Ngày mới ở “làng cử nhân” năm xưa

NDONG BRỪM 06:34, 26/02/2024

Đến thôn K’Ming nay là tổ dân phố (TDP) K’Ming, thị trấn Di Linh (huyện Di Linh), tận mắt chứng kiến những tuyến đường nhựa rộng thênh thang, phẳng lì, các loại xe vận chuyển nông sản thay nhau ra vào, chúng tôi cảm nhận được không khí sản xuất vụ mùa thật khá nhộn nhịp. Đây là minh chứng sự đồng lòng, chung sức của chính quyền và đồng bào dân tộc K’Ho nơi đây trong xây dựng cuộc sống mới.

Nhiều hộ đồng bào dân tộc K’Ho tổ dân phố KMing tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, 
áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất hiệu quả cao
Nhiều hộ đồng bào dân tộc K’Ho tổ dân phố K'Ming tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất hiệu quả cao

Trước đây, K’Ming được báo giới, các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn tỉnh thường gọi bằng sự trìu mến, thân thương là “làng cử nhân” và Nhân dân rất đỗi tự hào vì đây cũng là làng Văn hóa cấp tỉnh đầu tiên ở huyện Di Linh. Sau hơn 10 năm sáp nhập vào thị trấn Di Linh, đến nay, các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội của TDP K’Ming không ngừng được phát triển và đổi mới. Toàn TDP có 473 hộ, với 2.183 nhân khẩu, đồng bào dân tộc bản địa Tây Nguyên chiếm trên 98,9%, trong đó số hộ dân theo đạo Công giáo chiếm trên 90%. Ông K’Sôm - Tổ trưởng TDP K’Ming, thị trấn Di Linh, cho biết: “Phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, nỗ lực vượt qua khó khăn trong lao động sản xuất, ngoài vài chục ha cà phê và 152 ha lúa nước 1 vụ và 2 vụ xung quanh làng, Nhân dân đã chịu khó, tích cực đi xâm canh ở các xã và một số huyện khác nên đến nay diện tích cà phê của TDP có khoảng 700 ha, năng suất ước đạt trên 3,5 tấn/ha; lúa năng suất bình quân đạt từ 45-50 tạ/ha và 4 hộ có máy gặt đập liên hợp…”. 

Sau 10 năm từ xã Gung Ré sáp nhập về thị trấn Di Linh, mạng lưới giao thông nông thôn trên địa bàn TDP không ngừng được quan tâm đầu tư theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, Nhà nước hỗ trợ kinh phí, vật liệu, còn Nhân dân hiến đất và đóng góp tiền, công lao động để làm công trình đường giao thông nông thôn; đồng thời công trình nước sinh hoạt hợp vệ sinh, điện lưới quốc gia cũng được nâng cấp phủ khắp trên địa bàn TDP... Đặc biệt, trong năm 2023, đã thực hiện Dự án Nâng cấp đường nội thị thị trấn Di Linh (giai đoạn 2), tuyến đường Mọ Kọ (nối dài) với chiều dài 1.072,26 m, chiều rộng nền đường 17 m, trong đó, chiều rộng mặt đường 12 m và vỉa hè 2,5 m. Song song với đó, Dự án đường xuống cánh đồng Gung Ré TDP K’Ming được thi công với chiều dài 615,4 m theo tiêu chuẩn đường nội bộ và giao thông nông thôn cấp A, để kết nối với các tuyến đường vào khu sản xuất, đường vành đai phía Đông và kết nối với tuyến đường thuộc các xã lân cận, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sinh hoạt, đi lại và phát triển sản xuất. 

Ông Lê Kim Thảo - Chủ tịch UBND thị trấn Di Linh, cho biết: Khi triển khai Dự án Nâng cấp đường nội thị thị trấn Di Linh, tuyến đường Mọ Kọ (nối dài), chính quyền địa phương đã chỉ đạo chi bộ, phối hợp Mặt trận và các đoàn thể thường xuyên vận động bà con hiến đất làm đường giao thông như đoạn Mọ Kọ nối dài, đường vành đai phía Đông, đường đi vào khu vực sản xuất… Qua vận động, bà con đã đồng tình thống nhất cao, trong đó có tổng diện tích đất bị thu hồi trên toàn tuyến là 20.514,9 m2 trong đó có 10.690,5 m2 do UBND huyện quản lý và 9.824,4 m2 do 149 hộ gia đình sử dụng. Còn tuyến đường xuống cánh đồng Gung Ré tổng diện thu hồi của dự án thuộc địa phận thị trấn khoảng 1.074 m2 với số hộ bị ảnh hưởng là 27 hộ dân. 

Hệ thống giao thông được kết nối thông suốt, điều kiện kinh tế phát triển, diện mạo nông thôn được đổi mới và khởi sắc, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Theo thống kê, hiện TDP K’Ming có thu nhập bình quân đạt 45 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3 hộ, chiếm 0,33% và 21 hộ cận nghèo; số hộ được công nhận gia đình văn hóa đạt tỷ lệ trên 96%... 

Ông K’Bràn - Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam thị trấn Di Linh, phấn khởi cho biết: “Nhờ cần cù, chịu khó trong lao động, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, đồng bào trên địa bàn TDP đã chuyển đổi diện tích trồng lúa cũ, kém hiệu quả sang trồng lúa ST25, lúa lai cao sản, giống cà phê cao sản cho năng suất cao... Vì vậy, đã cho thu nhập cao hơn, đời sống vật chất và tinh thần có nhiều đổi mới, việc chăm lo con cái học hành đến nơi đến chốn, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt, không có tình trạng mất an ninh trật tự, gây ảnh hưởng xấu đến đời sống của Nhân dân”.

Đi khắp các cánh đồng, trên triền rẫy cà phê, đâu đó bà con đang tập trung chăm sóc lúa Đông Xuân, tưới nước chống hạn cho cây trồng các loại…, chúng tôi cảm nhận được sự hứng khởi trong lao động sản xuất của đồng bào dân tộc K’Ho nơi đây khi đón mùa xuân mới. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Kim Thảo cho biết: “Trong không gian phát triển đô thị Di Linh đạt chuẩn đô thị loại IV vào năm 2025, thị trấn Di Linh định hướng phát triển thành 6 khu đô thị gắn với hệ thống giao thông khung của đô thị gồm: Khu đô thị trung tâm thị trấn, Khu đô thị phía Tây, Khu đô thị hồ Tây, Khu đô thị hồ Đông, Khu đô thị thương mại dịch vụ… và TDP K’Ming thuộc Khu đô thị Đông Nam thị trấn với dân số 5.000 người, diện tích 160 ha chức năng là khu phát triển thương mại dịch vụ tổng hợp kết hợp khu dân cư có bản sắc, truyền thống văn hóa riêng của đồng bào dân tộc bản địa ở địa phương”.