Đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 20

LÊ TIẾN - THỤY TRANG 05:58, 13/12/2023

Là tuyến giao thông quan trọng, tuy nhiên, thời gian qua, Quốc lộ 20 đoạn qua tỉnh Lâm Đồng vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông…

Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển giao thông
Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển giao thông

Là tuyến giao thông huyết mạch nối Lâm Đồng với các tỉnh Đông Nam Bộ và TP Hồ Chí Minh, Quốc lộ 20 (QL20) trải dài trên 5 huyện, 2 thành phố (đoạn qua tỉnh Lâm Đồng), xuyên qua nhiều khu dân cư đông đúc, mật độ phương tiện tham gia giao thông với lưu lượng cao, tuy vậy gần đây, trên tuyến quốc lộ này còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) bởi các hành vi phóng nhanh vượt ẩu, vi phạm các quy định về ATGT.

Trước tình hình trên, Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch số 575 ngày 14/11/2023 về Tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT trên tuyến QL 20; Công an tỉnh Lâm Đồng ban hành Kế hoạch số 352 ngày 14/11/2023 và triển khai thực hiện với quyết tâm lập lại trật tự ATGT, nâng cao ý thức người tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ này.

Ngay sau hội nghị quán triệt kế hoạch, 204 cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh Lâm Đồng chia làm 12 tổ công tác phối hợp với Cục Cảnh sát Giao thông - Bộ Công an, khẩn trương tiếp cận địa bàn, ổn định nơi ăn, ở, sinh hoạt để thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát 24/24 giờ nhằm đảm bảo ATGT trên toàn tuyến QL20.

Công an TP Đà Lạt phối hợp cùng lực lượng K02- Bộ Công an kiểm tra nồng độ cồn trên Quốc lộ 20. Ảnh: Chính Thành
Công an TP Đà Lạt phối hợp cùng lực lượng K02- Bộ Công an kiểm tra nồng độ cồn trên Quốc lộ 20. Ảnh: Chính Thành

Ghi nhận tại tuyến QL20 đoạn qua địa bàn xã Phú Hội (huyện Đức Trọng) trong những ngày đầu ra quân, có nhiều trường hợp vi phạm về nồng độ cồn đã được phát hiện. Khi bị lập biên bản, các lái xe đều đưa ra nhiều lý do, thậm chí có người vi phạm sống gần khu vực kiểm tra đã đề nghị được thông cảm, bỏ qua, nhưng tổ công tác vẫn thực hiện nghiêm theo quy định.

Anh K. (một người dân địa phương, xin không nêu danh tính), vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông, phân trần: Lúc sáng, ăn phở để đi bơm thuốc cho cây, thấy cơ thể mỏi mệt nên có làm chút rượu, nhưng mới uống được nửa ly… Mình nghĩ cùng lắm chỉ lập biên bản bình thường chứ đâu biết nghiêm trọng tới mức bị giữ xe. Khổ nhất đây là phương tiện của gia đình đi làm mỗi ngày và mình cũng lần đầu vi phạm, dù đã xin bỏ qua nhưng vẫn bị lập biên bản.

Theo Trung tá Phạm Văn Đông - Phó Đội trưởng, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Lâm Đồng, trong ca tuần tra kiểm soát từ 12 đến 18 giờ, tổ của anh đã dừng 224 lượt phương tiện các loại, phát hiện 5 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 1 trường hợp vi phạm ma túy, 7 trường hợp vi phạm tốc độ. Lập biên bản vi phạm hành chính theo quy định và tạm giữ 5 xe mô tô, 1 xe ô tô.

Ngoài việc kiểm tra tại 1 điểm, mỗi tổ như vậy sẽ bố trí 2 xe mô tô của Cảnh sát Giao thông, Cảnh sát Cơ động để đi tuần lưu tuyến dọc đường đã được phân công, từ đó nắm bắt tình hình trật tự ATGT tại tuyến được phân công. Đồng thời, qua đó quan sát được những lái xe nghi vấn, tiến hành kiểm tra “nóng” về nồng độ cồn, ma túy. Lúc đó việc tuần tra kiểm soát mới đạt hiệu quả công tác cao.

