Sân chơi mới ý nghĩa cho cán bộ Đoàn cơ sở

VIỆT QUỲNH 05:32, 26/09/2023

Là lần đầu tiên được tổ chức, Hội thi Cán bộ Đoàn cơ sở giỏi tỉnh Lâm Đồng năm 2023 đã tạo ra một sân chơi sôi động, ý nghĩa, bổ ích để các thủ lĩnh Đoàn cùng tranh tài. Đây là cơ hội cho các cán bộ Đoàn thể hiện sự hiểu biết, năng lực và sức sáng tạo của bản thân trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi tại địa phương, đơn vị.

Phần thi thuyết trình theo hình thức sân khấu hóa của thí sinh Phan Anh Kim -
Bí thư PC07, Công an tỉnh
Phần thi thuyết trình theo hình thức sân khấu hóa của thí sinh Phan Anh Kim - Bí thư PC07, Công an tỉnh

Với chủ đề “Bí thư Đoàn cơ sở Lâm Đồng tiên phong chuyển đổi số”, Hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi tỉnh Lâm Đồng được tổ chức từ tháng 8/2023 với sự tham gia của 225 Bí thư, Phó Bí thư Đoàn cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó có 110 thí sinh tham gia đầy đủ 4 tuần thi Vòng sơ loại bằng hình thức trực tuyến trên ứng dụng Thanh niên Việt Nam do Trung ương Đoàn tổ chức.

Ban Tổ chức đã chọn ra 20 thí sinh có tổng điểm Vòng sơ loại cao nhất để bước vào Vòng cấp tỉnh Hội thi với phần thi “Bí thư Đoàn cơ sở - Giỏi công nghệ”. Từ đó chọn ra 10 thí sinh xuất sắc nhất trực tiếp tranh tài tại 2 phần thi còn lại gồm “Bí thư Đoàn cơ sở - Năng động” và “Bí thư Đoàn cơ sở - Bản lĩnh”.

Theo chị Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí thư Tỉnh Đoàn, Hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi tỉnh Lâm Đồng lần thứ nhất không chỉ nhằm mục đích chọn ra thí sinh xuất sắc nhất sẽ đại diện cho tuổi trẻ Lâm Đồng tham gia Vòng chung kết Hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi toàn quốc do Trung ương Đoàn tổ chức, mà còn là dịp để đánh giá chất lượng đội ngũ Bí thư Đoàn cơ sở; phát hiện, tôn vinh, biểu dương các Bí thư Đoàn cơ sở xuất sắc, tiêu biểu. Qua đó góp phần đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đội ngũ Bí thư Đoàn cơ sở thông qua các vòng thi. Đồng thời, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong đoàn kết tập hợp thanh niên; nâng cao chất lượng đội ngũ Bí thư Đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu của công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi trong tình hình mới.

Chiều 20/9 vừa qua, các thí sinh xuất sắc nhất đã cùng tranh tài ở phần thi cuối cùng: “Bí thư Đoàn cơ sở - Bản lĩnh”. Tại phần thi này, các thí sinh được lựa chọn một chủ đề do Ban Tổ chức cung cấp để thuyết trình và trả lời câu hỏi của Ban giám khảo. Các chủ đề của phần thi “Bí thư Đoàn cơ sở - Bản lĩnh” tập trung vào các nội dung như Công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Công tác xây dựng Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên trong giai đoạn hiện nay; Công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Các phong trào hành động cách mạng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó là Chương trình đồng hành với thanh niên của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục; Công tác quốc tế thanh niên; Quá trình đoàn viên, thanh niên tham gia chuyển đổi số; Việc triển khai hiệu quả app Thanh niên Việt Nam đến đông đảo đoàn viên, thanh niên.

Với phần thuyết trình được xây dựng theo hình thức sân khấu hóa có sự đầu tư và chuẩn bị kỹ lưỡng, thí sinh Phan Anh Kim - Bí thư PC07, Công an tỉnh đã xuất sắc giành giải Nhất Hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi tỉnh Lâm Đồng lần thứ nhất. Anh chia sẻ: “Là cán bộ Đoàn bán chuyên trách chứ không phải chuyên trách như các bạn thí sinh khác, tôi đến với Hội thi chỉ với tinh thần giao lưu, học hỏi, tuy nhiên, luôn nỗ lực, cố gắng hết mình. Qua các phần thi từ vòng loại, tôi cũng nghiên cứu, tìm hiểu các nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Đoàn Thanh niên, cũng như các nghị quyết liên quan của Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI. Bên cạnh đó, việc nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện và hỗ trợ của lãnh đạo đơn vị, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cùng đoàn viên, thanh niên trong chi đoàn cũng đã góp phần rất lớn giúp tôi đoạt giải cao nhất của Hội thi”. Để chuẩn bị cho Vòng chung kết Hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi toàn quốc do Trung ương Đoàn tổ chức sẽ diễn ra vào tháng 10 sắp tới tại Thành phố Hồ Chí Minh, anh Phan Anh Kim cho biết, sẽ cố gắng chuẩn bị các nội dung liên quan, cũng như trau dồi kiến thức, kỹ năng cần thiết để có tâm thế tốt nhất, sẵn sàng tranh tài cùng các thủ lĩnh Đoàn cơ sở đại diện các tỉnh, thành trên cả nước.

Theo anh Trần Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, trải qua hơn 1 tháng triển khai Hội thi theo kế hoạch chung của Trung ương Đoàn, Ban Tổ chức đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng nhiệt tình của các đơn vị. Nhiều thí sinh tích cực tham gia đủ 4 tuần thi vòng sơ loại với điểm số cao, dao động từ 80-85/100 điểm. Tại các phần thi Bí thư Đoàn cơ sở - Giỏi công nghệ, Bí thư Đoàn cơ sở - Năng động và Bí thư Đoàn cơ sở - Bản lĩnh, nhiều thí sinh đã có sự đầu tư cao, ứng dụng công nghệ số, sự sáng tạo trong phần trình bày.

“Mặc dù thời gian chuẩn bị ngắn, nhưng các thí sinh đã có tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, cố gắng và sự chuẩn bị công phu, đầu tư. Từ đó mang lại ấn tượng sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của Bí thư Đoàn cơ sở trong triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong thời gian vừa qua. Đây cũng là cơ hội để các cán bộ Đoàn cơ sở giao lưu, học hỏi nhiều mô hình, giải pháp, kinh nghiệm thực tiễn trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi tại các địa phương, từng bước xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh”- Phó Bí thư Tỉnh Đoàn khẳng định.