Chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn góp phần đảm bảo an sinh xã hội

AN NHIÊN 04:57, 22/09/2023

Trong vòng 3 tháng qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng đã vận động nguồn lực thực hiện các hoạt động nhân đạo, chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh với tổng giá trị 19 tỷ đồng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. 

Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn tại xã Phú Hội (Đức Trọng)
Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn tại xã Phú Hội (Đức Trọng)

CÔNG TÁC XÃ HỘI, NHÂN ĐẠO

Ông Nguyễn Quang Minh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã được các cấp Hội vận động nguồn lực giúp đỡ 1.173 địa chỉ nhân đạo, có tổng trị giá hơn 1,2 tỷ đồng. Các đơn vị thực hiện tốt cuộc vận động này như: Đà Lạt vận động trợ giúp 305 địa chỉ, Đức Trọng 284 địa chỉ, Bảo Lộc 138 địa chỉ, Đơn Dương 152 địa chỉ... Một số mô hình phát triển cộng đồng như: Nhà tình thương, Giếng nước sạch, Điện thắp sáng đường quê, “Nuôi bò sinh sản, heo sinh sản”, “Dê sinh sản”, “Heo lai”, “Nuôi heo đất”, “Mười người giúp một người”... phát triển tốt đã giúp cho nhiều hộ nghèo, cận nghèo tại địa phương vươn lên thoát nghèo bền vững.

Riêng trong tháng 8 vừa qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã tiếp nhận 140 đoàn từ thiện trong và ngoài tỉnh trợ giúp và tặng quà cho trên 22.700 lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng yếu thế... với tổng trị giá 7,5 tỷ đồng. Hỗ trợ các gia đình nghèo có người ốm đau, hoạn nạn, bị bệnh mất, trợ tang cho 740 lượt người; hỗ trợ đột xuất khác cho 1.742 lượt người.

Đặc biệt, chương trình thiện nguyện do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Ban Từ thiện Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức trao 1.000 suất quà, 3.500 thẻ Bảo hiểm y tế, 7 căn nhà tình thương cho người dân huyện Đơn Dương, trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Bảo hiểm Prudential trao 67 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học tại Đà Lạt, Bảo Lộc, Bảo Lâm, Di Linh. Đồng thời, Hội phối hợp với Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết tỉnh Lâm Đồng trao hỗ trợ 30 triệu đồng cho bệnh nhân bị ung thư tại huyện Đơn Dương. Hội còn phối hợp với Cụm thi đua các tỉnh Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên tổ chức bàn giao 1 căn nhà tình thương Chữ thập đỏ tại xã Hiệp An (huyện Đức Trọng); hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng xây nhà tình thương và trao 15 xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học xã Tà Nung (Đà Lạt)...

Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp với chùa A Dục Vương và Hội CTĐ Phường 7 (Đà Lạt) trao 100 suất quà tại xã Phú Hội (huyện Đức Trọng); phối hợp với Thượng tọa Thích Bổn Như - Phó Ban từ thiện, hướng nghiệp đồng bào dân tộc thiểu số Trung ương, Ban Hoằng pháp Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng các nhà hảo tâm trao 1.100 kg gạo cho các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, các cấp Hội đã vận động hỗ trợ dụng cụ học tập, xe đạp cho hơn 1.000 học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các trường học trên địa bàn tỉnh, với tổng trị giá gần 1,2 tỷ đồng; vận động xây 10 căn nhà tình thương Chữ thập đỏ tại Đức Trọng, Bảo Lâm, Đạ Tẻh, Đà Lạt và Bảo Lộc, trị giá trên 870 triệu đồng.

Nhân Tháng Hành động Vì nạn nhân da cam, các cấp Hội trong tỉnh đã thăm hỏi, tặng quà cho 210 lượt đối tượng nạn nhân da cam. Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Hội Nạn nhân Da cam huyện Đức Trọng trao tặng 80 suất quà cho nạn nhân da cam.

Trong đợt công tác dân vận tập trung tại xã Đạ Đờn (Lâm Hà), Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã trao tặng 1 căn nhà tình thương Chữ thập đỏ trị giá 50 triệu đồng. Hội tham gia đợt công tác xã hội cùng với Khối thi đua Mặt trận và các đoàn thể tỉnh trao 150 phần quà và phối hợp với Khoa Dược - Trường Đại học Yersin Đà Lạt, Công an tỉnh tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 200 lượt người dân nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Đinh Trang Hòa (huyện Di Linh).

