Khẩn trương hoàn thành thanh tra Dự án Hồ chứa nước Đông Thanh

THỤY TRANG 06:12, 01/03/2024

Đây là một trong những nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh giao cơ quan Thanh tra khẩn trương triển khai thanh tra toàn diện Dự án Hồ chứa nước Đông Thanh…

Dự án Hồ chứa nước Đông Thanh tạm dừng thi công do sụt lún, sạt trượt đất
Dự án Hồ chứa nước Đông Thanh tạm dừng thi công do sụt lún, sạt trượt đất

Xét báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Dự án xây dựng Hồ chứa nước Đông Thanh ( huyện Lâm Hà), của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng (Sở NN&PTNT Lâm Đồng) ngày 26/1/2024, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo chưa xem xét chủ trương điều chỉnh cơ cấu vốn đầu tư Dự án xây dựng Hồ chứa nước Đông Thanh, với lý do đang chờ kết luận của Thanh tra tỉnh về việc thanh tra toàn diện dự án trên. 

Trước đó, trên cơ sở kiểm tra, Sở NN&PTNT Lâm Đồng đã có văn bản báo cáo, đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo đối với các nội dung kiến nghị, đề xuất của Sở về xử lý sự cố sụt lún, sạt trượt đất tại gần khu vực thi công hồ chứa nước Đông Thanh. Chỉ đạo Thanh tra tỉnh sớm có kết luận thanh tra để UBND huyện Lâm Hà có cơ sở triển khai các bước tiếp theo, đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ thực hiện dự án. Và chỉ đạo UBND huyện Lâm Hà khẩn trương hoàn thành báo cáo xác định nguyên nhân, đề xuất các giải pháp xử lý sự cố sụt lún, sạt trượt đất gửi UBND tỉnh để xem xét, quyết định. Trên cơ sở báo cáo đề xuất của UBND huyện Lâm Hà, đề nghị UBND tỉnh xem xét cho lập dự án để khắc phục sự cố sau khi có kết luận của Thanh tra tỉnh.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh khẩn trương thanh tra toàn diện dự án. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư - UBND huyện Lâm Hà khẩn trương hoàn thành báo cáo xác định nguyên nhân, đề xuất các giải pháp xử lý sự cố để Sở NN&PTNT xem xét, quyết định thực hiện theo quy định và hoàn thành trong tháng 2/2024. Đối với kiến nghị xử lý sạt trượt, theo UBND tỉnh, hiện nay Thanh tra tỉnh đang thanh tra toàn diện dự án nên ngay sau khi có kết luận thanh tra, đề nghị Sở NN&PTNT kịp thời báo cáo đề xuất UBND tỉnh xử lý những nội dung liên quan theo quy định.

Dự án Hồ chứa nước Đông Thanh nằm trên địa bàn xã Đông Thanh, do UBND huyện Lâm Hà làm chủ đầu tư, công trình được khởi công từ ngày 2/5/2021. Đây là công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn; công trình đầu mối cấp II, hệ thống kênh cấp IV, với tổng vốn đầu tư hơn 494,1 tỷ đồng (trong đó chi phí bồi thường 180 tỷ đồng). Khi hoàn thành đưa vào vận hành sẽ cung cấp nước tưới 700 ha đất canh tác cà phê, dâu tằm, hồ tiêu; tạo nguồn cấp nước sinh hoạt cho 7.500 hộ dân; cải tạo môi trường kết hợp nuôi trồng thủy sản và tạo cảnh quan môi trường phát triển du lịch.

Theo Sở NN&PTNT Lâm Đồng, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đã chủ trì, phối hợp với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan kiểm tra tình hình thực hiện Dự án Hồ chứa nước Đông Thanh. Dự án được phê duyệt thời gian thực hiện từ năm 2020-2024. Dự án được phê duyệt 24 gói thầu, đến nay chủ đầu tư đã thực hiện hoàn thành 14 gói thầu, đang thực hiện theo kế hoạch 9 gói thầu, 1 gói thầu chưa thực hiện do chưa có mặt bằng thi công.

