Xác minh, làm rõ một bác sĩ có dấu hiệu trục lợi bảo hiểm y tế

THỤY TRANG - NGUYỄN NGHĨA 18:42, 12/12/2023

(LĐ online) - Ngày 12/12, bác sĩ Lê Văn Tiến - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cho biết, đã tạm đình chỉ việc khám bệnh đối với bác sĩ L.V.N (33 tuổi, công tác tại Khoa Khám bệnh - Cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng) để tiếp tục xác minh và làm rõ về những dấu hiệu làm sai quy trình và trục lợi bảo hiểm y tế hàng trăm triệu đồng.

Bẹnh nhân chờ cấp thuốc tại phòng cấp thuộc BHYT của bệnh viện đa khoa Lâm Đồng
Người dân chờ cấp thuốc tại phòng cấp thuốc BHYT của Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Lê Văn Tiến - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cho biết, đến thời điểm hiện tại, bác sĩ N. đã viết bản tường trình và thừa nhận đã lạm dụng sự tín nhiệm của đồng nghiệp và bệnh nhân, vi phạm quy tắc kê đơn thuốc và quy trình khám chữa bệnh với 19 trường hợp với số tiền sai phạm là hơn 357 triệu đồng. Đến ngày 12/12, bác sĩ N. đã tự nguyện nộp lại toàn bộ số tiền sai phạm.

Về phía Bảo hiểm Xã hội Lâm Đồng, trao đổi với phóng viên về vụ việc này, ông Trần Văn Sơn - Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh cho biết, đơn vị ngay sau khi phát hiện vụ việc đã thành lập tổ thanh tra độc lập để kiểm tra và rà soát tất cả các trường hợp mà bác sĩ L.V.N đã khám bệnh và cấp thuốc trong năm 2023.

Ông cũng cho biết, hiện đơn vị đã chính thức từ chối thanh toán khoản chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với 19 trường hợp đã được đơn vị xác minh không đúng quy trình với số tiền hơn 357 triệu đồng. Đồng thời, đơn vị vẫn đang tiếp tục kiểm tra, rà soát lại 34 trường hợp khác do bác sĩ N. khám. Nếu tiếp tục phát hiện sai phạm, không đúng quy trình sẽ kiên quyết từ chối thanh toán với phía bệnh viện.

Ông Sơn cũng chia sẻ, đây là một sự việc thật đáng tiếc vì thời gian qua, công tác chi trả bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh triển khai rất tốt. Về phía cơ quan Bảo hiểm Xã hội, luôn triển khai và thẩm định rất chặt chẽ quy trình, ứng dụng hệ thống phần mềm dữ liệu quốc gia nên những trường hợp nào không đúng quy trình, lập khống khi bị phát hiện sẽ từ chối ngay. Trường hợp bác sĩ N. là trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm về quy trình khám chữa bệnh, cấp thuốc bảo hiểm y tế lớn nhất trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng từ trước đến nay.