Đoàn Đại biểu Quốc hội Lâm Đồng - Đắk Nông - Bình Thuận phối hợp khảo sát Quốc lộ 28 và 28B

08:03, 03/03/2020

(LĐ online) - Chiều 3/3, tại tỉnh Đăk Nông, Đoàn ĐBQH 3 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông và Bình Thuận phối hợp khảo sát tuyến Quốc lộ 28 và 28B trên địa phận 3 tỉnh...

[links()]
(LĐ online) - Chiều 3/3, tại tỉnh Đắk Nông, Đoàn ĐBQH 3 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông và Bình Thuận phối hợp khảo sát tuyến Quốc lộ 28 và 28B trên địa phận 3 tỉnh. Tham dự có ông Nguyễn Tạo - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Lâm Đồng, ông Võ Đình Tín - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Đắk Nông, bà Nguyễn Thị Phúc - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Bình Thuận, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 5, Tổng cục đường bộ - Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, Sở Kế hoạch Đầu tư và Ban kinh tế ngân sách HĐND, lãnh đạo các đơn vị liên quan của 3 tỉnh cùng tham dự.
 
Toàn cảnh buổi làm việc giữa 3 tỉnh về khảo sát Quốc lộ 28 và 28B để kiến nghị Quốc hội, Chính phủ đầu tư
Toàn cảnh buổi làm việc giữa 3 tỉnh về khảo sát Quốc lộ 28 và 28B để kiến nghị Quốc hội, Chính phủ đầu tư
 
Tuyến Quốc lộ 28 là trục ngang nối Quốc lộ 1 tại TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận giao với Quốc lộ 20 tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng và nối vào Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông có tổng chiều dài khoảng 180 km.
 
Theo Đề án kết nối mạng giao thông vận tải các tỉnh khu vực miền Trung và Tây nguyên đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Bộ Giao thông Vận tải (hiện đang hoàn thiện Đề án), dự kiến tổng mức đầu tư nâng cấp toàn tuyến Quốc lộ 28 dài 180 km khoảng 3.581 tỷ đồng đầu tư trong giai đoạn 2021-2030.
Tuyến Quốc lộ 28B là trục ngang nối Quốc lộ 1 tại huyện Lương Sơn, tỉnh Bình Thuận giao với Quốc lộ 20 tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng có tổng chiều dài 69 km.
 
Thực trạng hiện nay tuyến đường Quốc lộ 28 và 28B rất nhỏ, hẹp, đi lại khó khăn, nhất là đối với các phương tiện vận tải lớn để phát triển giao thương du lịch kinh tế giữa 3 tỉnh.
 
Tại Bình Thuận về tương lai tuyến đường Quốc lộ 28B sẽ tập trung phát triển du lịch là trọng yếu, ngoài ra còn là tuyến đường quan trọng để vận chuyển than và alumin, dự kiến từ năm 2025, khối lượng hàng hóa vận chuyển về cảng Vĩnh Tân là 2 triệu tấn/năm, ngoài ra còn thu hút lượng xe khách giường nằm, xe ô tô trọng tải lớn lưu thông rất nhiều trên Quốc lộ trọng yếu này.
 
Đoàn xem tuyến Quốc lộ 28, 28B trên bản đồ dự kiến sẽ được đầu tư cải tạo
Đoàn xem tuyến Quốc lộ 28, 28B trên bản đồ dự kiến sẽ được đầu tư cải tạo
 
Việc đầu tư cho tuyến Quốc lộ này là thực sự cấp bách và cần thiết cho 3 tỉnh có chiến lược phát triển bền vững.
 
Các Đoàn ĐBQH 3 tỉnh đều thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương xem xét ưu tiên bố trí kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư cải tạo, nâng cấp đồng bộ toàn tuyến Quốc lộ 28 theo quy hoạch đã được phê duyệt. Trường hợp nguồn vốn khó khăn thì ưu tiên nâng cấp, cải tạo các đoạn tuyến thiết yếu. Trong đó, cần thiết ưu tiên đầu tư đoạn tuyến từ thị trấn Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đi Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.
 
Với tuyến Quốc lộ 28B, Đoàn ĐBQH Bình Thuận đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm đầu tư cải tạo là rất cấp thiết. Hiện, tuyến đường đang xuống cấp, hư hỏng nặng.
 
Đoàn ĐBQH, các sở ngành Lâm Đồng kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương ưu tiên nguồn lực đầu tư các dự án giao thông cấp thiết trong giai đoạn 2021-2025 gồm: Dự án Đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 28B (đoạn từ Quốc lộ 1 - Quốc lộ 20), chiều dài 69 km, quy mô đường cấp III. Dự án Đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 55 (đoạn từ Km 184+780 đến Quốc lộ 20), chiều dài 43,7 km, quy mô đường cấp III. Dự án Đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 28 (đoạn từ Km 19+00 đến Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông), chiều dài 161 km, quy mô đường cấp III (trong đó ưu tiên khoảng 10 km đường đô thị qua trung tâm thị trấn Di Linh - huyện Di Linh).
 
Ngay sau buổi làm việc giữa các tỉnh, Đoàn đã đi khảo sát thực tế tại Quốc lộ 28 trên địa phận tỉnh Đắk Nông.
 
NGUYỆT THU