Gắn chặt tình cảm quân - dân - chính - đảng

VIỆT QUỲNH 09:23, 01/05/2024

Hướng về vùng sâu, vùng xa với những công trình, phần việc thiết thực, những năm qua, các đợt công tác dân vận tập trung của Ban Chỉ đạo các chương trình phối hợp giữa lực lượng vũ trang với các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Lâm Đồng (Ban Chỉ đạo 502) đã tiếp sức, giúp người dân vượt qua khó khăn, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Thông qua đó góp phần gắn chặt hơn nữa tình cảm quân - dân - chính - đảng son sắt, thủy chung. 

Ban Chỉ đạo 502 tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Ban Chỉ đạo 502 huyện Đam Rông hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình 
ông Long Đưng Ha Nhung (Thôn 2, xã Đạ Long)
Ban Chỉ đạo 502 tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Ban Chỉ đạo 502 huyện Đam Rông hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình ông Long Đưng Ha Nhung (Thôn 2, xã Đạ Long)
DẤU ẤN DÂN VẬN Ở VÙNG SÂU

Tháng Tư này, gia đình ông Long Đưng Ha Nhung (Thôn 2, xã Đạ Long) đón niềm vui lớn khi dọn vào sống trong căn nhà mới vừa được hoàn thiện. Nhà đông con, 2 vợ chồng lại thường xuyên ốm đau nên bao nhiêu năm qua, gia đình ông chật vật trong căn nhà gỗ tạm bợ, lụp xụp. Từ số tiền 50 triệu đồng được hỗ trợ từ Ban Chỉ đạo 502 tỉnh và huyện Đam Rông, ông Ha Nhung vay mượn thêm từ Ngân hàng Chính sách xã hội để xây căn nhà mới. Dù không lớn, nhưng căn nhà kiên cố giúp gia đình ông yên tâm sinh sống và lao động sản xuất, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Ngoài hỗ trợ cho gia đình ông Long Đưng Ha Nhung, tại lễ ra quân đợt công tác dân vận tập trung tại xã Đạ Long diễn ra vào đầu tháng 4 vừa qua, các thành viên của Ban Chỉ đạo 502 tỉnh và Ban Chỉ đạo 502 huyện Đam Rông còn trao tặng nhiều công trình ý nghĩa khác như 40 suất học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi, hỗ trợ 22 căn nhà cho các hộ nghèo, hỗ trợ các mô hình sinh kế và 4 công trình đường điện thắp sáng trên địa bàn xã Đạ Long.

Tỉnh Đoàn trao tặng công trình Thắp sáng đường quê 
cho xã Đạ Long, huyện Đam Rông
Tỉnh Đoàn trao tặng công trình Thắp sáng đường quê cho xã Đạ Long, huyện Đam Rông

Đồng chí Nguyễn Văn Lộc - Bí thư Huyện ủy Đam Rông chia sẻ: Với sự quan tâm, giúp đỡ của Ban Chỉ đạo 502 tỉnh và sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành cùng Nhân dân huyện nhà, những năm qua, nhiều công trình, phần việc đã được triển khai và mang lại hiệu quả như hỗ trợ nhà ở, làm điện đường chiếu sáng, tu sửa hội trường thôn, công trình khoan giếng nước, trồng hàng rào cây xanh... với tổng kinh phí nhiều tỷ đồng. Từ đó đã góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn của các xã trên địa bàn huyện. 

Cũng trong tháng Tư, Ban Chỉ đạo 502 tỉnh phối hợp với Huyện ủy, UBND huyện và Ban Chỉ đạo 867 huyện Lâm Hà tổ chức lễ ra quân công tác dân vận tập trung tại thị trấn Đinh Văn. Bên cạnh việc hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo, chương trình còn triển khai hỗ trợ sinh kế cho đồng bào các dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn tại tổ dân phố Ryông Srê, hỗ trợ xây nhà nuôi tằm, phân bón, nong né cho các hộ cận nghèo... Đồng chí Nguyễn Văn Tân - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lâm Hà khẳng định: “Với tổng số tiền hỗ trợ gần 800 triệu đồng, chương trình đã tạo động lực thúc đẩy, giúp bà con dân tộc thiểu số nghèo có điều kiện phát triển kinh tế. Đồng thời khơi dậy và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tại thị trấn Đinh Văn nói riêng và huyện Lâm Hà nói chung trong thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, cải thiện và nâng cao đời sống cho bà con Nhân dân”.

Đồng chí Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo 502 tỉnh cho biết: “Trong quá trình giảm nghèo, quan trọng nhất vẫn là sự nỗ lực, chủ động của chính bản thân bà con Nhân dân. Do đó, các hoạt động của Ban Chỉ đạo 502 tỉnh cùng với  các ban, ngành, đoàn thể, các nhà tài trợ tại địa phương luôn hướng đến mục tiêu tạo động lực, hỗ trợ, đồng hành cùng bà con Nhân dân vượt qua khó khăn để từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu và xây dựng kinh tế vững vàng”. 

