn và phát triển sâu rộng đến các tầng lớp khác với nhiều kiểu thức ẩm trà phong phú. Điều đó minh chứng nguồn gốc trà, chính là người bạn, người đồng hành xuyên suốt chiều dài lịch sử của cư dân nông nghiệp Việt cổ từ ngàn xưa. Nền văn minh lúa nước của người Việt xem gạo là quốc thực thì trà chính là quốc ẩm.

Trà càng đặc biệt hơn với những tinh hoa và mở ra nền minh triết của con người. Trà có thể gọi là “Quốc ẩm Việt”. Vừa qua, tại lễ hội Đền Hùng, bên cạnh nghi lễ dâng cúng sản vật, con cháu người Việt dâng lên vua Hùng “Quốc ẩm Việt Trà”, với Tổ Ân Di Diệp trà là loại trà được làm để cúng Quốc Tổ. Nguyên liệu trà được tuyển lựa kỹ lưỡng từ những lá trà ngon nhất vụ xuân tại vùng trà King Lộ nổi tiếng thuộc Lâm Đồng. Tổ Ân Di Diệp được làm với số lượng vô cùng hạn chế để dâng lên Quốc Tổ Hùng Vương vào mùng 10 tháng 3. Trà sau dâng cúng lễ sẽ gửi tặng lại cho trà hữu thọ lộc Tổ khi có dịp đến tế lễ Giỗ Quốc Tổ hàng năm tại Đền Hùng - Lâm Đồng.

Trà Tổ Ân Di Diệp dâng lên Quốc Tổ Hùng Vương

 Tại sự kiện lễ hội “Sâm và hương dược liệu Quốc tế 2024”, Thương hiệu Đôi Dép ra mắt Ngũ Thức Đài, là mô hình không gian văn hoá thưởng trà độc đáo kết hợp thưởng lãm âm nhạc dân tộc cung đình đặc sắc. Không gian thưởng trà kết nối các trà hữu theo năm thức uống trà của người Việt: Mộc thức, Văn thức, Ngự thức, Tĩnh thức, Thư thức. Tại đây, mọi người tha hồ thưởng thức các danh trà ngon của Đôi Dép với nhiều loại thuộc 5 dòng trà nổi tiếng: Lục trà, Hồng trà, Hoàng trà, Bạch trà, Hắc trà.

Gian hàng của Đôi Dép tại lễ hội

TRÊN PHƯƠNG DIỆN KINH TẾ, TRÀ ĐƯỢC XEM NHƯ “VÀNG XANH” CỦA THẾ GIỚI

Với những gì ngành đang có, từ vùng nguyên liệu, văn hóa, tâm huyết các nghệ nhân cùng khát vọng thế giới của các doanh nghiệp Việt, Thương hiệu Đôi Dép đã và đang phát dương văn hóa trà, ngành kinh tế trà ngày càng vươn rộng và hiện diện ở nhiều nơi trên thế giới, trở thành niềm tự hào của quốc gia, dân tộc. Cụ thể hóa điều đó, vừa qua Thương hiệu Đôi Dép cùng Sở Ngoại vụ TP Hồ Chí Minh đã đưa ra khái niệm, phương thức ngoại giao độc đáo và sáng tạo đó là Tea Connect tại diễn đàn kinh tế TP Hồ Chí Minh; Đôi Dép đã và đang đưa thương hiệu, văn hóa, sản phẩm trà Việt Nam tại Tea Expo - Trung Quốc, là đơn vị đầu tiên và duy nhất vinh dự tham gia Worl Tea Expo tại Mỹ, hay hợp tác chiến lược cùng Food Force - Tập đoàn Morisho phát dương văn hóa và sản phẩm trà Việt Nam và thị trường Nhật Bản …