Bảo Lâm: Ra mắt mô hình sinh hoạt văn hóa cồng chiêng gắn với phát triển du lịch

KHÁNH PHÚC - ĐÌNH DỰ 16:12, 22/05/2024

(LĐ online) - Ngày 22/5, tại xã Lộc Tân, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng phối hợp với UBND huyện Bảo Lâm tổ chức lễ ra mắt Mô hình sinh hoạt văn hóa cồng chiêng gắn với phát triển du lịch của đồng bào dân tộc Mạ tại địa phương.

Lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cùng lãnh đạo huyện Bảo Lâm tặng hoa chúc mừng ra mắt Mô hình sinh hoạt văn hóa cồng chiêng tại xã Lộc Tân
Lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng và huyện Bảo Lâm tặng hoa chúc mừng lễ ra mắt Mô hình 

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Trần Thanh Hoài – Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng; K’Lình – Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Bảo Lâm; Trịnh Văn Thảo – Phó Chủ tịch UBND huyện.

Đồng chí Trần Thanh Hoài – Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại lễ ra mắt
Đồng chí Trần Thanh Hoài – Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại lễ ra mắt Mô hình

Phát biểu tại lễ ra mắt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng Trần Thanh Hoài, nhấn mạnh: Mô hình sinh hoạt văn hóa cồng chiêng gắn với phát triển du lịch của đồng bào dân tộc Mạ tại xã Lộc Tân được thực hiện theo lộ trình của Dự án “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Lâm Đồng năm 2024.

Mô hình sinh hoạt văn hóa cồng chiêng sẽ góp phần thúc đẩy du lịch
Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng trao tặng bộ cồng chiêng và trang phục cho các thành viên trong Câu lạc bộ văn hóa cồng chiêng xã Lộc Tân

Thông qua Mô hình sẽ góp phần bảo tồn các loại hình văn hóa dân gian của người Mạ như các làn điệu dân ca, dân vũ, ngôn ngữ, chữ viết, trang phục, các nghi lễ, lễ hội... Từ đó, tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích và là nơi sinh hoạt cho cộng đồng các dân tộc Mạ trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Bảo Lâm nói riêng. Tại buổi lễ, UBND xã Lộc Tân cũng đã công bố quyết định thành lập Câu lạc bộ văn hóa cồng chiêng xã Lộc Tân với 30 thành viên.

Ban tổ chức trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh phó khăn
Ban tổ chức trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Các thành viên trong Câu lạc bộ sẽ là nòng cốt trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tại địa phương; truyền dạy, xây dựng lực lượng kế cận trong việc bảo tồn và phát huy di sản không gian văn hóa cồng chiêng... Bên cạnh việc duy trì bản sắc văn hóa dân tộc, phục vụ cho những lễ hội, sự kiện quan trọng của bản làng, Câu lạc bộ hướng tới mục tiêu khai thác, phát triển phục vụ du lịch cộng đồng để có thêm nguồn lực hoạt động, vừa nâng cao đời sống, thu nhập cho các thành viên.

UBND xã Lộc Tân trao quyết định thành lập Câu lạc bộ công chiêng xã Lộc Tân
UBND xã Lộc Tân trao quyết định thành lập Câu lạc bộ văn hóa cồng chiêng xã Lộc Tân

Dịp này, Sở Văn hóa - Thể thao và Di lịch đã tặng 1 bộ chiêng và 30 bộ trang phục truyền thống tạo điều kiện cho Câu lạc bộ sinh hoạt, tập luyện, giao lưu biểu diễn. Đồng thời phối hợp với Công ty Mỹ phẩm Xuân Trang trao tặng 20 suất (1 triệu đồng/suất) quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

 
Các nghệ nhân tham gia diễn tấu cồng chiêng tại buổi lễ ra mắt Mô hình
Diễn tấu cồng chiêng tại buổi lễ ra mắt Mô hình

Tại lễ ra mắt, Câu lạc bộ văn hóa cồng chiêng xã Lộc Tân đã diễn tấu nhiều tiết mục cồng chiêng kết hợp với hát múa và trình diễn trang phục thổ cẩm truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc tạo nên một không gian mang đậm chất sử thi của đồng bào dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên.



Liên kết hữu ích