Thi hát dân ca và trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc

QUỲNH UYỂN 08:54, 28/06/2023

(LĐ online) - Là hoạt động chính của Liên hoan Gia đình văn hóa tiêu biểu các dân tộc tỉnh Lâm Đồng, tối 27/6, hội thi hát dân ca và trình diễn trang phục truyền thống đã diễn ra với 24 tiết mục đa sắc màu các dân tộc anh em.

 

Phần thi hát dân ca, 12 gia đình đã mang đến 12 tiết mục dân ca mượt mà sâu lắng từ 3 miền đất nước, từ các dân tộc anh em Mạ, K’Ho, Churu, Tày, Nùng. Các tiết mục biểu diễn phong phú đa dạng về thể loại, nội dung, hình thức biểu diễn. Đó là những lời ru, những câu hò, điệu ví, những làn điệu dân ca, dân nhạc, dân vũ thiết tha ngợi ca quê hương đất nước, không khí hăng say lao động, công ơn cha mẹ, tình yêu đôi lứa, ngợi ca tình cảm gia đình tha thiết, đắm say. Mỗi tiết mục được chuẩn bị, dàn dựng công phu, trình diễn thể hiện sự say mê của các thành viên trong gia đình. Nhiều gia đình cả 3 thế hệ ông bà, con, cháu cùng lên sân khấu, hát chung một bài, nhịp nhàng trong cùng một vũ điệu tạo nên hội thi vừa sôi nổi, hào hứng, vui vẻ, vừa sâu lắng, đậm đà bản sắc dân tộc, vùng miền. 

 

Phần trình diễn trang phục truyền thống, hơn 100 bộ trang phục của các dân tộc đã được các “người mẫu” đủ mọi lứa tuổi trong 12 gia đình phô diễn vẻ đẹp bằng cả niềm tự hào. Với mỗi dân tộc bản địa, trang phục đều mang màu sắc riêng biệt trên nền thổ cẩm được phối màu công phu, tạo hình hoa văn muôn điệu độc đáo, cách phục trang, kiểu cách, họa tiết khác nhau thể hiện nhân sinh quan về thế giới, về thẩm mỹ trình độ sáng tạo của người Mạ, K’Ho, Churu. Trang phục hàng ngày, trang phục trong lao động sản xuất, lễ hội được đi kèm cùng những vũ điệu xoang, diễn xướng cồng chiêng, những hoạt động săn bắn, hái lượm, lấy nước, tỉa hạt, cùng các dụng cụ lao động bổ trợ như gùi, rìu, ná, lao, nơm, đó, giỏ, bầu, nhạc cụ cồng chiêng… được các gia đình trình diễn sống động. Từ chất liệu thổ cẩm, mỗi gia đình đã khéo léo làm nên những bộ trang phục cách điệu với kiểu dáng phù hợp như đầm công sở, váy diện đi dự tiệc, đi chơi, trang phục cưới hỏi… kết hợp giữa dân tộc và hiện đại, vừa hợp thời trang lại mang vẻ đẹp văn hoá truyền thống. 

 

Bên cạnh đó, trang phục truyền thống của các dân tộc Tày, Nùng đến từ các gia đình ở Bảo Lâm, Lâm Hà, Cát Tiên giản dị trong màu áo chàm với lấp lánh ánh bạc của phụ trang: vòng, kiềng, xà tích; vẻ đẹp dịu dàng, bay bổng thướt tha của những tà áo dài của các gia đình đến từ Bảo Lộc, Đà Lạt đã làm cho chương trình thêm rực rỡ sắc màu văn hóa. 

Qua đó càng cho thấy văn hóa truyền thống dân tộc được bắt nguồn, nuôi dưỡng, bồi đắp trong mỗi tổ ấm gia đình. Hội thi nhằm bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa dân tộc từ nét ăn nét ở trong mỗi gia đình, trong câu ca, điệu hò, lời ru, trang phục ăn mặc; từ đó các dân tộc anh em ở Lâm Đồng thêm nhận thức rõ hơn giá trị của bộ trang phục truyền thống mình đang mặc, thêm trân trọng, gìn giữ làm cho trang phục truyền thống trong cuộc sống đời thường.