Chuyện về những người chở F

06:03, 23/03/2022
Không phải nhân viên y tế, cũng không phải tài xế xe cứu thương mà chỉ là những công dân bình thường, nhưng với mong muốn chia sẻ gánh nặng cùng đội ngũ y tế và sự cảm thông với người bệnh, họ sẵn sàng đánh cược sự an toàn của bản thân và gia đình. Gác lại công việc để nhận nhiệm vụ chở F, đội ngũ này đã hỗ trợ lực lượng y tế trong những ngày số ca nhiễm COVID-19 tăng cao. 
 
Đội tài xế chuyên chở F
Đội tài xế chuyên chở F
 
Hơn 6 tháng trước, khi dịch COVID-19 bắt đầu diễn biến phức tạp, các ca nhiễm không ngừng tăng, xe cứu thương hú còi cả ngày lẫn đêm, lực lượng y tế gần như hoạt động hết công suất. 
 
•  NHỮNG CHUYẾN XE ĐẶC BIỆT
 
Gần 1 giờ sáng, khắp đường phố Đà Lạt chìm trong sương lạnh, những chiếc xe cứu thương vẫn miệt mài đi đón những ca nhiễm và nghi nhiễm COVID-19 đến khu cách ly y tế để điều trị. Cùng đồng hành với đội ngũ y tế trong những ngày này còn có Nhóm Tài xế thiện nguyện. Là người điều phối hoạt động của nhóm, chị Nguyễn Vũ Quỳnh Như chia sẻ: “Đội vốn thuộc Nhóm Đội xe 0 đồng, nhận thấy sự vất vả của lực lượng y tế và những khó khăn của người dân địa phương, chúng tôi nghĩ nên làm gì đó để tiếp sức phần nào cho công cuộc chống dịch. Vậy nên chúng tôi quyết định lập thêm Nhóm Tài xế thiện nguyện, hỗ trợ chở F”.
 
14 thành viên của nhóm đều có công việc, cuộc sống khác nhau, nhưng họ đều có điểm chung là muốn làm việc giúp người, giúp đời. Chị Như kể, khi trao đổi với các thành viên về việc tham gia chở F, hỗ trợ các y, bác sĩ, chị nghĩ sẽ không có nhiều người tham gia, vì công việc có phần nguy hiểm, nếu không cẩn thận có thể bị lây nhiễm. Thế nhưng, chị đã rất bất ngờ khi có nhiều thành viên trong nhóm nhiệt tình đăng ký. “Suy nghĩ dịch bệnh diễn biến phức tạp, ai cũng sợ, nếu mình không làm thì ai sẽ làm đã thôi thúc các thành viên nhập cuộc, họ làm việc bằng sự nghiêm túc và trách nhiệm”, chị Như nhớ lại.  
 
Các tài xế được tiêm vắc xin phòng COVID-19 trước khi tham gia. Cùng với chiếc xe 0 đồng của nhóm và các xe y tế do địa phương hỗ trợ, hành trình chở các F của những tài xế “đặc biệt” cũng bắt đầu từ đó.
 
Nhớ lại khoảng thời gian ngày đêm ngược xuôi  chở F, anh Trương Đức Vinh - tài xế nòng cốt của nhóm kể: “Suốt hơn 5 tháng, mọi người có khi phải chạy xe liên tục từ sáng sớm đến nửa đêm, có lúc còn quên cả ăn, ai cũng cố gắng nhanh chóng đến đón và đưa bệnh nhân đến các khu cách ly điều trị kịp thời”. 
 
Nhiệm vụ chở F lại là nhiệm vụ đặc thù. Không chỉ có thể lây nhiễm bệnh bất cứ lúc nào mà họ còn phải đối mặt với sự lo lắng, hoảng sợ của bệnh nhân, đôi lúc lại là sự phản kháng, chống đối và cả sự kỳ thị của một số người xung quanh. 
 
