Hiệu quả Phong trào thi đua Quyết thắng

HOÀNG MY 06:11, 28/02/2024

Với việc triển khai có hiệu quả Phong trào thi đua Quyết thắng (TĐQT), Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bảo Lâm đã được Bộ tư lệnh Quân khu 7 tặng danh hiệu đơn vị quyết thắng năm 2023. Đó là động lực quan trọng để đơn vị bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ năm 2024.

Huấn luyện dân quân cơ động tại Ban CHQS huyện Bảo Lâm
Huấn luyện dân quân cơ động tại Ban CHQS huyện Bảo Lâm

Thượng tá Nguyễn Xuân Hiếu - Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Bảo Lâm cho biết: Năm 2023, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả Phong trào TĐQT. Điều này đóng vai trò quyết định vào hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Trên cơ sở các chỉ thị, hướng dẫn của Bộ CHQS tỉnh về phong trào TĐQT, Ban CHQS huyện Bảo Lâm đã tổ chức quán triệt sâu sắc tới cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang (LLVT) huyện về nội dung này. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện phong trào từ chính mỗi cá nhân. Đồng thời, tổ chức phát động thi đua và ký kết thi đua giữa các cụm thi đua trong LLVT huyện gồm: Cụm lực lượng thường trực; cụm Ban CHQS 7 xã phía Bắc; cụm Ban CHQS 7 xã, thị trấn phía Nam; cụm các đơn vị tự vệ.

Khi không khí thi đua diễn ra sôi nổi trong toàn lực lượng, việc thực hiện các nhiệm vụ cũng gặt hái được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Cụ thể, Ban CHQS huyện Bảo Lâm đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương trong năm. Duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu từ huyện đến cơ sở. Làm tốt công tác dự báo, nắm chắc tình hình và kịp thời tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương xử lý tốt các tình huống, không để xảy ra điểm nóng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Với việc làm tốt công tác chuẩn bị phương án, sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia xử lý kịp thời các tình huống xảy ra, khắc phục hậu quả thiên tai, trong năm 2023, LLVT huyện Bảo Lâm đã cử 70 lượt cán bộ lực lượng thường trực và 500 lượt chiến sỹ dân quân tham gia khắc phục sự cố thiên tai do bão lũ và phòng, chống cháy rừng trên địa bàn huyện.

Tham mưu xây dựng lực lượng dân quân tự vệ đạt chỉ tiêu giao (1,83% so với dân số); lực lượng dự bị động viên biên chế vào các đơn vị đạt 100% chỉ tiêu chất lượng, hiệu quả hoạt động của các lực lượng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Đảng ủy Quân sự huyện cũng đã phối hợp với các đảng ủy các xã, thị trấn xây dựng được 14/14 chi bộ quân sự các xã, thị trấn có chi ủy (đạt 100%). Trong năm 2023, đã kết nạp được 21 đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ và 2 đảng viên trong lực lượng dự bị động viên đạt 100% kế hoạch, đồng thời đưa số lượng đảng viên trong các lực lượng vượt chỉ tiêu giao.

Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2023 được triển khai hiệu quả, 100 thanh niên ưu tú lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự đạt 100% chỉ tiêu giao. 

Chất lượng huấn luyện trong LLVT huyện Bảo Lâm được triển khai với phương châm huấn luyện "Cơ bản, thiết thực, vững chắc" và triển khai thực hiện tốt Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị”. Trong năm 2023, đơn vị này đã tổ chức huấn luyện cho 100% các đơn vị. Kết quả huấn luyện các đối tượng có 100% đạt yêu cầu, 75% khá, giỏi, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí thiết bị. Bên cạnh đó, Ban CHQS huyện Bảo Lâm cũng đã triển khai có hiệu quả công tác xây dựng khu vực phòng thủ địa phương vững chắc, hoàn thiện các văn kiện tác chiến phòng thủ theo quy định. Tổ chức diễn tập chiến đấu phòng thủ cho 3 xã: Lộc Bắc, Lộc Bảo và B’ Lá, kết quả đạt khá.

Trong thực hiện công tác Đảng, công tác chính trị, Ban CHQS huyện Bảo Lâm đã duy trì thực hiện có hiệu quả Mô hình “Đơn vị 3 nhất”, Mô hình “5 chủ động về công tác tư tưởng”; Mô hình “Cán bộ, đảng viên dìu dắt quần chúng và cấp dưới”, Mô hình “Chi bộ 5 tốt, đảng viên 5 tốt” và Mô hình “Chi đoàn 4 tốt - 1 nghiêm” trong LLVT huyện. Việc triển khai hiệu quả các mô hình này đã góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức Đảng và đảng viên được thực hiện thường xuyên, kết quả không có tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, kỷ luật quân đội.

Từ việc đẩy mạnh phong trào thi đua, LLVT huyện Bảo Lâm cũng đã thực hiện công tác dân vận đạt nhiều hiệu quả. Theo đó, ban CHQS huyện đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo 502 huyện tổ chức đợt dận vận tập trung tại xã B’Lá với nhiều phần việc ý nghĩa như: xây dựng 14 căn nhà, 3 công trình giếng nước sạch, tặng hơn 1.200 suất quà cho các đối tượng chính sách, hộ khó khăn... với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Ban CHQS huyện Bảo Lâm cũng tiếp tục thực hiện tốt Mô hình "Quỹ tiết kiệm chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” và Mô hình “Tăng gia sản xuất tập trung tại thao trường huấn luyện Ban CHQS huyện Bảo Lâm”, tạo thêm nguồn lực để triển khai sâu rộng, hiệu quả công tác dân vận trên địa bàn. Những hoạt động này đã góp phần thắt chặt hơn nữa tình quân dân, từng bước xây dựng vững chắc thế trận lòng dân - yếu tố quyết định trong việc triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của đơn vị. 

Chính trị viên Ban CHQS huyện Bảo Lâm Thượng tá Nguyễn Xuân Hiếu khẳng định, hiệu quả phong trào thi đua năm 2023 và danh hiệu đơn vị quyết thắng được Bộ Tư lệnh Quân khu 7 trao tặng là nền tảng, động lực để Ban CHQS huyện Bảo Lâm triển khai và bắt tay thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của năm 2024.