Nỗ lực giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá

AN NHIÊN 06:06, 22/11/2023

Kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) năm 2023 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hướng tới mục tiêu giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá nhằm giảm bệnh tật và tử vong do sử dụng các sản phẩm thuốc lá gây ra.

Ngành Y tế Lâm Đồng tổ chức ra quân tuyên truyền hưởng ứng Chương trình Sức khỏe Việt Nam, vận động Nhân dân không hút thuốc lá, hạn chế rượu, bia
Ngành Y tế Lâm Đồng tổ chức ra quân tuyên truyền hưởng ứng Chương trình Sức khỏe Việt Nam, vận động Nhân dân không hút thuốc lá, hạn chế rượu, bia

NÂNG CAO NHẬN THỨC CỦA NGƯỜI DÂN VỀ TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ

 Mục tiêu cụ thể là tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, các quy định của Luật PCTHTL và các văn bản hướng dẫn. Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 42%; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 2,4%. Có 100% lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương hiểu biết về quy định của Luật PCTHTL; 97% người dân tại cộng đồng hiểu biết về tác hại của thuốc lá; 98% người dân tại cộng đồng hiểu biết về các bệnh do hút thuốc lá gây ra; 70% người dân tại cộng đồng biết về quy định của Luật PCTHTL.

Đồng thời có 80% cơ quan hành chính của tỉnh thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc trong nhà; 175 trường mẫu giáo thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên trường học; 205 trường tiểu học thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên trường học; 120 trường trung học cơ sở thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên trường học; 50 trường trung học phổ thông thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên trường học; 8 trường cao đẳng và đại học thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại khu vực trong nhà.

Phấn đấu có 100% các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện có quy định về việc thực thi môi trường không khói thuốc lá trong khuôn viên đơn vị; 85% các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện thực thi nghiêm môi trường không khói thuốc lá trong khuôn viên đơn vị. Có 80% các công ty xe khách thực hiện quy định cấm hút thuốc trên các phương tiện vận chuyển hành khách; 20 nhà máy, xí nghiệp thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc trong nhà. Có 15 khách sạn thực hiện quy định có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá đúng quy định của Luật PCTHTL hoặc thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khu vực trong nhà của khách sạn...

PHÁT HUY VAI TRÒ, TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ

UBND tỉnh giao Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện kế hoạch PCTHTL năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Sở Công thương, Sở Khoa học và Công nghệ quản lý chặt chẽ quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng thuốc lá. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền về Chiến lược quốc gia PCTHTL; vận động người dân tích cực tham gia thực thi các quy định Luật PCTHTL. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn cho giáo viên; tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, truyền thông trực tiếp về tác hại của thuốc lá và thực thi Luật PCTHTL cho học sinh; tổ chức Hội thi Tìm hiểu về Luật PCTHTL đối với học sinh trên địa bàn tỉnh. Phát động và duy trì Phong trào thi đua "Không khói thuốc lá” tại bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn ngành Y tế; chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức xây dựng mô hình điểm bệnh viện không khói thuốc lá. 

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, hướng dẫn lồng ghép tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan về tác hại của các sản phẩm thuốc lá và các chủ trương, biện pháp PCTHTL trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định cấm quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm về quảng cáo sản phẩm thuốc lá. Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương đưa nội dung PCTHTL vào thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước và lồng ghép trong các hoạt động Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” tại cơ sở góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.

Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các cơ quan thông tin, báo chí và chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở thường xuyên đưa tin tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và Luật PCTHTL; theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng thực hiện theo quy định của Luật Quảng cáo và các quy định khác có liên quan.

Sở Công thương xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý để thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc trong nhà. Chỉ đạo công tác quản lý lưu thông thuốc lá; kiểm soát việc khuyến mại, tiếp thị, tài trợ của các doanh nghiệp kinh doanh thuốc lá; chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm soát các hành vi buôn lậu thuốc lá, kinh doanh thuốc lá giả, không in cảnh báo sức khỏe, dán tem theo quy định.

Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức về tác hại của thuốc lá, các quy định của Luật PCTHTL và các văn bản liên quan cho học sinh, sinh viên và cán bộ, công chức, viên chức ngành Giáo dục; chỉ đạo xây dựng trường học không khói thuốc lá. Phối hợp với Sở Y tế tổ chức tập huấn cho giáo viên, tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, truyền thông trực tiếp về tác hại của thuốc lá và thực thi Luật PCTHTL cho học sinh và tổ chức Hội thi Tìm hiểu về Luật PCTHTL cho học sinh trên địa bàn tỉnh.

Sở Giao thông Vận tải xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền tại các công ty xe khách, xe buýt thực hiện quy định cấm hút thuốc trên các phương tiện vận chuyển hành khách.

Công an tỉnh tăng cường hoạt động PCTHTL trong ngành Công an; ban hành quy định cán bộ, chiến sĩ không hút thuốc khi làm nhiệm vụ; phối hợp với Sở Công thương và các cơ quan có liên quan đẩy mạnh công tác chống buôn lậu thuốc lá, tham gia xử phạt các hành vi vi phạm quy định về PCTHTL.

Tỉnh Đoàn xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền Luật PCTHTL trong đội ngũ đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh, xây dựng các “Chi đoàn không thuốc lá”.

UBND các huyện, thành phố kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTHTL; đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch hằng năm của cơ quan, đơn vị, quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ. Huy động các phòng, ban, đơn vị, tổ chức, các hội tham gia vận động hội viên không hút thuốc lá và thực hiện nghiêm các quy định của Luật PCTHTL. Xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên vận động Nhân dân không sử dụng thuốc lá, các sản phẩm thuốc lá trong cộng đồng dân cư, trong lễ hội, đám cưới, đám tang, cuộc vui gia đình… 

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội vận động các thành viên, hội viên, đoàn viên tích cực tham gia PCTHTL; thực hiện không hút thuốc lá tại nơi làm việc và nơi công cộng theo quy định; phối hợp với UBND các cấp vận động Nhân dân không sử dụng các sản phẩm thuốc lá trong cộng đồng dân cư, trong các lễ hội, đám cưới, đám tang, cuộc vui gia đình.