Theo ghi nhận, bên cạnh các lỗi về nồng độ cồn, lực lượng chức năng còn phát hiện nhiều lỗi phổ biến khác, như vi phạm về ma túy, quá giới hạn tốc độ, vượt trong những đoạn đường không được vượt, lái xe không xuất trình giấy đăng ký xe, có dấu hiệu làm giả biển số xe… Các trường hợp có dấu hiệu hình sự được các tổ bàn giao cho Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện phối hợp, điều tra xử lý. 

Bên cạnh đó, để thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả, các tổ công tác thường xuyên trao đổi thông tin liên lạc, đảm bảo nguyên tắc không bị trùng lắp hoặc bỏ sót tuyến đường, tạo thế liên hoàn, đan xen, chủ động bố trí lực lượng kiểm tra tại một điểm kết hợp tuần tra, kiểm soát lưu động không để người vi phạm né tránh các vị trí, khu vực kiểm soát của lực lượng chức năng, đồng thời, tăng cường công tác phối hợp giữa các tổ với Công an các huyện, thành phố và với Công an tỉnh Đồng Nai…

Tại QL20 đoạn qua TP Bảo Lộc, nơi xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông trong thời gian gần đây, khi phát hiện có tổ công tác đang làm nhiệm vụ, các tài xế thường đánh đèn, ngoắc tay ra dấu cho nhau. Khi đến gần đoạn kiểm tra, các phương tiện sẽ đi đúng tốc độ, đúng làn đường, nhưng khi vắng bóng lực lượng công an, các tài xế lại phóng nhanh, vượt ẩu… Để xử lý triệt để hành vi này, ngoài chốt chặn, các tổ công tác sẽ bố trí 2 tổ tuần tra mô tô cơ động, hóa trang bắn tốc độ để quay phim, ghi hình các trường hợp vi phạm.

Đại úy Phạm Thế Quang - Cán bộ Đội Cảnh sát Giao thông Công an TP Bảo Lộc, chia sẻ: Có 1 số trường hợp khi thấy lực lượng chức năng là bỏ chạy quay đầu, chúng tôi đã bố trí lực lượng trinh sát phía trên kịp thời xử lý ngay. Ngoài ra, thông qua camera, chúng tôi sẽ sử dụng biện pháp xác minh để phạt nguội, tra biển số, truy đến cùng các trường hợp cố tình bỏ chạy.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, không ít lần các tổ công tác gặp lái xe say rượu có hành vi thiếu hợp tác, trì hoãn, né tránh…, nhưng với sự cương quyết, kết hợp tuyên truyền khéo léo, những người này đã chấp hành theo quy định, tránh tối đa các sự việc phức tạp, diễn biến từ hành chính sang hình sự. 

Trung tá Hoàng Anh Tuấn - Trạm phó Trạm CSGT Mađaguôi, cho biết: Trong trường hợp người vi phạm trì hoãn, né tránh đến cùng thì chúng tôi phải cương quyết xử lý, tránh làm gián đoạn, ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chung với phương châm “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. 

Trong 15 ngày đêm bám đường làm nhiệm vụ, 12 tổ công tác của Công an tỉnh đã kiểm tra hơn 70 ngàn lượt phương tiện. Qua đó, phát hiện 1.698 trường hợp vi phạm, trong đó 493 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn, 67 trường hợp lái xe vi phạm ma túy, 1.084 trường hợp lái xe vi phạm tốc độ, 23 trường hợp vi phạm quá tải, 11 trường hợp vi phạm phần đường, làn đường, 28 trường hợp vi phạm tránh vượt, 183 trường hợp không có giấy phép lái xe, 3 trường hợp giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, 1 không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, 27 trường hợp lái xe mô tô không đội mũ bảo hiểm…

Kết quả trên cho thấy, mức độ phổ biến và nghiêm trọng của hành vi sử dụng rượu, bia, chất ma túy; phóng nhanh, vượt ẩu của người điều khiển phương tiện giao thông trên tuyến QL20 là rất cao. 

Song song với quá trình kiểm tra, các tổ công tác cũng thực hiện tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, tạo sự chuyển biến lớn về ý thức khi tham gia giao thông, từng bước lập lại trật tự giao thông trên tuyến QL20. Và thực tế cho thấy, bước đầu tình hình trật tự ATGT trên tuyến QL20 đã đi vào ổn định, người điều khiển phương tiện giao thông đã có ý thức hơn trong việc chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.