Phối hợp thực hiện đúng chính sách, pháp luật cho người lao động

AN NHIÊN 19:48, 06/03/2024

(LĐ online) - Ngày 6/3, thực hiện Chương trình phối hợp giữa 4 cơ quan: Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Lao động - Thương binh (TBXH) và xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, BHXH tỉnh Lâm Đồng - đơn vị chủ trì đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình phối hợp năm 2023. Đồng thời, thống nhất nội dung triển khai chương trình phối hợp công tác 4 ngành năm 2024.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Lao động - Thương binh (TBXH) và xã hội và Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh, BHXH tỉnh Lâm Đồng đánh giá chương trình phối hợp
BHXH tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đánh giá chương trình phối hợp

Kết quả thực hiện các chỉ tiêu phấn đấu trong năm 2023, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao của từng cơ quan, các đơn vị đã tích cực phối hợp triển khai để hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra trong Chương trình phối hợp 4 ngành, kết quả cụ thể như sau: Có 90% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn được tập huấn tuyên truyền về Bộ luật Lao động năm 2019, đạt chỉ tiêu đề ra. Phối hợp kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, tiền lương, BHXH tại 195 doanh nghiệp; điều tra 5 vụ tai nạn lao động chết người, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch. Có 100% doanh nghiệp nơi có tổ chức công đoàn thương lượng thực hiện xây dựng nội quy lao động và ký kết được thỏa ước lao động tập thể.

Đến hết năm 2023 toàn tỉnh có 93,29% dân số trong tỉnh có BHYT (vượt 0,79% so với chỉ tiêu đề ra); lao động tham gia BHXH, BHTN đạt chỉ tiêu của BHXH Việt Nam và UBND tỉnh giao. Số tiền đã thu và tỷ lệ giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN đều đạt kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Có 90% người sử dụng lao động và người lao động được tổ chức huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động, đạt chỉ tiêu đề ra. 

Rà soát, hướng dẫn, hỗ trợ thành lập 32 công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, vượt 6,6% so với chỉ tiêu đề ra. Rà soát, hướng dẫn 95% doanh nghiệp ngoài Nhà nước xây dựng quy chế khen thưởng và xây dựng thang lương, bảng lương theo quy định của pháp luật, đạt chỉ tiêu đề ra.  Phối hợp giải quyết 100% đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của các ngành, không để đơn thư khiếu nại tồn đọng, kéo dài; phối hợp điều tra, kết luận 100% vụ tai nạn lao động theo đúng quy định của pháp luật. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện pháp luật về BHXH; Phối hợp xử lý các đơn vị vi phạm pháp luật về đóng BHXH theo quy định của pháp luật.

Hội nghị cũng đánh giá kết quả thực hiện các nội dung công tác phối hợp tham gia xây dựng chính sách, pháp luật có liên quan đến công nhân viên chức, người lao động; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách pháp luật; công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện Bộ luật Lao động, Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm, Luật Công đoàn, Luật an toàn vệ sinh lao động; công tác phối hợp giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo và trả lời đơn thư của người lao động; phối hợp mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT và phát triển tổ chức Công đoàn; phối hợp thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp; bảo hiểm tai nạn lao động; phối hợp trong công tác thông tin, báo cáo.

Ông Đậu Tú Lan -Giám đốc BHXH Lâm Đồng phát biểu tại hội nghị
Ông Đậu Tú Lan -Giám đốc BHXH Lâm Đồng phát biểu tại hội nghị

Đánh giá chung trong năm 2023, công tác phối hợp giữa Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động, BHXH và Ban Quản lý các khu công nghiệp tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức phối hợp, thực hiện đạt được các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Chương trình phối hợp. Các ngành đã tích cực triển khai các lĩnh vực công việc với tinh thần trách nhiệm cao, sát với chức năng, nhiệm vụ, góp phần đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao của từng ngành, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Với trách nhiệm thuộc lĩnh vực chuyên môn và được phân công trong Chương trình phối hợp, từng ngành đã có sự chủ động đề ra kế hoạch về đối tượng, thời gian và các điều kiện để tiến hành. Đồng thời có sự trao đổi thống nhất giữa các ngành từ khi lập kế hoạch đến thực hiện và thông tin trao đổi sau khi hoàn thành công tác phối hợp.

Lãnh đạo Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh phát biểu tại hội nghị
Lãnh đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu của 4 ngành cũng trao đổi, thảo luận, thống nhất nội dung triển khai chương trình phối hợp công tác năm 2024 với chủ đề: “Quyết liệt, đồng bộ, đột phá; kỷ cương, nêu gương, trách nhiệm, đảm bảo thực hiện đúng chính sách pháp luật lao động cho người lao động”.