Các lực lượng ra quân hỗ trợ bà con đồng bào dân tộc 
thiểu số thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà trồng dâu
Các lực lượng ra quân hỗ trợ bà con đồng bào dân tộc thiểu số thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà trồng dâu

• ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG

Ban Chỉ đạo 502 tỉnh được thành lập theo Quyết định số 502-QĐ/TU ngày 23/01/2008 của Tỉnh ủy. Qua 16 năm hoạt động, Ban Chỉ đạo 502 tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện nhiều đợt công tác dân vận tập trung và để lại dấu ấn sâu đậm ở các địa phương vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Đồng thời phối hợp tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về chính trị tư tưởng. Phối hợp thực hiện chính sách xã hội; chính sách hậu phương quân đội; thực hiện các phong trào, các cuộc vận động; xây dựng các mô hình, điển hình dân vận khéo để phổ biến, nhân rộng... 

Qua triển khai thực hiện đã góp phần tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, thực hiện chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế hộ gia đình. Cùng với đó là xây dựng xã hội đồng thuận, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở và xây dựng nông thôn mới. Tăng cường củng cố tình đoàn kết, niềm tin của đồng bào các dân tộc, tín đồ các tôn giáo trên địa bàn với các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và lực lượng vũ trang địa phương.

Trồng cây xanh trong lễ ra quân đợt công tác dân vận 
tập trung tại xã Đạ Long, huyện Đam Rông
Trồng cây xanh trong lễ ra quân đợt công tác dân vận tập trung tại xã Đạ Long, huyện Đam Rông

Tuy nhiên, việc chỉ chọn 1 địa phương để tổ chức các đợt công tác dân vận tập trung trong 1 năm khiến tiến độ thực hiện một số nội dung, công trình dân vận còn chậm, thời gian kéo dài, dàn trải; không phát huy được hết vai trò, trách nhiệm của từng thành viên Ban Chỉ đạo, cũng như chưa vận động được hết nguồn lực của Nhân dân và doanh nghiệp. Do đó, từ năm 2023, Ban Chỉ đạo 502 tỉnh phối hợp cùng hệ thống chính trị các cấp, các địa phương, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức thực hiện nhiều đợt công tác dân vận tại nhiều địa phương trong tỉnh. Giao Ban Chỉ đạo các huyện chủ trì, triển khai thực hiện các nội dung, phần việc trong đợt ra quân làm công tác dân vận tập trung với sự hỗ trợ của Ban Chỉ đạo tỉnh. Trong năm, có 5/12 địa phương đã đăng ký phối hợp với Ban Chỉ đạo tỉnh triển khai thực hiện gồm: Lạc Dương, Đam Rông, Lâm Hà, Bảo Lâm và Di Linh. Có 2 địa phương tự huy động nguồn lực để tổ chức các hoạt động công tác dân vận tập trung của Ban Chỉ đạo là huyện Đức Trọng và TP Đà Lạt. 

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 502, việc đổi mới hoạt động đã khắc phục được những hạn chế của các năm trước. Kết quả, trong năm 2023, Ban Chỉ đạo 502 tỉnh đã tổ chức được 6 đợt dân vận tập trung tại 6 xã thuộc 6 huyện với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị của huyện, xã. Tổng nguồn lực vận động đầu tư cho tại 6 xã đạt gần 20 tỷ đồng (gấp 6 lần năm 2022). Trong đó, Ban Chỉ đạo 502 tỉnh đã vận động gần 3 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng 45 căn nhà (mỗi căn 50 - 80 triệu đồng); trang bị cơ sở vật chất cho hội trường các thôn, nhà sinh hoạt cộng đồng; tổ chức thăm, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người nghèo; tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân... Đồng thời hỗ trợ sinh kế cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số và các hộ nghèo, xây dựng 2 mô hình trồng dâu, nuôi tằm, vườn ươm thanh niên, các tuyến đường thanh niên và tặng hơn 200 phần quà cho bà con nghèo.

Qua việc đổi mới hoạt động của Ban Chỉ đạo 502 tỉnh, nguồn lực vận động để thực hiện các đợt công tác dân vận tập trung lớn hơn; số người được thụ hưởng lợi ích từ các đợt công tác dân vận tập trung cũng tăng lên, phạm vi được mở rộng. Từ đó phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, mang lại hiệu quả thiết thực. Do đó, mô hình được các huyện, thành phố đồng tình ủng hộ và được Ban Chỉ đạo 502 tỉnh tiếp tục triển khai trong thời gian tới.