CHĂM SÓC SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG 

Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp với Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP Hồ Chí Minh) triển khai khám tầm soát và sàng lọc bệnh tim cho 400 lượt người tại TP Đà Lạt và Bảo Lộc, kết quả chỉ định phẫu thuật 24 trẻ em và 17 người lớn được chương trình hỗ trợ kinh phí.

Các cấp Hội đã phối hợp và tổ chức hơn 5.386 ngày công vệ sinh môi trường, sửa đường, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm; vận động, tiếp nhận 7 đoàn y, bác sĩ trong và ngoài tỉnh khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.870 lượt người, trị giá 358 triệu đồng.

Phối hợp với Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo Chi hội Minh Tâm (TP Hồ Chí Minh) khám và phẫu thuật mắt cho 155 trường hợp tại huyện Đạ Tẻh và Cát Tiên, trị giá hơn 232 triệu đồng. Phẫu thuật thay đục thủy tinh thể nhân tạo cho 13 người của 2 xã thuộc huyện Bảo Lâm.

Vận động nhu yếu phẩm cho các Bếp ăn tình thương Chữ thập đỏ, các hộ gia đình, trị giá trên 200 triệu đồng, trao 400 lít dầu ăn cho Bếp ăn từ thiện tại Bảo Lộc, Di Linh. Hội phối hợp với Công ty Dinh dưỡng Nutifood trao tài trợ hơn 2.000 hộp sữa cho học sinh các trường mầm non và tiểu học. Tiếp tục duy trì hoạt động của 7 Bếp ăn tình thương Chữ thập đỏ tại Trung tâm y tế các huyện, thành phố, đã chủ động vận động nguồn lực cung cấp hơn 51.000 suất cơm, cháo, sữa, bánh mì cho bệnh nhân nghèo và người nhà bệnh nhân đảm bảo chất dinh dưỡng, trị giá 965 triệu đồng. Hội còn phối hợp với Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Quy Nhơn (Bình Định) đã phẫu thuật và lắp chân giả cho 13 trường hợp người khuyết tật tại huyện Lâm Hà, Cát Tiên... Vận động cấp 33 xe lăn cho những người khuyết tật, người già gặp khó khăn trong việc đi lại; trao tặng 404 thẻ Bảo hiểm y tế cho các hoàn cảnh khó khăn. Được sự tài trợ của Công ty Cổ phần Y tế AMVGROUP, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã trao 3 máy xét nghiệm miễn dịch huỳnh quang F200 cho Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, Trung tâm Y tế Lâm Hà, Đức Trọng, có tổng trị giá gần 200 triệu đồng. 

Hội phối hợp với Viện Huyết học Truyền máu Trung ương và các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh tổ chức Chương trình “Hành trình đỏ” và Ngày hội “Giọt hồng thành phố Hoa” lần thứ XI, năm 2023 tại TP Đà Lạt, kết hợp tôn vinh, khen thưởng 54 tập thể, gia đình và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện. Sự kiện Ngày hội Hiến máu tình nguyện “Giọt hồng thành phố Hoa” đã thu hút hơn 1.000 cán bộ, công nhân, đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp Nhân dân tham gia hưởng ứng, trên 900 người đăng ký hiến máu tình nguyện, kết quả tiếp nhận được 715 đơn vị máu, lượng máu tiếp nhận được điều phối về Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) để cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Hưởng ứng Chương trình Hành trình đỏ của tỉnh, nhiều địa phương, đơn vị đã tổ chức Ngày hội Hiến máu ‘‘Hành trình đỏ mini’’, kết thúc Chương trình Hành trình đỏ, toàn tỉnh tiếp nhận được 2.931 đơn vị máu.

Đặc biệt, trong 3 tháng qua, toàn tỉnh đã tổ chức 18 đợt hiến máu tại các huyện, thành phố, các trường đại học, cao đẳng, các cơ quan, qua đó đã tiếp nhận được 4.169 đơn vị máu, đảm bảo nguồn máu cho công tác cấp cứu và điều trị người bệnh tại các bệnh viện tỉnh.