Những người lính kiên trung giữa trùng khơi (Bài cuối)

NHẬT QUỲNH 05:27, 22/05/2024

Bài cuối: Để các anh kiên cường bám biển 

Đối mặt với thiên nhiên khắc nghiệt, bão tố phong ba cùng muôn vàn hiểm nguy chực chờ, nhưng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Nhà giàn DK1 vẫn ngày đêm vững tay súng canh giữ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Dù ở giữa trùng khơi, nhưng các anh không hề đơn độc - phía sau là hậu phương vững chắc. Có sự yêu thương của mẹ, tình yêu của vợ, niềm tự hào của con, sự gắn kết keo sơn giữa quân, dân cùng sự quan tâm của Đảng và Nhà nước. Tất cả trở thành nguồn sức mạnh to lớn giúp CBCS nhà giàn thêm vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió.

Hậu phương vững chắc
Hậu phương vững chắc

TRÁI TIM NƠI HẬU PHƯƠNG

Hàng năm, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đều tổ chức những chuyến tàu chở đầy tình cảm của gia đình và đồng bào cả nước đến với Nhà giàn DK1, tiếp thêm sức mạnh cho CBCS nơi đây hoàn thành nhiệm vụ. Những chuyến tàu ấy như những nhịp cầu nối liền đất liền với tiền tiêu Tổ quốc, mang theo hơi ấm quê hương và niềm hy vọng cho CBCS. Đặc biệt, trong các dịp tết đến, xuân về, những chuyến tàu mang theo hàng hóa, phong vị quê hương lại càng trở nên ấm áp hơn bao giờ hết. 

Tết Nguyên đán vừa qua, không khí tại bến tàu trở nên nhộn nhịp, hối hả khi hai biên đội tàu Trường Sa 04 và Trường Sa 16 chuẩn bị lên đường đến thăm và chúc Tết CBCS trên các nhà giàn DK1, tàu trực, trạm ra đa và cơ quan dân chính Đảng huyện Côn Đảo. Giữa đám đông tất bật, hình ảnh chị Trần Thị Thanh Thảo (38 tuổi) trong bộ áo dài đỏ cùng con gái Bội Bội (4 tuổi) hối hả tìm người quen để gửi quà cho chồng - Trung tá Lê Minh Tân, Chính trị viên Nhà giàn DK1/16, đặc biệt gây xúc động. Món quà của chị là bức ảnh hình trái tim của hai mẹ con và chậu cây xương rồng, kèm theo lời nhắn nhủ: “Hai mẹ con luôn ủng hộ bố, mong bố bền bỉ, kiên cường như xương rồng, vượt mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ”. 

Với những người lính biển như anh Tân, thì những món quà giản đơn hay những lời động viên chân thành từ hậu phương luôn là nguồn động lực to lớn giúp các anh có thêm niềm tin, vững thêm ý chí, vượt mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Từ đất liền, cách xa hàng trăm hải lý, những người vợ, người mẹ, người con vẫn luôn dõi theo, sát cánh cùng những người lính biển. Họ âm thầm hy sinh, vun đắp cho gia đình để các anh yên tâm nơi tiền tiêu. Họ là những “người phụ nữ thép” làm tròn các vai trò khi chồng vắng nhà, là hậu phương vững chắc cho CBCS hải quân yên tâm làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu Tổ quốc.

Để các anh có thêm phong vị của ngày Tết, ngoài nhu yếu phẩm, chuyến tàu còn mang theo gạo nếp, lá dong, quất cảnh, mai vàng... được gói ghém cẩn thận, chứa đầy tình cảm của đồng bào cả nước. “Những món quà này là sự cổ vũ to lớn của hậu phương, giúp CBCS yên tâm vui xuân mới, chắc tay súng, vững chân sóng, bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc từ hướng biển”, Đại tá Phạm Quyết Tiến - Phó Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, khẳng định.

