Lâm Đồng trong chiến dịch tiêm chủng mùa xuân

06:02, 25/02/2022
Tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 là quyền lợi của mọi người dân, là trách nhiệm đối với cộng đồng. Vì vậy, người dân cần đi tiêm chủng khi đến lượt và đảm bảo quy tắc 5K của Bộ Y tế trong quá trình tiêm chủng, góp phần đạt được và duy trì miễn dịch cộng đồng, để COVID-19 sớm không còn là dịch bệnh nguy hiểm. 
 
Đến ngày 21/2, TP Đà Lạt dẫn đầu toàn tỉnh về tỉ lệ tiêm vắc xin phòng COVID -19 liều nhắc lại đạt 70,1%
Đến ngày 21/2, TP Đà Lạt dẫn đầu toàn tỉnh về tỉ lệ tiêm vắc xin phòng COVID -19 liều nhắc lại đạt 70,1%
 
Ngày 27/1, thực hiện kế hoạch của Bộ Y tế về việc tổ chức Chiến dịch tiêm chủng mùa xuân, nhằm bảo đảm an toàn, hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, Ban chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tỉnh Lâm Đồng ban hành kế hoạch tổ chức Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng bệnh COVID-19 mùa xuân năm 2022.
 
Mục tiêu đảm bảo 100% người dân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm chủng trong thời gian Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và đảm bảo an toàn tiêm chủng khi sử dụng vắc xin phòng COVID-19. Đối tượng triển khai tiêm chủng miễn phí cho toàn bộ trẻ em từ 12 tuổi trở lên và người lớn có chỉ định và đến thời gian tiêm được tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Dự kiến, Chiến dịch tiêm chủng mùa xuân tại Lâm Đồng sẽ tiêm cho 437.163 người từ ngày 29/1 đến hết ngày 28/2. Chiến dịch triển khai trên quy mô toàn tỉnh tại tất cả các bệnh viện, trung tâm y tế và trạm y tế xã, phường, thị trấn được giao nhiệm vụ tiêm vắc xin phòng bệnh COVID-19. 
 
Sở Y tế tỉnh yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng và trung tâm y tế các huyện, thành phố rà soát và tiêm ngay cho các trường hợp nhập viện mà chưa tiêm vắc xin phòng bệnh COVID-19 mũi 1, mũi 2 liều cơ bản và các trường hợp đã đến ngày tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại.
 
Ngành Y tế huy động lực lượng nhân viên y tế đã được tập huấn về tiêm vắc xin phòng COVID-19, bao gồm cả y tế Nhà nước và tư nhân để tổ chức các đội tiêm phục vụ các điểm tiêm trên địa bàn. Bên cạnh đó, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương, huy động lực lượng thanh niên, phụ nữ, tình nguyện viên, dân quân tự vệ, y tế thôn, bản, cộng tác viên dân số... tiếp tục phối hợp với các đơn vị y tế trên địa bàn để thực hiện việc đón tiếp, hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt, hỗ trợ cấp giấy xác nhận đã tiêm vắc xin, hỗ trợ nhập liệu thông tin người tiêm vào Hệ thống tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. 
 
Đảm bảo tổ chức nhiều điểm tiêm chủng, nhiều bàn tiêm và thành lập các đội tiêm chủng lưu động để có thể chủ động tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh COVID-19 tại cộng đồng, tuyệt đối không để tập trung đông người và người dân phải đi quá xa đến điểm tiêm chủng. Cán bộ y tế và người đến tiêm chủng phải thực hiện các biện pháp bảo hộ cá nhân như đeo khẩu trang, rửa tay hoặc sát khuẩn tay thường xuyên, tiến hành kiểm tra thân nhiệt theo quy định tại điểm tiêm chủng. 
 
Ghi nhận tại điểm tiêm chủng Trường Tiểu học Mê Linh (TP Đà Lạt), sáng ngày 20/2, chị Thu Hoa (40 tuổi) cho biết: “Chiều qua, tôi nhận được tin nhắn mời tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 3. Sáng nay, tôi dậy sớm ăn sáng và khoảng 7 giờ 30 đi đến điểm tiêm chủng sớm nên không phải chờ đợi lâu. Tôi sắp hàng đợi đến lượt và nhận phiếu đăng ký tiêm chủng điền các thông tin, được bác sĩ tư vấn về tác dụng, lợi ích của việc sử dụng vắc xin và giải thích những phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng. 3 tháng trước, sau khi tiêm mũi 2, tôi bị phản ứng với vắc xin phải nhập Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu. Tuy nhiên, phòng bệnh hơn chữa bệnh, tôi quyết định tiếp tục tiêm mũi 3 để nếu có mắc bệnh cũng sẽ bệnh nhẹ. Tiêm xong mũi 3 tôi rất yên tâm và cảm thấy hài lòng vì điểm tiêm chủng phân luồng 1 chiều cho người đến tiêm từ bước tiếp đón đến bước cấp giấy xác nhận, tiêm xong có nhập liệu đầy đủ, thông tin hiển thị ngay mũi 3 trên Hồ sơ sức khỏe điện tử”.
 
