Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 886 - Thành Nam (Công ty Thành Nam) là đơn vị trúng thầu quản lý các tuyến tỉnh lộ thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng với tổng chiều dài tuyến 385 km nên việc thường xuyên bảo dưỡng nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn và êm thuận được đặt ra hàng đầu.
Một đoạn cung đường 723 qua địa bàn huyện Lạc Dương |
Cụ thể, Công ty bảo dưỡng các tuyến đường bao gồm: Đèo Prenn dài 7 km; đường ĐT.722 dài 15,5 km; ĐT.725 dài 188,6 km; ĐT.724 dài 72,7 km; ĐT.721 dài 63,2 km; đường B'sa - Đạ P'Ioa dài 10,22 km; đường Đồng Nai 4 dài 27,77 km; Quốc lộ 55 dài 23,93 km; Quốc lộ 27 dài 90,73 km; Quốc lộ 20 đèo Mimosa dài 10,78 km.
Theo Công ty Thành Nam, với địa bàn quản lý rộng, trải dài trên nhiều tuyến tỉnh lộ, đi qua nhiều huyện, thị nên công tác bảo dưỡng thường xuyên gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, đơn vị luôn xác định công tác này là nhiệm vụ rất quan trọng phải làm thường xuyên, liên tục nhằm duy trì khả năng khai thác tuyến và đảm bảo giao thông luôn thông suốt, an toàn và êm thuận.
Trong năm 2023, để làm tốt theo đúng với hợp đồng, Công ty đã chỉ đạo lực lượng tuần đường tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý kịp thời những phát sinh hư hỏng trên tuyến hoặc báo cáo cho ban và sở để xử lý những hạng mục phát sinh hư hỏng vượt quá thẩm quyền (hư hỏng nền mặt đường phát sinh ổ gà, đùn lún; xử lý thoát nước không để đọng nước mặt đường; sơn vạch sơn phân làn bị mờ, mất tác dụng; hư hỏng mặt cầu; điều chỉnh bổ sung biển báo, tu sửa cọc tiêu, cột km...) có ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông. Bố trí đầy đủ nhân công, xe máy thiết bị và tài chính để thực hiện tốt công tác bảo dưỡng thường xuyên. Trong đó, tập trung thực hiện các hạng mục có liên quan trực tiếp đến công tác an toàn giao thông như xử lý ổ gà, đùn lún phát sinh; xử lý thoát nước bằng mọi giải pháp đảm bảo, không để đọng nước mặt đường, lề đường; sơn cọc tiêu, biển báo, điều chỉnh bổ sung biển báo; vệ sinh mặt đường sạch sẽ.
Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết khu vực Lâm Đồng mùa mưa kéo dài, lưu lượng xe ngày càng tăng (trong đó có xe tải nặng) ảnh hưởng đến kết cấu nền mặt đường (liên tục phát sinh hố lún, ổ gà,...). Để đảm bảo an toàn giao thông công tác xử lý hố lún, ổ gà... luôn phải nhanh chóng, kịp thời nhưng với điều kiện đường phát sinh hư hỏng thường vào mùa mưa, mà mùa mưa lại kéo dài và liên tục nên vẫn không thể xử lý vá bằng bê tông nóng và láng nhựa được. Chính vì vậy, đơn vị thời gian qua phải đảm bảo giao thông tạm bằng các vật liệu khác, vì vậy việc triển khai thực hiện chưa hiệu quả và còn gây tốn kém cho đơn vị.
Đối với công tác thoát nước mặt đường và các cửa xả thoát nước trên các tuyến, Công ty cho biết, ngay sau khi nhận tuyến, đơn vị đã cho kiểm tra hệ thống thoát nước và bố trí nhân lực, thiết bị nạo vét, xử lý rất nhiều tồn đọng do lịch sử để lại. Tuy nhiên, do ý thức của người dân còn kém, chính quyền địa phương lại chưa tuyên truyền phổ biến rộng rãi về công tác an toàn hành lang đường bộ nên vẫn còn nhiều hộ dân đã tự ý đặt ống cống thoát nước nhỏ hơn diện tích mương thoát nước gây cản trở dòng chảy và đọng đất cát, một số vị trí cửa xả người dân đã dùng đất đắp lại và không cho đơn vị đào hỏng nền mặt đường, khai thông cửa xả do vậy khi trời mưa những đoạn này thường bị ngập nước, gây hư hỏng.
Còn đối với công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, để tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác phối hợp xử lý, đơn vị đã đăng ký và làm việc với UBND các xã dọc tuyến về tình hình trật tự an toàn giao thông và tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn.
Đối với một số địa bàn có tính chất phức tạp, tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường bộ có chiều hướng gia tăng, việc ngăn chặn chưa hiệu quả, cần có lực lượng thanh tra của sở vào cuộc để khắc phục những tồn tại về công tác quản lý hành lang trên tuyến.
Đơn vị đã tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và báo cáo tình trạng hư hỏng kết cấu hạ tầng trên tuyến như: phát sinh ổ gà, bong tróc; tình trạng bất cập về hệ thống an toàn giao thông như vạch sơn bị mờ, mất tác dụng; biển báo hạn chế tốc độ, biển cảnh báo trên tuyến không còn phù hợp cần phải điều chỉnh bổ sung để kịp thời khắc phục nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông trên tuyến.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin