5 năm và 1 tuần!

04:05, 11/05/2011

Đội bóng đá Lâm Đồng chỉ còn lại đúng 1 tuần cho 2 trận đấu cuối cùng tại bảng B. Đang dẫn đầu bảng và chỉ còn 2 trận cuối cho chiếc vé dự vòng chung kết tranh suất lên hạng nhất sau 5 năm chờ đợi!

Đội bóng đá Lâm Đồng chỉ còn lại đúng 1 tuần cho 2 trận đấu cuối cùng tại bảng B. Đang dẫn đầu bảng và chỉ còn 2 trận cuối cho chiếc vé dự vòng chung kết tranh suất lên hạng nhất sau 5 năm chờ đợi!

Tính đến thời điểm này bóng đá hạng nhì Lâm Đồng sau tám vòng đấu đã có 5 trận thắng, 2 trận hòa và chỉ một trận bại, được 17 điểm, dẫn đầu bảng B. Trước mắt chỉ còn 2 trận đấu cuối. “Đây là kết quả tốt nhất trong vòng vài năm trở lại đây”- ông Trần Kim Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Thể thao Lâm Đồng nhận xét.

Đội Lâm Đồng trong giải hạng nhất năm 2006.
Đội Lâm Đồng trong giải hạng nhất năm 2006.
Vâng, chưa có năm nào kể từ 2006 khi xuống lại hạng nhì đến nay bóng đá Lâm Đồng lại có một cơ hội rõ rệt hơn lúc này. Theo quy định, 18 đội dự giải hạng nhì năm nay chỉ có 3 đội dẫn đầu của 3 bảng và một đội nhì có số điểm cao nhất của 3 bảng mới được quyền giành 4 tấm vé vào chơi ở vòng chung kết để tranh 2 suất lên hạng nhất. Sân chơi hạng nhì một cách chính xác cũng cạnh tranh khốc liệt không kém hạng nhất hoặc V-league và trong khi V-league cùng giải hạng nhất thi đấu mỗi tuần trung bình một trận thì giải hạng nhì lại chơi cả mùa giải chỉ trong vòng 2 tháng, trung bình mỗi tuần 2 trận. Với chủ yếu là các cầu thủ trẻ, tâm lý thi đấu không ổn định, sẽ không có nhiều thời gian và cơ hội cho các đội bóng hạng nhì “sửa sai” nếu thi đấu thất bát. Như tại bảng B với 6 đội trong đó có Lâm Đồng, cả lượt đi về trên sân khách lẫn sân nhà chỉ có 10 trận, chỉ cần sơ sẩy vài trận cả mùa giải coi như đi đứt.

Lâm Đồng mùa giải này như nhiều đội bóng hạng nhì khác vẫn là một đội bóng rất trẻ. Theo ông Trần Kim Nghĩa, tuổi trung bình toàn đội khoảng 21 và hầu hết trong đội là những khuôn mặt trẻ vừa được đôn lên từ các đội năng khiếu của tỉnh. Bên cạnh một vài cầu thủ trẻ từ các tỉnh khác về đầu quân, trong đội hiện có đến 5 cầu thủ người dân tộc thiểu số của tỉnh là K’Tâm, K’Bé, Ha Rôlet, Ha Si và K’Brèo trong đó 2 cầu thủ sau vừa đóng góp lớn vào chiến thắng 5-0 trước Bình Thuận trong đầu tuần vừa rồi.

Nhưng cái mới năm nay theo Ban huấn luyện đội bóng chính là tinh thần. Tinh thần thi đấu tốt hơn, bản lĩnh hơn, tuân thủ ý đồ chiến thuật tốt hơn, khôn ngoan và “lì” hơn. Chính điều này cùng với sự chuẩn bị tốt trước mùa giải đã tạo ra sự khác biệt.

Cuối tuần vào thứ 7 ngày 14/5 này trên sân nhà Đức Trọng, Lâm Đồng sẽ gặp đội DIC Bà Rịa Vũng Tàu. Đội bóng này hiện có 12 điểm sau 8 vòng đấu, xếp thứ ba trong bảng B và đang cạnh tranh quyết liệt với 2 đội ở trên. Thật ra không phải DIC Bà Rịa Vũng Tàu đã hết cơ hội dù chỉ còn 2 lượt trận. Trong lượt đi, Lâm Đồng đã hòa không bàn thắng với DIC Bà Rịa Vũng Tàu ngay trên sân Bà Rịa. Sân nhà lần này chính là một lợi thế để Lâm Đồng có thể tận dụng kiếm thêm điểm trước khi gặp đối thủ cạnh tranh trực tiếp là T & T V&V trong trận cuối.

Với T & T V&V thứ 7 tuần này họ chỉ phải thi đấu với một đối thủ tương đối dễ chịu hơn Lâm Đồng, đó là đội Đăk Lăk. Đội bóng láng giềng Lâm Đồng này hiện chỉ có 7 điểm và đang thi đấu một cách trồi sụt nhưng trận này T & T V&V cũng không phải dễ xơi vì Đăk Lăk phải cố mà kiếm điểm để… trụ lại hạng nhì. Nếu cuối tuần này cả hai đội nhất nhì bảng |B đều thắng thì trận cuối cùng, khi Lâm Đồng gặp T & T V&V vào thứ 6 ngày 20/5 tuần tới, chính là một trận đấu sinh tử cho cả 2 đội, trận mang ý nghĩa quyết định chiếc vé chung kết cho cả hai trong mùa giải hạng nhì năm nay.

Nếu lấy cột mốc mùa giải xuống chơi hạng nhì từ năm 2006 thì đến nay đã 5 năm bóng đá Lâm Đồng nỗ lực tìm cơ hội lên lại hạng nhất. 5 năm không phải là một quãng thời gian dài cho sự phát triển của thể thao tỉnh nhà nhưng với bóng đá Lâm Đồng vốn từng làm mưa làm gió trong làng bóng đá đỉnh cao Việt Nam thì đó là một khoảng trống khá lớn. Nếu tính thêm một vài năm từng “chiến đấu” ở hạng nhì trước đó thì bóng đá Lâm Đồng đã mất cả gần thập niên cho giải hạng nhì. Liệu có đội bóng nào trong nước từng chơi giải đỉnh cao khi rớt hạng lại chìm sâu lâu đến thế như Lâm Đồng ?.

Vậy thì hai trận đấu trong vòng một tuần đến sẽ mang một ý nghĩa thật đặc biệt. Đó là sự chờ đợi dài cho cuộc hồi sinh môn thể thao vua ở Việt Nam tại Lâm Đồng trong sự trông mong của rất nhiều người yêu bóng đá. Một cánh cửa đang mở ra trước mắt với những cơ hội, vấn đề là làm thế nào để cụ thể hóa được!

XẾP HẠNG BẢNG B SAU LƯỢT TRẬN THỨ 8

ĐỘI                                                       Số trận     Thắng     Hòa     Thua     Điểm
LÂM ĐỒNG                                             8               5           2         1         17
T&T V&V                                                 8               4           4         0         16
DIC BÀ RỊA VŨNG TÀU                            8               3           3         2          12
BÌNH THUẬN                                           8               2           3         3          9
ĐẮK LẮK                                                8               2           1         5          7
DƯỢC SÀI GÒN                                      8               1           1         6          4
VIẾT TRỌNG