Người đại biểu nhân dân

08:04, 20/04/2016

"Thực tế đã chứng minh rằng, những ý kiến, kiến nghị hay phản ánh của người dân là "muôn hình, vạn trạng". Vì thế, ngoài tài, đức vẹn toàn thì kỹ năng thu thập, chắt lọc và xử lý thông tin là rất quan trọng và cần thiết đối với người đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. 

* Ông Lê Chí Sỹ - Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Quảng: “Đại biểu nhân dân cần có kỹ năng thu thập, chọn lọc và xử lý thông tin”
 
“Thực tế đã chứng minh rằng, những ý kiến, kiến nghị hay phản ánh của người dân là “muôn hình, vạn trạng”. Vì thế, ngoài tài, đức vẹn toàn thì kỹ năng thu thập, chắt lọc và xử lý thông tin là rất quan trọng và cần thiết đối với người đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Để thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó thì người đại biểu phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phương pháp làm việc khoa học để tiếp thu, chuyển tải được tâm tư, nguyện vọng của người dân nhằm thuyết phục được cơ quan chức năng có thẩm quyền. Một yêu cầu khác rất cần thiết với người đại biểu Quốc hội và HĐND đó là cần có chính kiến của mình để cùng với các cấp có thẩm quyền tìm ra giải pháp giải quyết những tâm tư, nguyện vọng của người dân nơi mình phụ trách nhằm đảm bảo tính công bằng, công khai và minh bạch.
 
Để hoạt động của đại biểu Quốc hội và HĐND nhiệm kỳ tới đạt hiệu quả cao, theo tôi, cần đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của người đại biểu (phân công nhiệm vụ, đánh giá kết quả, chấm điểm, góp ý của cử tri đối với hoạt động của người đại biểu). Cùng với đó, cần chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng các kỹ năng hoạt động của người đại biểu”.
 
* Ông K’Song (thôn 8, xã Mađaguôi, huyện Đạ Huoai): “Đừng nên thất hứa với dân”
 
“Cái mà cử tri đặc biệt quan tâm hiện nay là uy tín của người đại biểu mà mình lựa chọn. Để được dân tin, dân quý thì tiếng nói của người đại biểu đó phải có “trọng lượng”. Do vậy, người đại biểu phải vững vàng, có bản lĩnh để không chỉ giữ mình trong sạch, mà còn phải tham gia tích cực vào công cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; phải có phẩm chất đạo đức tốt, nhân cách mẫu mực. Theo tôi, với cơ cấu, thành phần đại biểu của Quốc hội và HĐND các cấp như hiện nay, không ít đại biểu vừa là thủ trưởng các cơ quan Nhà nước hoặc lãnh đạo các địa phương, vừa là đại biểu của nhân dân, đòi hỏi họ phải có đủ năng lực và phẩm chất đạo đức để vừa hoàn thành nhiệm vụ được phân công, vừa bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân. Để làm được điều đó, người đại biểu phải luôn sâu sát, gần gũi với nhân dân; liên hệ chặt chẽ với cử tri ở đơn vị bầu ra mình; đồng thời, biết lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Muốn vậy, người đại biểu cần làm tốt trách nhiệm tiếp công dân, thu thập và phản ánh trung thực ý kiến, nguyện vọng của cử tri với Quốc hội hoặc HĐND và cơ quan nhà nước liên quan. Nói như vậy, vì cử tri chúng tôi ai cũng mong muốn khi đại biểu đã hứa với cử tri thì phải chú tâm, đôn đốc thực hiện ngay. Chứ người đại biểu mà thất hứa, dù là chuyện nhỏ, cũng sẽ đánh mất niềm tin của cử tri”.
 
* Ông Đặng Thanh Hải (thôn Tân Vượng, xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc): “Cần có trình độ học vấn phù hợp”
 
“Theo tôi, để đảm đương được những nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó thì người đại biểu Quốc hội và HĐND cần phải có trình độ học vấn phù hợp. Trình độ học vấn, là một trong những tiêu chí quan trọng quyết định đến hoạt động của người đại biểu. Vì vậy, nếu đại biểu được bầu có trình độ học vấn hạn chế thì chắc chắn khả năng nhận thức và khả năng hoạt động của người đại biểu đó cũng sẽ hạn chế. Nói về trình độ học vấn là bao hàm cả trình độ lý luận chính trị và trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Người đại biểu nhân dân ngoài trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhất định còn phải là người có hiểu biết sâu, rộng các vấn đề cơ bản về các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội, để vận dụng vào hoạt động của mình. 
 
Mặt khác, một tiêu chuẩn không kém phần quan trọng là yêu cầu người đại biểu nhân dân phải có kỹ năng hoạt động tốt, có phong cách tư duy khoa học, phương pháp làm việc nghiêm túc, khác với cách tư duy kiểu giáo điều, duy ý chí”.
 
KHÁNH PHÚC - QUỐC TUẤN (ghi)