Thạc sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thị Hiếu Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Đà Lạt cho biết: Triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 mùa xuân Nhâm Dần 2022 theo chỉ đạo của Sở Y tế Lâm Đồng và Bộ Y tế, đến nay, TP Đà Lạt đã tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 35 xuyên Tết tại 21 điểm tiêm chủng trên địa bàn 16 phường, xã theo nhiều đợt vào các ngày 28-29/1, 6-7/2, 11-12/2, 19-20/2 và sẽ tiếp tục tổ chức tiêm hết vắc xin được phân bổ. Cụ thể, Chiến dịch tiêm chủng mùa xuân này, Trung tâm Y tế TP Đà Lạt được phân bổ tổng số 41.065 liều vắc xin phòng COVID-19 gồm: 37.212 liều Comirnaty-Pfizer và 3.853 liều AstraZenerca để tiêm cho các đối tượng theo quy định.
 
Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng Nguyễn Đức Thuận cho biết: Để triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 mùa xuân Nhâm Dần 2022, Sở Y tế Lâm Đồng đã phân bổ vắc xin đợt 35 với 314.900 liều vắc xin phòng COVID-19 gồm: 57.500 liều AstraZenerca và 257.400 liều Comirnaty-Pfizer cho các đơn vị tiêm chủng trong toàn tỉnh.
 
Tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đến ngày 23/2, Lâm Đồng đã thực hiện tổng số 2.949.023 mũi tiêm; trong đó, tỉ lệ tiêm mũi 1 đạt 80,04% dân số (TP Đà Lạt đạt 84,83%); độ phủ mũi 1 chiếm 99,99% người trong độ tuổi 18 trở lên và 99,97% người từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi. 
 
Tỉ lệ tiêm 2 mũi đạt 78,70% dân số (TP Đà Lạt đạt 82,63%); chiếm 98,60% người từ 18 tuổi trở lên và 96,20% độ tuổi từ 12 đến dưới 18 tuổi đã phủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19.
 
Tỉ lệ tiêm liều bổ sung cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 87,21% và tiêm liều nhắc lại đạt 49,1% (TP Đà Lạt đạt 70,1%).
 
Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng Chiến dịch mùa xuân ngày 18/2, Lâm Đồng thuộc nhóm 10 tỉnh, thành phố cả nước có tỉ lệ bao phủ đủ 2 mũi trên đối tượng từ 12 tuổi trở lên đạt từ 95% trở lên.
 
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định: Chỉ trong thời gian 11 tháng, Việt Nam từ một nước “đói vắc xin” chúng ta đã trở thành một trong những nước dẫn đầu thế giới về tỉ lệ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Để đạt được thành công đó là sự nỗ lực rất lớn từ chỉ đạo của Chính phủ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các địa phương; đặc biệt, là nỗ lực của ngành Y tế, tranh thủ thời gian hết sức quý báu, tổ chức chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay để đạt miễn dịch cộng đồng. Đến hiện tại, cả nước đạt tỉ lệ tiêm liều cơ bản đã hoàn thành; tiếp tục tăng cường tiêm vắc xin cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi, tiêm chủng mũi nhắc lại cho đối tượng trên 18 tuổi và chuẩn bị kế hoạch tiêm chủng cho trẻ từ 5-11 tuổi. 
 
Một trong những hoạt động góp phần vào thành công trong việc kiểm soát đại dịch COVID-19 là việc tổ chức hiệu quả chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất trong lịch sử tiêm chủng tại Việt Nam. Để tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng đạt tỷ lệ bao phủ cao cho các nhóm đối tượng, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt việc tiêm vắc xin trên địa bàn theo kế hoạch tổ chức Chiến dịch tiêm chủng mùa xuân. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều bổ sung, liều nhắc lại cho các đối tượng tiêm chủng đến lịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; đảm bảo tiêm đủ liều cơ bản cho người từ 12 tuổi trở lên hoàn thành trong tháng 2/2022.
 
AN NHIÊN