Điểm sáng ngôi trường vùng ven

NHẬT QUỲNH 06:06, 19/09/2023

Từng vinh dự nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ; nhiều năm học liền được nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; nhiều giáo viên, học sinh đoạt giải cao tại các cuộc thi dạy giỏi, học giỏi và nghiên cứu khoa học… Với những thành tích nổi bật này, Trường THCS - THPT Xuân Trường (TP Đà Lạt) được đánh giá là một trong những ngôi trường vùng ven có chất lượng giáo dục tốt của tỉnh Lâm Đồng. 

Trường luôn tạo điều kiện, khuyến khích học sinh phát triển tư duy sáng tạo
Trường luôn tạo điều kiện, khuyến khích học sinh phát triển tư duy sáng tạo

Nằm ở thôn Cầu Đất, xã Xuân Trường (TP Đà Lạt), Trường THCS - THPT Xuân Trường là ngôi nhà chung của học sinh hai xã Xuân Trường và Trạm Hành. Suốt gần 35 năm hình thành và phát triển, đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường luôn nỗ lực, phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục, tạo điều kiện, môi trường học tập tốt nhất cho học sinh. Mặc dù đóng chân ở vùng ven của thành phố, thế nhưng, nhiều năm học, giáo viên và học sinh của trường đều đoạt giải cao tại các cuộc thi cấp quốc gia, cấp tỉnh và cấp thành phố, ghi dấu ấn cho mình với những thành tích ấn tượng. 

Để đạt được những thành tích trên, thầy Đỗ Xuân Hùng - Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Xuân Trường cho biết, trường đã triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó, nổi bật là việc đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh và đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong giáo viên và học sinh… Đồng thời, tích cực tổ chức các chuyên đề, ngoại khóa chủ yếu về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, hướng dẫn ôn tập, củng cố kiến thức trọng tâm. 

Bên cạnh đó, trường cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý và dạy học. Đây là một trong những giải pháp quan trọng giúp trường nâng cao chất lượng dạy và học. Trong công tác quản lý, trường triển khai và thực hiện tốt các phần mềm: PMIS, MISA, phần mềm quản lý tài sản, phần mềm quản lý thư viện VNPT Library, phần mềm quản lý điểm VNPT School, VnEdu,… Còn trong giảng dạy, tất cả các phòng học của trường đều được trang bị máy chiếu đa năng hoặc ti vi phục vụ dạy học. Các tổ chuyên môn tăng cường ứng dụng có hiệu quả các phần mềm như sketpad, crocodile, chemistrycal library… và khai thác thông tin từ internet vào giảng dạy. “Đặc biệt, trong năm học 2021 - 2022 và năm học 2022 - 2023, trường thực hiện tốt các tiết dạy ứng dụng CNTT; các tiết dạy STEM, thực hiện tốt việc Chuyển đổi số theo chỉ đạo và các tiêu chí đánh giá chuyển đổi số”, thầy Hùng nói. 

Để nâng cao chất lượng giáo dục, trường luôn chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên. Trong hai năm học 2021 - 2022 và 2022 - 2023, trường đã tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên thông qua các hoạt động tập huấn, sinh hoạt chuyên môn, kiểm tra giáo viên. Tạo điều kiện tốt nhất để giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Nhờ đó, đội ngũ giáo viên của nhà trường đã được nâng cao về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Theo thầy Hùng, không chỉ chú trọng năng lực, kiến thức chuyên môn, đội ngũ cán bộ, giáo viên trường còn luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tâm huyết với công việc. “Đồng hành cùng với giáo viên trẻ, giáo viên gạo cội luôn gương mẫu, đi đầu trong Phong trào thi đua Dạy tốt - học tốt”, thầy Hùng chia sẻ. 

Ngoài chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, thầy Hùng cho biết, trường còn quan tâm đến giáo dục toàn diện cho học sinh. Ngoài thường xuyên nắm bắt tâm lý học sinh, giúp các em tiến bộ trong học tập, rèn luyện, Trường THCS - THPT Xuân Trường còn đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Qua đó, học sinh của trường không chỉ giỏi về kiến thức mà còn vững kỹ năng sống, sáng tạo và năng động. Bên cạnh đó, việc kết hợp chặt chẽ giữa giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường và ngoài xã hội, với gia đình phụ huynh học sinh cũng được trường THCS - THPT Xuân Trường đặc biệt chú trọng, nhằm tạo điều kiện, môi trường giáo dục giúp học sinh phát triển tốt nhất. 

Từ những nỗ lực không ngừng nghỉ, nhiều năm học, trường đều đạt thành tích cao. Trong hai năm học 2021 - 2022 và 2022 - 2023, hơn 30 học sinh của trường đã đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố; nhiều học sinh đoạt giải cao tại các cuộc thi sáng tạo, ý tưởng khởi nghiệp, tìm hiểu kiến thức. Riêng trong năm học 2022 - 2023, trường có 9 học sinh giỏi cấp tỉnh, 4 học sinh đoạt giải Nhì cấp tỉnh tại Ngày hội STEM, 2 học sinh đoạt giải Tin học trẻ cấp tỉnh và thành phố, 2 đề tài nghiên cứu khoa học của học sinh đoạt giải Ba và Tư cấp tỉnh… Có 38 cán bộ, giáo viên, nhân viên được khen thưởng với các thành tích như: giáo viên dạy giỏi, giáo viên dạy tốt nghiệp vượt mặt bằng, giáo viên chủ nhiệm giỏi, giáo viên hướng dẫn nghiên cứu khoa học có giải, bồi dưỡng học sinh giỏi có giải…

Đặc biệt, mới đây, Trường THCS - THPT Xuân Trường cũng đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì những thành tích xuất sắc trong năm học 2022 - 2023. “Đây được xem là phần thưởng lớn giúp tiếp thêm động lực để đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của trường tiếp tục phấn đấu, duy trì và nâng cao những kết quả đạt được cũng như đạt thêm nhiều thành tích cao trong năm học mới”, thầy Hùng chia sẻ.