Hơn thế nữa, những con tàu còn mang theo những lá thư tay của học sinh, đồng bào, đồng chí cả nước, gửi gắm tình cảm, lời động viên cho những người lính nơi tiền tiêu. Nét chữ nắn nót, em Lê Thị Trà My - học sinh Trường THPT Hoàng Diệu, Long Khánh, Đồng Nai, viết: “Ở nơi biển khơi đầy nắng và gió, các chú vẫn không ngại gian khó, ngày đêm giữ chắc tay súng bảo vệ một phần máu thịt của quê hương. Chúng cháu vô cùng biết ơn và cảm phục, mong các chú luôn có nhiều sức khỏe để hoàn thành tốt nhiệm vụ thiêng liêng mà Tổ quốc giao phó”. Còn em Đặng Ngọc Bảo Trân viết: “Xin chúc các chú sức khỏe dồi dào và gửi đến những gì tốt đẹp nhất. Chúng cháu sẽ luôn dõi theo và trân trọng những công lao, đóng góp to lớn của các chú dành cho Tổ quốc Việt Nam...”.

• … VÀ SỰ ĐỒNG HÀNH, SÁT CÁNH CỦA NGƯ DÂN

Đồng hành cùng CBCS đang làm nhiệm vụ trên biển còn có những ngư dân ngày đêm bám biển. Trong chuyến hành trình đến Nhà giàn DK1 vừa qua, chúng tôi bắt gặp hình ảnh những ngư dân chất phác trên những chiếc thuyền thúng bé nhỏ dập dềnh theo con sóng mang theo những mẻ cá tươi ngon nhất để dành tặng CBCS hải quân. 

“Ngư dân chúng tôi gặp sự cố hay cần giúp đỡ gì, các anh bộ đội đều tận tình hỗ trợ. Chúng tôi muốn gửi mấy con cá để động viên tinh thần cho các anh”, ngư dân Bùi Văn Thiện (Quảng Ngãi) chia sẻ. Còn theo, Trung tá chuyên nghiệp Mai Thanh Toán, Nhà giàn DK1/21: “Để hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ vùng biển, đảo không thể không nhắc tới sự phối hợp, hỗ trợ giữa bộ đội và ngư dân. Vì vậy, chúng tôi luôn chú trọng công tác dân vận nhằm giúp đỡ, hỗ trợ ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển đánh bắt hải sản, phát triển kinh tế. Đồng thời, ngư dân cũng tích cực sát cánh với bộ đội và các lực lượng khác phối hợp phát hiện tàu cá nước ngoài vi phạm chủ quyền, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn trên các vùng biển”. 

Trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, có thể nói, ngư dân đã trở thành những “cột mốc sống”, “tai, mắt” của các lực lượng chuyên trách bảo vệ biển, đảo. Xây dựng “thế trận lòng dân trên biển” ngày càng trở nên quan trọng, là giải pháp hiệu quả để giữ vững chủ quyền cũng như đảm bảo môi trường hòa bình, ổn định trên biển. Vì vậy, Vùng 2 Hải quân luôn chú trọng công tác tuyên truyền chủ quyền biển, đảo, cứu nạn cứu hộ... cũng như hỗ trợ ngư dân phát triển kinh tế biển, nhất là ở các khu vực biển giáp ranh, chồng lấn với nước bạn. 

Nhờ đó, ngư dân ngày càng có thêm động lực để vươn khơi, bám biển, bám ngư trường và cùng với các lực lượng tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Trung bình mỗi năm, ngư dân các tỉnh phía Nam phát hiện và kịp thời thông báo gần 100 mục tiêu các loại, chủ yếu là tàu quân sự, tàu chấp pháp của Trung Quốc, Mỹ, Indonesia, Malaysia... giúp Vùng 2 Hải quân nắm, theo dõi, xử lý tốt tình huống, bảo đảm an toàn cho hoạt động kinh tế, quân sự của ta trên biển. 

Trong mỗi chuyến tàu ra khơi, mỗi ngư dân đều hiểu rằng, ra khơi không chỉ đơn thuần là sinh kế nuôi sống bản thân và gia đình mà còn cần chung tay với chiến sĩ hải quân bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương. Chính sự đồng hành của ngư dân cộng hưởng với sự san sẻ, động viên của người thân, gia đình và đồng bào, chiến sĩ cả nước đã tiếp thêm sức mạnh để các anh vững vàng ý chí giữ cho lá cờ của Tổ quốc mãi tung bay giữa biển, trời quê hương.