Tổng lãnh sự Indonesia thăm và làm việc tại Lâm Đồng

VIẾT TRỌNG 21:45, 23/02/2024

(LĐ online) - Ngày 23/2, ông Agustaviano Sofjan - Tổng Lãnh sự Indonesia tại TP Hồ Chí Minh cùng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng.

Ông Agustaviano Sofjan - Tổng Lãnh sự Indonesia tại TP Hồ Chí Minh trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S

Tiếp đoàn Tổng lãnh sự có ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; lãnh đạo các sở ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch, Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn, Kế hoạch Đầu tư…

Theo báo cáo của UBND tỉnh Lâm Đồng, trong năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Lâm Đồng sang thị trường Indonesia đạt 22,6 triệu USD, mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là alumin (14,3 triệu USD), cà phê nhân (8,1 triệu USD), hoa tươi các loại (0,2 triệu USD). Kim ngạch nhập khẩu của tỉnh từ Indonesia đạt 5,44 ngàn USD, các mặt hàng nhập khẩu gồm sợi len (0,24 ngàn USD), vật tư nông nghiệp (5,2 ngàn USD).

UBND tỉnh Lâm Đồng trao vật phẩm lưu niệm cho ông Tổng lãnh sự

Về thu hút đầu tư, đến nay, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 99 dự án vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực hoạt động; tuy nhiên hiện chưa có dự án nào của các nhà đầu tư Indonesia trên đất Lâm Đồng, cũng chưa có tổ chức, cá nhân của Indonesia góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp vào các doanh nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng.

Về du lịch, Việt Nam đã miễn thị thực nhập cảnh cho công dân Indonesia từ ngày 4/12/2003 và Indonesia cũng đã miễn thị thực nhập cảnh cho công dân Việt Nam từ ngày 1/2/2004. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy ngành du lịch phát triển, du khách qua lại giữa hai nước. Hiện Indonesia và Việt Nam có đường bay thẳng từ Việt Nam đến Indonesia và từ Indonesia qua Việt Nam thông qua các hãng hàng không Vietjet (Hà Nội, Hồ Chí Minh đi Bali) 7 chuyến/tuần; Vietnam Airlines (TP Hồ Chí Minh - Jakarta) 7 chuyến/tuần. Lượng du khách từ Indonesia sang Việt Nam và từ Việt Nam đến đang tăng dần những năm gần đây.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tặng sách cho một thành viên của đoàn Tổng lãnh sự Indonesia

Tuy nhiên, với Lâm Đồng, trong thời gian qua, số lượng khách quốc tế từ thị trường Indonesia đến Lâm Đồng chưa nhiều. Năm 2022, tỉnh Lâm Đồng chỉ có 451 lượt khách du lịch Indonesia, chiếm 0,3% trong cơ cấu khách quốc tế của địa phương. Năm 2023, tỉnh Lâm Đồng đón 800 lượt khách du lịch Indonesia, chiếm 0,2% trong tổng số khách quốc tế đến Lâm Đồng.

Tại buổi gặp gỡ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S đã giới thiệu những nét khái quát về Lâm Đồng, đồng thời đưa ra những lĩnh vực mà Lâm Đồng và Indonesia có thể cùng hợp tác như nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, giáo dục- đào tạo.

Ông Tổng lãnh sự trao vật phẩm lưu niệm cho lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao đổi với Tổng lãnh sự Indonesia về việc xúc tiến mở đường bay thẳng từ Indonesia sang Đà Lạt để thúc đẩy du lịch 2 bên, đồng thời đề nghị phía Indonesia hỗ trợ một số học bổng cho học sinh Lâm Đồng qua học tại các đại học Indonesia  và cấp học bổng sau bậc đại học để cán bộ công chức, viên chức có cơ hội học tập tại Indonesia để từng bước mở rộng bang giao giữa tỉnh với quốc gia này.

Trong dịp này Hội Nhà báo Lâm Đồng đã có đề nghị với UBND tỉnh Lâm Đồng và ông Tổng lãnh sự tạo điều kiện để Hội Nhà báo Lâm Đồng kết nối với Hiệp hội Báo chí Indonesia nhằm xây dựng mối quan hệ, quảng bá du lịch và các tiềm năng đầu tư giữa tỉnh và quốc gia này.

Chuyến thăm và làm việc của đoàn Tổng lãnh sự Indonesia đến Lâm Đồng tạo tiền đề để tỉnh và quốc gia này phát triển cơ hội hợp tác trong thời gian đến

Trong buổi chiều cùng ngày, đoàn Tổng lãnh sự Indonesia đã đến thăm và là việc với Đại học Đà Lạt và đến chào xã giao lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng