Ðạ Tẻh: Phát huy hiệu quả đầu tư các công trình nước sạch nông thôn

HOÀNG SA 06:27, 20/03/2024

Nhờ chú trọng đầu tư các công trình cung cấp nước sạch trên địa bàn, hàng nghìn hộ dân ở nông thôn, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa ở huyện Đạ Tẻh đã được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, giúp người dân an tâm sản xuất, phát triển kinh tế, qua đó ổn định đời sống.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc kiểm tra việc cung cấp nước sạch 
tại các công trình cho người dân buôn Đạ Nhar, xã Quốc Oai, huyện Đạ Tẻh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc kiểm tra việc cung cấp nước sạch tại các công trình cho người dân buôn Đạ Nhar, xã Quốc Oai, huyện Đạ Tẻh

Những ngày tháng 3, thời tiết trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng luôn có nắng nóng, tình hình khô hạn và hạn hán diễn ra ở nhiều nơi, kéo theo đó tình trạng thiếu nước sạch phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của người dân cũng đang diễn ra. Thế nhưng, tại buôn Đạ Nhar, xã Quốc Oai, huyện Đạ Tẻh nguồn nước sạch vẫn đều đặn chảy, sẵn sàng cung cấp, đáp ứng tốt cho nhu cầu của người dân.

Ông Nguyễn Đức Trọng - Phó Chủ tịch UBND xã Quốc Oai cho biết, trước đây trên địa bàn buôn Đạ Nhar có 1 công trình nước sạch tự chảy, tuy nhiên đã được đầu tư trên 15 năm, do đó công trình đã xuống cấp nghiêm trọng, không còn khả năng cung cấp nước sạch cũng như đảm bảo chất lượng nguồn nước cho người dân trong buôn. Chính vì vậy, để giải quyết bài toán nước sạch cho người dân, năm 2019, UBND huyện Đạ Tẻh đã đầu tư cho buôn Đạ Nhar 2 công trình nước sạch. Đến năm 2022, buôn Đạ Nhar được UBND huyện Đạ Tẻh quan tâm đầu tư thêm 2 công trình nước sạch. Như vây, hiện trên địa bàn buôn đã có 4 công trình nước sạch hợp vệ sinh, góp phần đáp ứng đủ nhu cầu cho người dân.

Bên cạnh việc người dân được sử dụng nguồn nước sạch miễn phí, các cấp, chính quyền trong huyện Đạ Tẻh cũng đã quan tâm hỗ trợ người dân trong việc cung cấp các dụng cụ chứa nước; đồng thời, các hộ gia đình trong buôn chỉ chi trả tiền điện cho hoạt động của các máy bơm với chi phí khoảng 10.000 đồng/hộ/tháng. Mặt khác, để tăng cường công tác quản lý nguồn nước, buôn Đạ Nhar cũng đã thành lập 4 tổ tự quản tại 4 công trình, qua đó giúp việc bảo quản cơ sở vật chất và vận hành công trình đảm bảo hiệu quả tối đa.

“Hiện nay, UBND xã Quốc Oai cũng đang kiến nghị lên các cấp để được quan tâm đầu tư thêm 1 cụm công trình nước sạch phục vụ cho khoảng 50 hộ dân tại xóm 5, cuối buôn Đạ Nhar. Nguyên nhân là do các hộ gia đình này ở cuối buôn, cách khá xa điểm cấp nước sạch, không thuận tiện cho người dân khi đi chở nước sạch. Nếu được đầu tư thêm, bài toán cung cấp nước sạch sinh hoạt trên địa bàn xã sẽ được giải quyết triệt để” - ông Trọng cho hay.

Tại huyện vùng xa Đạ Tẻh, nhờ chú trọng thực hiện đầu tư các công trình nước sạch, phủ khắp các vùng quê nông thôn nên ngay cả trong cao điểm mùa khô năm 2024, nguồn nước sạch cung cấp cho người dân vẫn luôn được đảm bảo. Theo UBND huyện Đạ Tẻh, toàn huyện hiện có 11 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung cho 447 hộ/1.107 hộ nông thôn, tương ứng đạt gần 40,4% công suất thiết kế. Bên cạnh đó, Nhà máy nước Đạ Tẻh với nhiệm vụ cấp nước gần 1.400 hộ thuộc 4 xã trong huyện. Ngoài ra, từ nguồn vốn Chương trình 134, 135, huyện Đạ Tẻh đã đầu tư 10 công trình cấp nước tập trung, mức đầu tư từ 400 - 500 triệu đồng/công trình; công suất cấp nước trung bình 50 hộ dân/công trình.

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh cho biết, để đảm bảo việc cung cấp nước sạch cho người dân trên địa bàn, đơn vị đã thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn định kỳ phối hợp với đơn vị quản lý, UBND các xã có công trình kiểm tra, báo cáo và tham mưu UBND huyện xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh nhằm phát huy hiệu quả công trình. Bên cạnh đó, HĐND huyện hàng năm đều xây dựng kế hoạch giám sát công tác quản lý, khai thác tình hình quản lý, khai thác các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung nông thôn để đề nghị UBND huyện chỉ đạo khắc phục.

Trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa năng lực cung cấp nước sạch từ các công trình, đáp ứng với nhu cầu thực tế ngày càng tăng trên địa bàn, UBND huyện Đạ Tẻh kiến nghị HĐND tỉnh tiếp tục ban hành các nghị quyết hỗ trợ, thu hút đầu tư cho chương trình nước sạch nông thôn trên địa bàn tỉnh nhằm đạt và nâng cao chỉ tiêu người dân được sử dụng sước sạch và hợp vệ sinh theo bộ tiêu chí xã nông thông mới giai đoạn 2021-2025. Trong đó, tổng kế hoạch kinh phí để xây dựng mới các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung và hỗ trợ máy lọc nước hộ gia đình trên địa bàn huyện Đạ Tẻh, giai đoạn 2021-2025 là 200,30 tỷ đồng, cấp nước cho 3.600 hộ dân. Đặc biệt, ưu tiên 4 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung cho các khu vực khó khăn về nước sinh hoạt trên địa bàn của huyện tại các xã An Nhơn, Đạ Lây và Đạ Pal.

Đồng thời, UBND huyện Đạ Tẻh tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện thường xuyên duy tu bảo dưỡng và tăng cường khai thác các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung nông thôn trên địa bàn huyện được giao quản lý. Vận động, tuyên truyền người dân tham gia đầu tư, khai thác, sử dụng nước sạch và bảo vệ công trình; trang bị máy lọc nước quy mô hộ gia đình…