Khối lượng còn lại của các gói thầu phải thực hiện hoàn thành trong năm 2024, bao gồm: Gói thầu số 13 xây dựng và lắp đặt thiết bị cụm công trình đầu mối và công trình quản lý vận hành. Thời gian thực hiện từ ngày 23/12/2023 đến ngày 22/6/2024, đến nay khối lượng thực hiện đạt khoảng 85% giá trị hợp đồng, khối lượng giá trị còn lại khoảng 21,8 tỷ đồng gồm đập đất, quan trắc đập; thiết bị điện, đường tránh ngập và đường thi công kết hợp quản lý. Hiện các hạng mục này đang phải tạm dừng thi công do ảnh hưởng của sự cố sụt lún, sạt trượt đất, vì vậy tiến độ thực hiện gói thầu số 13 phụ thuộc hoàn toàn vào tiến độ xử lý sự cố sạt trượt đất.

Tương tự, gói thầu số 18 thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị hệ thống kênh và công trình trên kênh theo kế hoạch thực hiện từ ngày 10/1/2023 đến ngày 10/6/2024. Đến nay, gói thầu chưa triển khai thực hiện do chưa có mặt bằng, do đó việc thực hiện hoàn thành gói thầu trong tháng 6/2024 là rất khó khăn. Ngoài ra, một số gói thầu tư vấn có tiến độ thực hiện chậm so với kế hoạch do phụ thuộc vào tiến độ của gói thầu số 13, 18.

Cùng với đó, khó khăn, vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), hiện chủ đầu tư đã hoàn thành chi trả đối với khu vực lòng hồ và cụm công trình đầu mối, xây dựng khu tái định cư với tổng số tiền hơn 146 tỷ đồng (đạt 100% kế hoạch). Riêng với hạng mục kênh và công trình trên kênh, chủ đầu tư đã thực hiện kiểm đếm hoàn thành toàn bộ tuyến kênh. Hiện nay, đã phê duyệt đợt 1 với kinh phí bồi thường GPMB hơn 43 tỷ đồng. Tuy nhiên, do chi phí bồi thường GPMB vượt so với con số đã được phê duyệt tại chủ trương đầu tư là 180 tỷ đồng, do đó Ban Quản lý Dự án ĐTXD và Công trình công cộng huyện Lâm Hà chỉ chuyển được cho Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và Phát triển quỹ đất tỉnh hơn 33 tỷ đồng.

Để có cơ sở giải ngân phần chi phí bồi thường GPMB vượt so với chủ trương đầu tư, UBND huyện Lâm Hà đã có Tờ trình số 178/TTr-UBND ngày 25/12/2023 về việc xem xét điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng, gửi Sở NN&PTNT Lâm Đồng. Sau khi xem xét, Sở NN&PTNT Lâm Đồng cho rằng chưa có cơ sở xem xét điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng Hồ chứa nước Đông Thanh do chưa có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Hiện nay, UBND huyện Lâm Hà vẫn chưa thể chi trả tiền bồi thường GPMB cho các hộ dân.

Theo Sở NN&PTNT Lâm Đồng, hiện nay đang là thời gian mùa khô rất thuận lợi cho việc thi công công trình, nhất là thi công đắp đập để đảm bảo an toàn chống lũ tiểu mãn và mùa mưa năm 2024. Tuy nhiên, qua kiểm tra hiện trường hiện cho thấy dự án đang tạm dừng thi công do sự cố sụt lún, sạt trượt đất chưa được xử lý. Ngày 4/10/2023, Sở NN&PTNT Lâm Đồng, đã chủ trì phối hợp cùng với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Lâm Hà, các đơn vị có liên quan tổ chức buổi làm việc về xử lý sự cố sụt lún, sạt trượt đất tại xã Đông Thanh và đã có báo cáo. 

Sự cố sụt lún, sạt trượt đất hiện vẫn đang tiếp diễn đã tác động trực tiếp đến các hạng mục cụm công trình đầu mối đang thi công, và sự cố này sẽ ngày càng tác động lớn nếu không được xử lý kịp thời trong thời gian tới.