Cát Tiên: Phát huy vai trò người có uy tín trong thực hiện các phong trào 

HOÀNG SA 03:12, 12/06/2024

Những năm qua, từ già làng, trưởng bản đến người có uy tín trong cộng đồng trên địa bàn huyện Cát Tiên đã tích cực tham gia các phong trào trên địa bàn. Đây là lực lượng nòng cốt hết sức đặc biệt, có ảnh hưởng lớn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên tất cả các lĩnh vực đời sống, nhất là việc phát động và thực hiện các phong trào thi đua. 

Đồng chí Bùi Thắng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trao tặng quà
cho gia đình ông Điểu KÍt nhân dịp Tết Nguyên đán 2024
Đồng chí Bùi Thắng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trao tặng quà cho gia đình ông Điểu K'Ít nhân dịp Tết Nguyên đán 2024

Đồng chí Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cát Tiên cho biết, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024, trong 5 năm qua, đơn vị đã thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ Việt Nam từ huyện đến cơ sở theo hướng mở rộng các hình thức vận động, tập hợp, mở rộng hiệp thương dân chủ; đồng thời, phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, các vị ủy viên, nhất là chức sắc các tôn giáo, già làng, trưởng bản, người có uy tín tiêu biểu trong cộng đồng làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân ở địa bàn dân cư. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường niềm tin của các tầng lớp Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Ở bản Brun, xã Gia Viễn, già làng Điểu K' Ít năm nay đã 71 tuổi vẫn đang miệt mài chăm lo phát triển kinh tế gia đình ổn định, vừa tích cực tham gia công tác thôn bản với lòng nhiệt tình và biết cách vận động người khác nên già làng trở thành người có uy tín, được bà con trong bản tin yêu. Với vai trò, Trưởng Ban công tác Mặt trận, ông Điểu K' Ít và gia đình cũng luôn gương mẫu chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, chủ động tham gia các phong trào, hoạt động do địa phương phát động; đồng thời, vận động bà con trong bản cùng tích cực hưởng ứng thực hiện.

Bên cạnh đó, nhờ uy tín và ý thức trách nhiệm của mình, già làng Điểu K' Ít không chỉ góp phần giáo dục đạo đức lối sống mà còn giúp đồng bào dân tộc từng bước đẩy lùi những hủ tục; cùng hưởng ứng, thi đua thực hiện hiệu quả Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; tham gia tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng; xây dựng cảnh quan trong bản và tại từng gia đình luôn xanh - sạch - đẹp; xây dựng hệ thống thắp sáng đường nội bộ và lắp đặt camera an ninh để bảo vệ an ninh, trật tự. Nhờ vậy, năm 2020, bản Brun là khu dân cư vùng đồng bào dân tộc thiểu số đầu tiên của huyện Cát Tiên đạt danh hiệu Khu dân cư kiểu mẫu ở huyện Cát Tiên.

Đồng chí Nguyễn Văn Thanh cho biết thêm, những năm qua, các già làng, trưởng bản, người có uy tín và các chức sắc tôn giáo trên địa bàn huyện đã đóng vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân và bà con có đạo thi đua thực hiện hiệu quả phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động về học tập, lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh. 

Bên cạnh đó, hàng năm, định kỳ 6 tháng, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cát Tiên sẽ tổ chức gặp mặt các vị già làng, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Tại đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cát Tiên sẽ thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - trật tự ở địa phương; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các vị già làng, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, nhằm phát huy vai trò, uy tín của già làng, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong công tác phối hợp tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các quy định của địa phương; thực hiện tốt các phong trào thi đua, sáng tạo, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động; xây dựng khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc.

Và mới đây, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cát Tiên đã lấy ý kiến thống nhất của các chức sắc Phật giáo trên địa bàn huyện và tổ chức ký kết triển khai kế hoạch phối hợp tuyên truyền giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Cát Tiên và trụ trì các cơ sở Phật giáo trên địa bàn huyện với nội dung trọng tâm là tuyên truyền, vận động bà con có đạo chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông. Qua đó phát huy vai trò, uy tín của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện và các chức sắc, chức việc của Phật giáo trong công tác phối hợp tuyên truyền, vận động các tín đồ tôn giáo thực hiện tốt phương châm sống “Tốt đời, đẹp đạo”, hưởng ứng thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước để xây dựng cuộc sống ngày một an vui, hạnh phúc, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững chắc và xây dựng địa phương ngày một phát triển.