Tập trung chăm lo cho người lao động

HẢI ÐƯỜNG 09:03, 29/04/2024

Người lao động (NLĐ) là "chìa khóa" giúp các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh. Thời gian qua, các tổ chức Công đoàn trên địa bàn TP Bảo Lộc luôn có sự phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp cùng quan tâm, chăm lo đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

LĐLĐ TP Bảo Lộc tổ chức Chương trình Tết sum vầy - Xuân gắn kết chăm lo cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn
LĐLĐ TP Bảo Lộc tổ chức Chương trình "Tết sum vầy - Xuân gắn kết" chăm lo cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn

LUÔN ĐẶT QUYỀN LỢI NLÐ LÊN HÀNG ĐẦU

Ông Nguyễn Văn Mạnh - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Bảo Lộc, cho biết: Trong thời gian qua, Liên đoàn luôn phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt các quy định của pháp luật gắn với việc bảo vệ quyền lợi của NLĐ. Từ đó, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định giữa NLĐ và các đơn vị, doanh nghiệp; đồng thời, quan tâm phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm Xã hội trong các doanh nghiệp.

Hiện nay, LĐLĐ TP Bảo Lộc quản lý 151 công đoàn cơ sở (CĐCS), trong đó có 63 CĐCS doanh nghiệp, với 8.068 đoàn viên/8.189 công nhân, viên chức lao động. Trong năm 2023, trước những tác động của tình hình kinh tế thế giới và trong nước đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm, thu nhập của NLĐ đặc biệt là công nhân, lao động tại các doanh nghiệp. Để kịp thời động viên, chia sẻ về vật chất và tinh thần đối với đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện vui xuân, đón Tết Giáp Thìn 2024, LĐLĐ TP Bảo Lộc đã tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết”. Qua đó, đã trao trặng 500 phần quà cho NLĐ với tổng trị giá 325 triệu đồng; đồng thời, phối hợp với LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng tặng quà cho 100 công nhân thuộc Công ty CP Công trình Đô thị Bảo Lộc có tổng trị giá 50 triệu đồng. Trong dịp Tết Nguyên đán, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng và LĐLĐ tỉnh cũng đã trao tặng 100 phần quà, với tổng trị giá 130 triệu đồng cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn đang lao động, làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn TP Bảo Lộc.

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, LĐLĐ TP Bảo Lộc cũng đã phối hợp với siêu thị Co.opmart tổ chức chương trình bán hàng lưu động phục vụ cho công nhân ở các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Lộc Sơn. Có hàng trăm mặt hàng được bày bán và hàng nghìn lượt công nhân mua hàng được giảm giá.

Trong năm 2023, LĐLĐ thành phố cũng đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp xây dựng 3 nhà Mái ấm công đoàn cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng.

Anh Trần Khánh Hoàng, công nhân vệ sinh Công ty CP Công trình Đô thị Bảo Lộc là 1 trong 3 NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng mái ấm Công đoàn trong năm 2023, chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, phải đi thuê trọ hơn 10 năm qua. Vợ tôi bị tai nạn giao thông nên thường xuyên đau ốm không thể làm việc nặng. Vợ chồng tôi có 3 người con đang tuổi ăn tuổi học thì 2 cháu bị bệnh về mắt thường xuyên phải tái khám điều trị. Bản thân tôi làm công nhân vệ sinh, nên thu nhập cũng tạm đủ để trang trải cuộc sống, không có khả năng xây nhà. Năm 2023, nhờ sự quan tâm của LĐLĐ thành phố và nhà hảo tâm đã hỗ trợ số tiền 50 triệu đồng giúp gia đình xây được căn nhà sau nhiều năm mong đợi. Có nhà ở, giúp vợ chồng tôi có thêm điều kiện và yên tâm làm việc, chăm lo cho các con”.

