(LĐ online) - Sáng 14/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Các đồng chí chủ trì hội nghị |
Tới dự trực tiếp tại điểm cầu Bộ GD&ĐT có các đồng chí: Lại Xuân Môn - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Đắc Vinh - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội; Vũ Thanh Mai - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Kim Sơn - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
Tại các điểm cầu trực tuyến ở các địa phương có đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Thành ủy, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Sở GD&ĐT, lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng trên cả nước. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S chủ trì tại đầu cầu Lâm Đồng.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu khai mạc hội nghị |
Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Trong quá trình lãnh đạo đất nước, Đảng ta luôn quan tâm đến giáo dục và đào tạo, xác định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu.
Từ khi Đảng thành lập đến nay, đã có nhiều nghị quyết, chỉ thị về giáo dục và đào tạo được ban hành và đi vào cuộc sống. Trong đó, Nghị quyết số 29-NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” có vai trò đặc biệt quan trọng.
Nghị quyết đã đánh dấu bước phát triển mới về tư duy chiến lược của Đảng đối với sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo. Nghị quyết cũng thể hiện tầm nhìn, quyết tâm và định hướng chiến lược với giáo dục, cũng như tầm nhìn phát triển bền vững đất nước trong trước mắt, cũng như lâu dài.
Nhận thức được tầm quan trọng đó, cả hệ thống chính trị, trong đó giữ vai trò nòng cốt là ngành Giáo dục đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Nghị quyết 29, phấn đấu hoàn thành cơ bản các mục tiêu nêu ra trong Nghị quyết.
Đến nay, sau 10 năm triển khai Nghị quyết, sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần to lớn vào quá trình phát triển đất nước nói chung, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nói riêng.
Thực hiện nhiệm vụ Bộ Chính trị giao, Bộ GD&ĐT nhận thức rõ việc chủ trì tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 vừa là vinh dự, vừa là thách thức và cũng là nhiệm vụ trọng tâm công tác của ngành.
Đây cũng là cơ hội quý giá giúp ngành Giáo dục nói riêng và toàn xã hội nói chung nhìn lại tổng thể kết quả đã đạt được trong 10 năm qua và xác định những nhiệm vụ, giải pháp cần tiếp tục thực hiện để nâng cao chất lượng, hiệu quả đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong giai đoạn tới.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: Thời gian vừa qua, Ban Cán sự Đảng Bộ GD&ĐT đã chủ trì phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan liên quan tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, đảm bảo đúng quy trình, chất lượng và hiệu quả, có sự thống nhất từ Trung ương đến địa phương.
Trên cơ sở báo cáo của 63 tỉnh, thành phố và 18 bộ, ngành, cơ quan Trung ương, Bộ GD&ĐT đã xây dựng, hoàn thiện và gửi xin ý kiến của các địa phương, bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương đối với dự thảo Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW.
"Ngày hôm nay, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW với mong muốn sẽ cùng với các bộ, ngành, địa phương nhận diện một cách khách quan, đầy đủ, sâu sắc bức tranh giáo dục cả nước trong 10 năm qua, những kết quả đạt được, chỉ ra khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó, Bộ GD&ĐT đề xuất với Bộ Chính trị các nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới của đất nước", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.
Tại Lâm Đồng, sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, có thể khẳng định chất lượng, hiệu quả giáo dục - đào tạo trên địa bàn tỉnh được nâng lên theo hướng toàn diện, đảm bảo thực chất. Quy mô trường, lớp đáp ứng nhu cầu học tập của Nhân dân; chất lượng giáo dục ở các cấp học, bậc học đạt kết quả tốt; đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý được đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên, vững vàng về tư tưởng chính trị, có phẩm chất đạo đức, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được đẩy mạnh thực hiện; phong trào dạy tốt, học tốt được phát huy; phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá được đổi mới theo hướng tích cực.
Số trường học công lập được kiểm định chất lượng giáo dục: 424/604 trường đạt 70,2%. Số trường học công lập đạt chuẩn quốc gia: 497/604 trường đạt 82,28% (tăng 316 trường, tăng 56,16%). Nhìn chung, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học thường xuyên được tăng cường, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, tạo nền tảng phát triển giáo dục ngày một tốt hơn, tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như đảm bảo quốc phòng, an ninh và đời sống Nhân dân; tiến độ xây dựng, chất lượng công trình được đảm bảo.
Kết quả học sinh giỏi quốc gia, khu vực, quốc tế của Lâm Đồng liên tục có sự thay đổi cả về chất lẫn lượng. Từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh đã có 644 học sinh tham gia với 249 giải, trong đó tỷ lệ các giải nhất, nhì cũng được tăng lên đáng kể. Kết quả xếp hạng kỳ thi THPT quốc gia hàng năm, Lâm Đồng cũng luôn đạt thứ hạng cao, liên tục nhiều năm liền nằm trong top 20 của cả nước, với tỷ lệ đậu trên 99,50%.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin