Chi hội trưởng phụ nữ học tập và làm theo gương Bác

NHẬT MINH 05:35, 26/09/2023

Là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Kinh tế mới, xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng, chị Nguyễn Thị Kim Hoàng luôn năng nổ, nhiệt tình và hết lòng với các công việc được giao. Và, mới đây, tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị do Huyện ủy Đức Trọng tổ chức, chị Hoàng là tấm gương tiêu biểu vinh dự nhận giấy khen của UBND huyện.

Ngoài thời gian dành cho công việc,
rảnh rỗi, chị Hoàng có đam mê thêu tranh,
vừa để treo, vừa dành tặng người thân
Ngoài thời gian dành cho công việc, rảnh rỗi, chị Hoàng có đam mê thêu tranh, vừa để treo, vừa dành tặng người thân

Chi hội Phụ nữ thôn Kinh tế mới hiện có 60 hội viên tham gia sinh hoạt, chị em chủ yếu làm nông nghiệp, sống rải rác cách trung tâm xã Ninh Gia khoảng 3 km. Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Kinh tế mới, chị Hoàng đã tích cực tuyên truyền, vận động chị em hội viên thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước do các cấp Hội phát động.

Mặt khác, chị cũng đi đầu trong việc vận động chị em hội viên trong chi hội tham gia phong trào phụ nữ thực hành tiết kiệm cùng giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Chị đã cùng Ban Chấp hành Hội nghiên cứu, tìm hiểu đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt để thu hút chị em, trao đổi những kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, các kiến thức về pháp luật liên quan đến phụ nữ và trẻ em, phát triển kinh tế; tuyên truyền phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; “làm theo Bác”, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới, các kiến thức liên quan đến xây dựng gia đình hạnh phúc và chăm sóc con cái, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, kiến thức về phát triển kinh tế gia đình... Triển khai cho chị em đăng ký thực hiện các nội dung thi đua làm theo lời Bác như: Thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững. Chị cũng thường xuyên đi sâu, đi sát nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của từng chị em, từ đó, vận động chị em vào Hội và quan tâm giúp đỡ phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... thông qua các hình thức như giao lưu, hái hoa dân chủ, văn nghệ, thu hút đông đảo chị em tham gia. 

Song song với đó, chị còn tích cực tham gia các lớp tập huấn về trồng trọt và chăn nuôi tại địa phương và truyền đạt lại cho chị em trong chi hội. Điển hình như năm 2020, thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, chị đã mạnh dạn đề xuất với các cấp để thành lập Tổ hợp tác trồng dâu, nuôi tằm với 20 thành viên. Tổ hợp tác xây dựng và hoạt động hiệu quả với nguồn vốn được vay ban đầu là 600 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho 12 hộ vay, mỗi hộ được vay 50 triệu đồng và Hội LHPN tỉnh hỗ trợ phương tiện, vật tư sản xuất mô hình chuỗi giá trị liên kết trồng dâu, nuôi tằm cho 15 tổ viên trong tổ gồm trứng tằm giống, nong, né vuông, sàn, máy dập kén, tổng trị giá hỗ trợ là 98 triệu đồng. Hiện nay, mỗi hộ nuôi từ 1-3 hộp tằm/tháng, trong vòng 15 ngày thu khoảng 1,5-1,8 tạ kén. Các hộ có thu nhập ổn định từ việc trồng dâu, nuôi tằm, trung bình hàng tháng mỗi hộ thu nhập khoảng từ 15-20 triệu đồng, có hộ đạt 50 triệu đồng. Tổ đã phát triển thêm 6 người, nâng tổng số thành viên của tổ hợp tác là 26 người. Những hiệu quả bước đầu của tổ hợp tác đã giúp đời sống của chị em ngày càng được cải thiện, chị em tích cực cùng bà con Nhân dân thôn Kinh tế mới tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao của địa phương; làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới và phát triển. 

Nói về chị Nguyễn Thị Kim Hoàng, Chủ tịch Hội LHPN xã Ninh Gia - Nguyễn Thị Xuân Phượng cho biết: “Từ khi chị Hoàng lên làm Chi hội trưởng phụ nữ của thôn, các hoạt động Hội cũng có phần khởi sắc hơn, đã tập hợp được chị em tham gia các phong trào của Hội; xây dựng và duy trì một số hoạt động của phụ nữ tại thôn, xóm. Ngoài các hoạt động của phụ nữ, chị Hoàng còn năng nổ, nhiệt tình tham gia các hoạt động của Hội Chữ thập đỏ và các hoạt động khác như phối kết hợp vận động người dân cài đặt mã định danh, tham gia BHYT, mua bình chữa cháy... Riêng Tổ hợp tác trồng dâu, nuôi tằm do chị Hoàng làm Tổ trưởng vẫn đang phát triển và duy trì rất tốt, đời sống chị em ngày càng được nâng lên, số hộ khá, giàu cũng ngày càng nhiều hơn”.