Công ty TNHH May mặc First team Việt Nam đang tạo công ăn, việc làm ổn định cho hơn 1.460 lao động, với mức thu nhập bình quân 6,5 triệu đồng/người/tháng
Công ty TNHH May mặc First team Việt Nam đang tạo công ăn, việc làm ổn định cho hơn 1.460 lao động, với mức thu nhập bình quân 6,5 triệu đồng/người/tháng

CHÌA KHÓA ĐỂ DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN

Theo ông Nguyễn Văn Mạnh, đơn vị đã tổ chức triển khai, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ tích cực học tập nghị quyết của Đảng; nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phối hợp tổ chức thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; tập trung thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ trên địa bàn. Qua đó, góp phần đáng kể trong việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các doanh nghiệp; các phong trào thi đua đã kịp thời động viên tinh thần đoàn viên, NLĐ vượt qua khó khăn, thử thách đóng góp vào sự phát triển của đơn vị, doanh nghiệp và sự phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương.

Ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch CĐCS Công ty Bia Sài Gòn - Lâm Đồng, cho biết: “Hiện tại, Công ty đang tạo công ăn việc làm cho 118 lao động, trong đó có 22 lao động nữ, với mức thu nhập ổn định từ 15 đến 18 triệu đồng/tháng/người. Cùng với thu nhập cao, để NLĐ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, Công ty còn quan tâm triển khai thực hiện tốt các quy định của Luật Lao động và Thỏa ước lao động. Đặc biệt, ngoài các quyền lợi, lợi ích được pháp luật quy định, thì NLĐ làm việc tại Công ty còn được hưởng Bảo hiểm sức khỏe. Được quan tâm, chăm lo tốt nên tất cả NLĐ trong Công ty luôn có tư tưởng thoải mái và gắn bó lâu dài”.

Còn theo bà Trần Ngọc Như Quỳnh - Chủ tịch CĐCS Chi nhánh Công ty TNHH May mặc First team Việt Nam (Khu công nghiệp Lộc Sơn) thì hiện tại đơn vị đang tạo công ăn, việc làm cho hơn 1.460 lao động, trong đó có 90% lao động nữ, với mức thu nhập trung bình hơn 6,5 triệu đồng/người/tháng. Sau thời gian thử việc, khi ký hợp đồng, tất cả NLĐ sẽ được đảm bảo các quyền lợi, chế độ theo quy định như Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, tiền thưởng lễ, tết, phụ cấp tăng ca, chế độ thai sản... Cùng với đó, CĐCS Công ty còn thường xuyên phối hợp với LĐLĐ TP Bảo Lộc tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật gắn với quyền lợi, lợi ích hợp pháp của NLĐ.

LĐLĐ TP Bảo Lộc trao hỗ trợ xây Mái ấm công đoàn cho gia đình anh Trần Khánh Hoàng, công nhân vệ sinh Công ty CP Công trình Đô thị Bảo Lộc
LĐLĐ TP Bảo Lộc trao hỗ trợ xây Mái ấm công đoàn cho gia đình anh Trần Khánh Hoàng, công nhân vệ sinh Công ty CP Công trình Đô thị Bảo Lộc

Theo LĐLĐ TP Bảo Lộc, trong thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp tổ chức lễ phát động “Tháng Công nhân” năm 2024. Ngoài các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, sẽ diễn ra lễ tôn vinh chủ doanh nghiệp tiêu biểu trong phát triển sản xuất, kinh doanh, chăm lo tốt đời sống NLĐ, đóng góp xây dựng tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện pháp luật lao động, Quy chế dân chủ và hoạt động công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp. Trong đó, tập trung kiểm tra, đánh giá việc tuân thủ các quy định tuyển dụng, sử dụng lao động của các doanh nghiệp; số lượng lao động tham gia Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp và các chế độ đãi ngộ của doanh nghiệp đối với NLĐ; phối hợp nắm bắt, kịp thời giải quyết đơn thư khiếu nại, phản ánh liên quan đến NLĐ. Đồng thời, triển khai có hiệu quả Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” để NLĐ phát huy tài năng, trí tuệ cùng đóng góp vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và địa phương.