Trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho đoàn viên, học sinh

07:06, 27/06/2022
Với mong muốn tăng cường giáo dục kỹ năng sống và trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho đoàn viên, thanh niên trong trường học, Trường THPT Gia Viễn (huyện Cát Tiên) đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để thu hút học sinh (HS) tìm hiểu và ứng dụng vào cuộc sống.
 
Thông qua Hội thi Đồ dùng học tập tự làm, các em học sinh Trường THPT Gia Viễn được áp dụng kiến thức được học vào thực tiễn và thể hiện sức sáng tạo của mình
Thông qua Hội thi Đồ dùng học tập tự làm, các em học sinh Trường THPT Gia Viễn được áp dụng kiến thức được học vào thực tiễn và thể hiện sức sáng tạo của mình
 
Năm học 2021-2022, Trường THPT Gia Viễn có 369 HS, với 333 đoàn viên. Thầy Phạm Tuấn Anh - Bí thư Đoàn Trường THPT Gia Viễn cho biết, là trường vùng xa, HS nơi đây vẫn còn thiếu nhiều điều kiện để phát triển toàn diện. Việc chưa trang bị tốt cho bản thân những kỹ năng sống và kỹ năng thực hành xã hội khiến nhiều HS tự ti, nhút nhát và chưa phát huy được khả năng của bản thân, cũng như chưa mạnh dạn hòa nhập vào các hoạt động của tập thể. 
 
Do đó, làm thế nào để việc giáo dục kỹ năng cho học sich một cách hiệu quả vẫn luôn là một câu hỏi khiến các thầy cô ở Trường THPT Gia Viễn quan tâm. Bởi theo thầy Phan Xuân Cương - Phó Hiệu trưởng nhà trường: “Bên cạnh việc giảng dạy về kiến thức thì việc giáo dục kỹ năng sống cho HS là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng, là một nội dung không thể tách rời của quá trình giáo dục, nhằm trang bị cho HS những kỹ năng cơ bản, cần thiết nhất. Từ đó, giúp HS vận dụng tốt kiến thức đã học, làm tăng tính thực hành, tạo cơ hội thuận lợi để các em phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức”. 
 
Nhận thức được điều đó, những năm qua, Đoàn trường THPT Gia Viễn đã phối hợp tổ chức các hoạt động phong trào như sinh hoạt các câu lạc bộ (CLB), mô hình Tiết chào cờ thân thiện, qua các buổi sinh hoạt tập thể, sinh hoạt chi đoàn,... Các hoạt động tập thể này được HS hào hứng tham gia, hưởng ứng tích cực và đạt được hiệu quả cao. Các hoạt động giáo dục kỹ năng sống theo chủ điểm: vấn đề giới tính, sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV/AIDS,... vào mỗi kỳ sinh hoạt dưới cờ cũng đã giúp HS có kỹ năng vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
 
Để HS hiểu rõ về khái niệm các kỹ năng sống, Đoàn trường đã thực hiện tuyên truyền bằng nhiều hình thức sinh động như các bản tin phát thanh, các buổi chào cờ, chia sẻ các bài viết về giáo dục kỹ năng sống trên fanpage của Đoàn, thường xuyên chia sẻ tấm gương, cách làm hay, câu truyện ý nghĩa... Đặc biệt, để thu hút HS tham gia các hoạt động hiệu quả hơn, Đoàn trường tổ chức hình thức sân khấu hóa để HS vừa phát huy được sở trường của bản thân, vừa có cơ hội giao lưu học hỏi, qua đó cùng nhau chia sẻ kỹ năng sống tốt nhất. Bên cạnh đó, những Chibi hình ảnh, những băng rôn, khẩu hiệu,... cũng không thể thiếu ở các nơi công cộng để truyền động lực cho HS cố gắng học tập và trưởng thành.
 
Theo Bí thư Đoàn trường Phạm Tuấn Anh, HS càng nhút nhát thì các hoạt động tập thể càng trở nên cần thiết. Bởi đó không chỉ là nơi kết nối, học hỏi, mà còn là môi trường để các em có thể thoải mái thể hiện cá tính, thế mạnh của bản thân mình. Quan trọng nhất là cần tìm ra điểm mạnh của mỗi em, từ đó tạo cơ hội tốt nhất để các em có thể tham gia vào các hoạt động, sân chơi... giúp các tự tin, mạnh dạn, hòa nhập tốt hơn, cũng sẽ có thể có những trải nghiệm và học hỏi tốt nhất. 
 
Hiện, Trường THPT Gia Viễn đang có 4 CLB thường xuyên hoạt động, gồm CLB văn nghệ, bóng đá, Tiếng Anh và mới đây nhất là CLB tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Là một trong những HS vừa năng nổ tham gia các hoạt động phong trào, vừa có thành tích học tập tốt, Trần Xuân Tùng - HS lớp 12 A1, Trường THPT Gia Viễn chia sẻ: “Thông qua các hoạt động ngoại khóa và tham gia vào các CLB, em không chỉ được rèn luyện sự tự tin, mạnh dạn, mà những kỹ năng dần được trang bị qua mỗi hoạt động cũng hỗ trợ cho việc học của em rất nhiều”. 
 
Bên cạnh đó, Đoàn trường đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện để HS tham gia, qua đó giúp các em hiểu được và trân trọng giá trị cuộc sống, biết yêu thương những người xung quanh và biết chia sẻ, giúp đỡ nhau trong công việc.
 
Phó Hiệu trưởng Phan Xuân Cương cho biết: Bên cạnh việc triển khai chương trình giáo dục hiện nay thì những năm vừa qua, Trường THPT Gia Viễn cũng đã nghiên cứu và tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó, các hoạt động giáo dục trải nghiệm, hướng nghiệp rất được chú trọng. Đoàn trường đã phối hợp với các thầy cô giáo bộ môn tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Ở đó, các em HS sẽ được sử dụng những kiến thức mình đã được học để ứng dụng vào thực tế, giúp HS phát triển kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng mềm mà điều kiện chương trình giáo dục hiện nay chưa thể triển khai được.
 
VIỆT QUỲNH