Thời điểm dịch COVID-19 còn phức tạp, mọi người đều rất sợ, vì thế mà có những câu chuyện “dở khóc, dở cười”. “Là tài xế chuyên chở F0, mặc vào người bộ đồ bảo hộ, đôi lúc muốn mua đồ dùng cá nhân phải dừng xe cách thật xa, cởi bỏ bảo hộ, sau đó khử khuẩn thì mới dám vào tạp hóa. Nếu không cửa hàng không dám bán vì sợ lây bệnh” - anh Vinh cười kể. Thậm chí nhóm nhiều lần đối mặt sự phản kháng dữ dội của bệnh nhân, phải nhờ đến lực lượng chức năng can thiệp. 
 
Mệt mỏi, áp lực, ít thời gian nghỉ ngơi, nguy hiểm cận kề và thậm chí cả sự kỳ thị, nhưng các anh vẫn luôn dặn lòng nỗ lực, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của mình. “Làm việc có ích cho xã hội, nên các thành viên  không suy nghĩ nhiều mà đều cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình” - anh Vinh bộc bạch. 
 
Tiếp lời, chị Như cười: “Mặc dù chở F, nhưng các tài xế luôn giữ vững tinh thần, chứ không sợ. Mọi người đều bảo vệ bản thân cẩn thận, không có thành viên nào nhiễm bệnh cho đến khi kết thúc công việc”. Để đến nay, khi nhìn lại quãng thời gian chở F, những câu chuyện vui, buồn khi đó lại trở thành dấu ấn khó quên trong đời của từng thành viên. 
 
... ĐẾN NHỮNG CHUYẾN XE 0 ĐỒNG
 
Kết thúc hành trình chở F, các thành viên lại trở về với công việc thường ngày của mình với những Chuyến xe 0 đồng. Bất kể ngày đêm, chỉ cần có cuộc gọi cần hỗ trợ, Đội xe 0 đồng sẽ có mặt. 
 
Hơn 1 năm trước, trong một lần đi thăm người thân ở bệnh viện, chị Đỗ Trương Phương Vân - Trưởng Nhóm Đội xe 0 đồng vô tình biết được hoàn cảnh éo le của một người cha một lúc mất đi 2 đứa con nhỏ vì tai nạn. Mặc dù rất muốn đưa con về quê Thanh Hóa để an táng, thế nhưng, người cha nghèo cố vét hết sạch tiền, thậm chí bán đi chiếc xe máy cũ duy nhất, cũng chỉ được vỏn vẹn 7 triệu đồng. Trong khi số tiền đưa con về quê lên đến hàng chục triệu. 
 
Thấy hoàn cảnh của anh, chị Vân không cầm lòng được mà mượn xe người quen để đưa anh và các con về quê. Cũng sau lần đó, chị Vân day dứt mãi vì vẫn còn rất nhiều hoàn cảnh éo le khác cần giúp đỡ. Sau cùng, chị quyết định mua xe và cùng những người bạn của mình lập nên Đội xe 0 đồng giúp chở những người nghèo, bệnh nhân nghèo về quê. 
 
Lăn bánh hơn 1 năm, Đội xe 0 đồng đã giúp hàng trăm hoàn cảnh khó khăn. Những chuyến xe 0 đồng lăn bánh nhờ tình yêu thương của những trái tim nhân ái, cứ thế đi khắp mọi miền đất nước, từ đồng bằng cho đến miền núi hẻo lánh, xa xôi. Gặp những trường hợp thương tâm, Đội sẽ đứng ra vận động mọi người chung tay giúp đỡ. Kết thúc mỗi chuyến xe không chỉ có niềm vui mà còn có cả những giọt nước mắt vì xúc động của những người được giúp và những người đi giúp. 
 
Nhìn lại toàn bộ hành trình đã qua, với chị Vân và các thành viên “mỗi chuyến xe, mỗi gia đình vượt qua cơn hiểm nghèo là một niềm vui nhỏ xen lẫn sự xúc động. Nụ cười của người nghèo là động lực để chúng tôi tiếp tục công việc thiện nguyện của mình. Hơn hết, chúng tôi thấy mình đã sống những tháng ngày đáng sống”. 
 
NHẬT QUỲNH