Tiếp tục truyền thông và khám sàng lọc chủ động phát hiện bệnh lao trong cộng đồng

AN NHIÊN 13:59, 19/09/2023

(LĐ online) - Trong tháng 9 - 10/2023, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe, cùng Trung tâm Y tế các huyện Đức Trọng, Di Linh, Đạ Tẻh, Bảo Lâm tiếp tục thực hiện Tiểu Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống lao năm 2023 tổ chức truyền thông và khám phát hiện chủ động ca bệnh lao và lao tiềm ẩn trong cộng đồng.

Khám sàng lọc bệnh lao miễn phí cho người dân xã Phú Hội (Đức Trọng)
Khám sàng lọc bệnh lao miễn phí cho người dân xã Phú Hội (Đức Trọng)

Chương trình được thực hiện miễn phí từ tháng 6/2023 đến nay tại 7 địa phương gồm: Đam Rông, Lâm Hà, Đơn Dương, Đức Trọng, Di Linh, Đạ Tẻh, Bảo Lâm. Kế hoạch truyền thông và khám phát hiện chủ động ca bệnh lao và lao tiềm ẩn theo chiến lược 2X (kết hợp X-quang ngực và xét nghiệm GeneXpert) trong cộng đồng tại tỉnh Lâm Đồng năm 2023 với mục đích: Cung cấp kiến thức về phòng, chống bệnh lao cho nhân dân trên địa bàn 7 huyện. Đồng thời thu hút sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền địa phương đối với công tác phòng, chống lao; huy động các tổ chức xã hội của xã, thôn tham gia tuyên truyền, vận động người dân đi khám sàng lọc và phát hiện chủ động bệnh lao. Tăng cường phát hiện chẩn đoán sớm ca bệnh lao tại cộng đồng và đưa vào quản lý điều trị lao hiệu quả trong Chương trình chống lao quốc gia.

 Theo đó, triển khai hoạt động truyền thông thực hiện 5 buổi trực tiếp tại mỗi huyện, tuyên truyền mục đích, nội dung của kế hoạch khám sàng lọc phát hiện bệnh lao chủ động và tình hình bệnh lao tại địa phương; cung cấp một số kiến thức cơ bản về bệnh lao và các biện pháp phòng, chống lao tại cộng đồng.

 Đồng thời, tổ chức khám sàng lọc chủ động phát hiện bệnh lao trong cộng đồng với mục tiêu: Tăng cường phát hiện bệnh nhân lao, tăng 20% số bệnh nhân cùng kỳ tại mỗi huyện sàng lọc. Đây là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động phòng chống lao của tỉnh Lâm Đồng.

Đoàn y bác sỹ, kỹ thuật viên tham gia khám sàng lọc gồm có: nhân lực của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh 6 người (gồm các y, bác sỹ và kỹ thuật viên xét nghiệm lao, kế toán); Trung tâm Y tế huyện 6 người (gồm các y, bác sỹ, chuyên trách lao, kỹ thuật viên xét nghiệm); các Trạm Y tế xã, thị trấn (mỗi Trạm y tế cử 3 người phục vụ khám sàng lọc); cộng tác viên y tế thôn bản 1 - 2 người trực tiếp tham gia xây dựng danh sách người nghi lao, phục vụ công tác khám sàng lọc bệnh lao và truyền thông trực tiếp tại các thôn, cụm dân cư.

Bác sỹ khám, tư vấn miễn phí về bệnh lao cho người dân
Bác sỹ khám, tư vấn miễn phí về bệnh lao cho người dân

Đối tượng sàng lọc bao gồm: Bệnh nhân lao phổi được phát hiện lao phổi trong vòng 2 năm từ 2021 - 2022 (bao gồm cả bệnh nhân lao phổi nhạy cảm với thuốc và kháng thuốc; bệnh nhân lao phổi có bằng chứng vi khuẩn và không có bằng chứng vi khuẩn). Người tiếp xúc của bệnh nhân lao phổi định hướng là những người sống trong cùng nhà với bệnh nhân lao phổi hoặc ngủ cùng nhà với bệnh nhân lao phổi ít nhất 1 đêm/tuần hoặc ở cùng nhà với bệnh nhân lao phổi ít nhất 1 giờ/ngày và liên tục 5 ngày/tuần trong vòng 3 tháng trước khi bệnh nhân được chẩn đoán.

 Nhóm nguy cơ: Người có triệu chứng nghi lao; ho kéo dài trên 2 tuần (ho khan, họ có đờm, họ ra máu), sốt kéo dài trên 2 tuần không rõ nguyên nhân, sút cân không rõ nguyên nhân, ra mồ hôi đêm, đau ngực, đôi khi khó thở... Người hoàn thành điều trị bệnh lao trong vòng 2 năm (2021- 2022); mắc các bệnh mạn tính (hen, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính -COPD, tim mạch, tiểu đường, suy thận, lọc màu ngoài thận, bụi phổi); mắc hoặc đang điều trị thuốc gây suy giảm miễn dịch (HIV, ung thư, điều trị corticoid kéo dài, người ghép tạng, chuẩn bị cấy ghép tạng…). Người nguy cơ khác (người trên 60 tuổi, người hút thuốc, người uống rượu, người suy dinh dưỡng).